Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine áp đặt thiết quân luật nếu chiến sự vẫn leo thang

author 10:03 12/02/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Ukraine đang xem xét để áp đặt thiết quân luật nếu như tình hình chiến sự, giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng quân đội chính phủ ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, chính phủ Ukraine đang xem xét để áp đặt thiết quân luật nếu như chiến sự miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai vẫn tiếp tục leo thang. Theo hãng tin Interfax, vào hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp thường được sử dụng trong các cuộc xung đột hay đảo chính để tăng sức mạnh quân sự.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình giữa 4 nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine, ông Poroshenko nói mục tiêu cơ bản của Kiev là đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện nhưng nếu cần thiết họ vẫn sẽ sử dụng sức mạnh quân sự. "Tôi, chính phủ và quốc hội đã sẵn sàng để đưa ra quyết định ban hành thiết quân luật ở tất cả các vùng thuộc lãnh thổ Ukraine”, dẫn lời ông nói tại cuộc họp chính phủ. Thiết quân luật thường được đi kèm với lệnh giới nghiêm, sự kiềm chế hoặc đình chỉ luật dân sự và các quyền con người bao gồm tự do ngôn luận, hội họp và biểu tình.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang

Trước hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 4 nước, các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine vẫn nổi dậy. Tuy nhiên, phiến quân ly khai và lực lượng quân đội Ukraine đã liên tục phủ nhận trách nhiệm về cái chết của hàng chục dân thường và đổ lỗi cho nhau do nhầm lẫn hoặc cố tình nã tên lửa vào khu dân cư. Hôm qua, các quan chức ở Kiev cũng cho biết 19 binh sĩ chính phủ đã bị thiệt mạng và 78 người khác bị thương tại Debaltseve - đầu mối giao thông chiến lược đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến đấu.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nói với Quốc hội rằng lực lượng ly khai thân Nga đã phát động một cuộc tấn công pháo binh ở thị trấn Kramatorsk cách vùng chiến sự ác liệt khoảng 50 km làm ít nhất 16 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương vào hôm thứ 3. "Chúng tôi yêu cầu một nền hòa bình vô điều kiện. Chúng tôi yêu cầu thực hiện lệnh ngừng bắn, phe ly khai rút quân và đóng cửa biên giới ... chúng tôi sẽ tìm thấy một sự thỏa hiệp trong nước”, ông nói.

Tại một cuộc họp báo ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, đã có những "tiến bộ đáng kể" trong tiến trình dàm phán  hòa bình, tuy nhiên ông không đưa ra chi tiết. Ông Lavrov nói rằng mục tiêu quan trọng nhất của các cuộc đàm phán là thực hiện lệnh ngừng bắn nhưng khẳng định rằng điều này không đủ để Ukraine tái thiết lập quyền kiểm soát tại biên giới Nga vì Kiev đang “chết ngạt” vì tình hình khủng hoảng kinh tế và xã hội. Bên cạnh đó, vào sang hôm qua, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thừa nhận rằng vẫn còn một số vấn đề và khó khăn trong việc chấm dứt chiến sự Ukraine.

Lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức vẫn ở lại thủ đô Minsk, Belarus  để tiếp tục nỗ lực đàm phán thỏa thuận hòa bình ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh giữa quân nổi dậy ủng hộ Nga và quân đội Ukraine đã khiến hơn 5.300 người chết và ít nhất 1 triệu người phải di cư.

Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang