Tình hình Ukraine: Quân đội chính phủ thất bại ở miền đông Ukraine

author 06:51 02/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, ngày hôm qua (1/9) quân đội chính phủ đã phải chịu một loạt những thất bại trước phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các quan chức Ukraine cho hay, gần 700 binh lính đã bị lực lượng ly khai thân Nga bắt làm tù binh kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào hồi tháng 4.

Trước đó, quân đội chính phủ đã phải rút lui khỏi một sân bay quan trọng ở thành phố Lugansk, khi chiến đấu với một tiểu đoàn xe tăng Nga. Gần đây phe ly khai thân Nga đã chiếm ưu thế hơn ở khu vực Lugansk, Donetsk và cảng Mariupol ở phía nam Ukraine, Mariupol chính là chướng ngại vật cuối cùng ở duyên hải Azov.

người dân Ukraine biểu tình

Tình hình Ukraine tiếp tục căng thăng, giao tranh tại Mariupol, người dân đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối sự can thiệp từ Nga

Các cuộc đụng đỗ vẫn đang tiếp diễn tại gần sân bay của thành phố Donetsk, phe ly khai tuyên bố rằng 2 trung đội lính Ukraine đã đầu hàng. Ngoài ra, vào hôm chủ nhật (31/8) một tàu tuần tra của Kiev cũng bị tấn công ngoài khơi biển Azov.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey đăng tải trên trang Facebook cho hay, họ đang chiến đấu trong một cuộc “đại chiến” với Nga, phe ly khai dần thất thế và Nga sẽ nhanh chóng triển khai lực lượng bắt đầu một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Kiev và phương Tây cáo buộc Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng tại nước này, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã khiến ít nhất 2600 người, 155.800 người phải rời bỏ nhà cửa, 188.000 người đã chạy trốn sang Nga lánh nạn. Cuộc xung đột nổ ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào hồi tháng 3.

tình hình Ukraine căng thẳng

Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng, người dân ở Donetsk tiếp tục phải chịu sự tấn công từ cuộc giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ

Trước tình hình đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố, NATO sẵn sàng đáp trả lại những hành động “hung hăng” của Nga. Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho biết, mối quan hệ giữa Nga và Phương Tây sẽ thay đổi nếu Moscow “thay đổi lập trường” của mình về Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ ảnh hướng đến nền kinh tế của đất nước cũng như cả châu Âu, tuy nhiên hành động trừng phạt Nga là một lựa chọn đúng đắn.

Bênh cạnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow và Kiev vừa đi đến thống nhất về việc tổ chức một cuộc đàm phán vào ngày 6/9 tới đây nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt giữa đôi bên.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, ông trông cậy vào kết quả các cuộc đàm phán, sẽ đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện ở miền đông Ukraine. Ông Lavrov cũng tái khẳng định rằng sẽ “không can thiệp quân sự” vào Kiev.

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang