Tình hình Ukraine mới nhất:Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine

author 06:37 12/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine đang ngày càng trở nên tồi tệ khi số người cần hỗ trợ tăng lên và nguồn quỹ viện trợ bị thâm hụt nghiêm trọng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine ngày càng trở nên tồi tệ khi số lượng người Ukraine cần hỗ trợ hiện nay đã đạt tổng cộng 5 triệu người, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 11/7. Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức vào sáng 11/7 tại Geneva, ông Jens Laerke làm việc tại văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, gần 1,4 triệu người đã được di tản và 3 triệu người khác vẫn còn ở lại những khu vực không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ. Cả 2 nhóm này đều được ưu tiên viện trợ nhân đạo. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine

Mặc dù cuộc chiến vẫn đang diễn ra, các đối tác nhân đaọ ở Ukraine đã cung cấp viện trợ cho hơn 450.000 người vào năm nay, bao gồm thực phẩm, nơi trú ẩn khẩn cấp, trang thiết bị, tư vấn y tế, dinh dưỡng và hỗ trợ tâm lý cho trẻ em cũng như những khoản tiền mặt.  Đồng thời, ông Laerke cho biết Chương trình lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) gần đây tuyên bố kế hoạch mở rộng quy mô hỗ trợ thực phẩm để cung cấp cho 500.000 người chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột cho tới cuối năm. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khả năng đi qua các trạm kiểm soát vào các khu vực không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ, phát ngôn viên OCHA cho biết. 

Ông Laerke cũng cảnh báo rằng kinh phí hoạt động cứu trợ của Liên Hợp Quốc vẫn là một mối lo ngại khi mà Liên Hợp Quốc mới chỉ nhận được 35% trong tổng số 316 triệu đô la viện trợ cần thiết để hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Mức độ nghiêm trọng của việc thâm hụt nguồn quỹ được dự tính sẽ tăng lên khi mùa hè nhanh chóng chuyển sang mùa đông ở Ukraine. 

Cuối tháng 12 năm 2014, tình hình ở Ukraine vượt qua những dự tính ban đầu khi cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ ở Ukraine biến thành những cuộc xung đột bạo lực ở các vùng của đất nước, sau này là cuộc xung đột quy mô lớn khắp miền Đông. Tuy nhiên, bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã được ký kết vào tháng 9 năm 2014, cuộc giao tranh liên tục xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang