Tổng thống Obama sang thăm Lào nhằm mục đích gì?

authorHòa Dương 17:30 29/08/2016

(VietQ.vn) - Giữa tuần trước, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ công du châu Á từ ngày 2 đến 9/9.

Báo Giao thông dẫn tin từ hãng Reuters cho hay, đất nước Lào 7 triệu dân sắp bước vào một tuần sôi động khi trở thành nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh châu Á, với sự tham gia của không chỉ lãnh đạo các nước trong khu vực mà còn cả các cường quốc trên thế giới.

Thông tin trên báo Lao động cho biết, chuyến thăm sẽ là cơ hội cuối để ông Obama thúc đẩy chính sách đối ngoại "tái cân bằng" sang Châu Á, một chính sách được xem là nhằm đáp trả sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang vươn ra khắp khu vực.

Tổng thống Obama sẽ sang thăm Lào vào tháng 9 

Reuters dẫn lời các quan chức ngoại giao cho biết, ông Obama sẽ thúc đẩy chính sách mở cửa ở Lào mà chính phủ mới lên nắm quyền từ tháng Tư vừa qua thúc đẩy.

Theo các nhà ngoại giao thì chính phủ mới có vẻ xa rời Trung Quốc hơn. Một nhà ngoại giao phương Tây ở Đông Nam Á nói: "Không bao giờ là quá muộn để một tổng thống Mỹ tới thăm".

Ông Obama là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm Lào, nơi Mỹ đã thả xuống gần 2 triệu tấn bom trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Khoảng 30% trong số đó vẫn chưa nổ, để lại một di sản nguy hiểm và đắt giá - theo bình luận của Reuters. Vì vậy việc giải quyết hậu quả chiến tranh vân là một chủ đề quan trọng giữa hai nước.

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cũng dẫn tin từ Reuters cho biết, theo thông báo của Nhà Trắng, mục đích chuyến công du nhằm nhấn mạnh đến cam kết liên tục của tổng thống đối với nhóm G20 và củng cố chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao đánh giá chuyến thăm Lào của Tổng thống Obama sẽ mở ra cánh cửa mới cho Lào.

Tò mò món quà mà Tổng thống Obama tặng cho Hoa hậu Thu Thảo(VietQ.vn) - Hoa hậu Thu Thảo vinh dự được đón tiếp Tổng thống Obama và được ông tặng quà khi ông bay vào TP Hồ Chí Minh trong chuyến công du sang thăm Việt Nam.

Lào có tầm quan trọng chiến lược đối với Việt Nam cũng như với Trung Quốc. Việt Nam có đường biên giới trên bộ dài với Lào giúp Việt Nam tiến sang thị trường Thái Lan và xa hơn nữa.

Đối với Trung Quốc, Lào là cầu nối quan trọng của Đông Nam Á trong chiến lược thương mại “Con đường tơ lụa mới’.

Trong hai hội nghị gần đây của ASEAN do Lào giữ vai trò chủ tịch, Lào đã chứng tỏ quan điểm khác biệt rõ rệt đối với Bắc Kinh so với Campuchia, quốc gia ngày càng chứng tỏ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Reuters dẫn lời một nhân vật quốc phòng Mỹ giấu tên đánh giá Lào là một đối tác quan trọng của Mỹ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang