Tống thống Yemen buộc phải sửa đổi dự thảo Hiến Pháp

author 10:41 22/01/2015

(VietQ.vn) - Sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi và phiến quân Houthi đã đạt được thỏa thuận chung nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn tại quốc gia này.

Theo tin tức từ Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN), Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi và lực lượng phiến quân Houthi đang kiểm soát thủ đô Sanaa đã đạt được thỏa thuận 9 điểm, theo đó lực lượng phiến quân đã đồng ý rút khỏi các tòa nhà chính phủ mà họ đã chiếm giữ trong suốt tuần qua, trong đó có Dinh Tổng thống, và để các cơ quan này hoạt động trở lại.

Ngoài ra, Phiến quân cũng cam kết sẽ thả Chánh văn phòng tổng thống Ahmed Awad bin Mubarak, người bị bắt cóc hôm 17/1 vừa qua.

Đổi lại, Tổng thống Hadi chấp nhận sửa đổi dự thảo Hiến pháp để đáp ứng yêu cầu của tất cả các đảng phái chính trị và xây dựng nhà nước liên bang trên cơ sở kết quả các cuộc đối thoại dân tộc. Thỏa thuận cũng cho phép lực lượng phiến quân Houthi và phong trào miền Nam cử đại diện tham gia các thể chế chính phủ, theo thỏa thuận hòa bình và đối tác đã được ký hôm 21/9/2014, báo Tin Tức của TTXVN nêu thông tin.

Tình trạng bất ổn tại Yemen không có dấu hiệu dừng lại

Tình trạng bất ổn tại Yemen không có dấu hiệu dừng lại. Ảnh minh họa

Còn theo báo Dân Việt đưa tin, Trước đó, sau những cuộc đụng độ dữ dội tại văn phòng và nhà riêng của Tổng thống Hadi, phe Houthi đã đe dọa sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn nữa nếu ông Hadi không chấp nhận thay đổi hiến pháp và chia sẻ quyền lực với người Houthi.

Các chiến binh Houthi thân Iran đã tràn vào thủ đô Yemen từ cách đây 4 tháng và trở thành một lực lượng lấn lướt cả quân đội chính phủ. Sau những cuộc đụng độ ác liệt vừa qua, có vẻ như giờ đây họ đang lựa chọn phương án khống chế một tổng thống suy yếu hơn là lật đổ ông này. Ít nhất 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra giữa phiến quân Houthi và quân đội chính phủ hôm 19/1.

Các cuộc nổi dậy của phiến quân Houthi đã làm cộng đồng quốc tế lo ngại về tình trạng bất ổn leo thang tại Yemen, quốc gia vốn đang bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc nội chiến, đấu đá quyền lực giữa các phe nhóm, sắc tộc.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang