Tôm, lốp xe và lò xo không bọc bị áp thuế nặng ở nước ngoài

author 22:08 27/03/2014

(VietQ.vn) – Các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh, lốp xe đạp và lò xo không bọc của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ và Braxin áp thuế chống bán phá giá.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đưa ra kết luận sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) đối với sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam.

Lốp xe đạp Việt Nam bị kiện và áp thuế phá giá ở nước ngoài

Lốp xe đạp Việt Nam bị kiện và áp thuế phá giá ở nước ngoài. Ảnh: N. N

Theo quyết định của DOC, mức thuế chống bán phá giá (CBPG) tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ giai đoạn từ ngày 01/02/2012 đến 31/01/2013 xác định tạm thời đối với 02 bị đơn bắt buộc lần lượt là 4.98% và 9.75%; mức thuế tạm thời cho các bị đơn tự nguyện dựa trên mức trung bình của thuế suất cho các bị đơn bắt buộc là 6.37% và mức thuế suất toàn quốc vẫn giữ nguyên là 25.76%.

Đây được coi là mức thuế suất tương đối cao so với các đợt rà soát hành chính trước đây. Phía doanh nghiệp và cơ quan chức năng Việt Nam có thể gửi bản bình luận trong vòng 30 ngày kể từ khi công bố Quyết định sơ bộ và bản bình luận phản biện trong vòng 05 ngày sau ngày hết hạn nộp bản bình luận.

Dự kiến DOC sẽ ra Quyết định cuối cùng của đợt rà soát trong vòng 120 ngày kể từ khi Quyết định sơ bộ được đăng trên Công báo Liên bang.

Cũng trong tháng 3/2014, Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) biểu quyết khẳng định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước.

Cụ thể, ITC đã biểu quyết với tỷ lệ đa số khẳng định nguy cơ tiếp diễn hoặc tái diễn thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất hàng hoá tương tự trong nước trong một khoảng thời gian có thể dự báo trước nếu như Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đang được áp dụng đối với sản phẩm lò xo không bọc Việt Nam.Theo kết quả biểu quyết này, các lệnh áp thuế đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ Trung Quốc, Nam Phi và Việt Nam sẽ được tiếp tục áp dụng.

Tôm nước ấm Việt Nam vừa bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá

Tôm nước ấm Việt Nam vừa bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá. Ảnh: N. Nam

Trước đó, ngày 05 tháng 12 năm 2008, DOC đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nói trên từ Việt Nam với mức thuế được áp dụng là 116,31%.

Cùng với sản phẩm tôm, hiện tại, sản phẩm lốp xe đạp của Việt Nam cũng đang bị Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương Braxin ra quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá . Theo cơ quan này, mức thuế áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ Việt Nam là từ 0.59$ - 2,8$/ Kg. Cùng với Việt Nam, Trung Quốc bị áp mức thuế từ 0.28$ - 3.85$/Kg, Ấn Độ bị áp mức thuế từ 1.09$ - 2.16$/ Kg. Thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong thời hạn 5 năm.

Trước đó, vụ kiện chống bán phá giá sản phẩm lốp xe đạp do phía Braxin khởi xướng từ tháng 9/2012. Giai đoạn điều tra chống bán phá giá từ tháng 4/2011 đến tháng 3/2012, biên độ phá giá bị cáo buộc là US$ 2,80/kg (97,9%).

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang