Top 5 siêu vũ khí uy lực mạnh mẽ của Nga

author 17:34 23/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đã chỉ ra 5 loại siêu vũ khí hùng mạnh đang được nghiên cứu hoặc đang phục vụ trong quân đội nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay PAK FA

Nhiều chuyên gia quân sự Nga đánh giá, đề án Sukhoi PAK FA T-50 với những trang bị công nghệ cao và hệ thống vũ khí hiện đại là câu trả lời xứng đáng của Nga đối với mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ.

Theo báo Đất Việt, thông tin kỹ thuật đầy đủ về máy bay này chỉ trong giới hạn các chuyên gia. Tuy nhiên, từ những nguồn công khai cũng được biết rằng T-50 là chiến đấu cơ sở hữu thiết bị radar ít nhận biết, được thiết kế để dành thế thượng phong trên bầu trời và để triệt hạ các mục tiêu trên không, mặt đất và mặt biển.

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 T-50 của Nga là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong top 5 siêu vũ khí Nga

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 T-50 (PAK FA) là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong top 5 siêu vũ khí Nga

Trong cấu trúc thân của T-50, vật liệu siêu bền composite được sử dụng rộng rãi khiến nó nhẹ hơn và linh hoạt hơn, đồng thời giảm thiểu khả năng phát hiện của radar đối phương. Bên cạnh đó, T-50 được trang bị để tiếp nhiên liệu trên không, có khoang rộng chứa những vũ khí rất mạnh. Là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, T-50 thực sự là cỗ máy chiến đấu "thông minh".

Tư lệnh Không quân Nga xác nhận Moscow sẽ nhận chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên vào năm 2016. PAK-FA sẽ bắt đầu sản xuất đại trà một năm sau đó.

Máy bay trực thăng Mi-28NM

Phiên bản nâng cấp sâu của trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter (Thợ săn đêm) – Mi-28NM sắp hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Đây là dòng trực thăng có thể hoạt động trong mọi hoàn cảnh thời gian, thời tiết và đây là điểm đặc biệt của Mi-28NM. Máy bay trực thăng nâng cấp sẽ được lắp đặt hệ thống dẫn đường, hệ thống hỗ trợ quan sát và điều khiển hoàn toàn mới. Với trang bị mới, Mi-28NM có thể hạ cánh dù phi công không thể quan sát được điều kiện địa vật xung quanh.

"Siêu vũ khí" trực thăng Mi-28NM là phiên bản nâng cấp của "Thợ săn đêm" Mi-28N

Trực thăng mới đáp ứng mọi yêu cầu của quân đội Nga, cũng như thị trường quốc tế về dòng máy bay trực thăng tấn công hiện đại, báo Quân đội nhân dân cho hay. Nga bắt đầu phát triển phiên bản Mi-28NM từ năm 2008 và dự kiến trong tương lai, dòng trực thăng này sẽ thay thế phiên bản Mi-28N hiện có trong biên chế quân đội Nga.

“Siêu tăng” Armata

T-14 mang hơi hướng của một chiếc xe tăng phương Tây hiện đại, được trang bị những tính năng tối tân nhất chưa từng xuất hiện trên một chiếc xe tăng đang hoạt động nào trên thế giới. Nó được xem là một vũ khí đa chức năng và có thể chuyển hoá thành nhiều dạng vũ khí khác nhau, gồm có một xe tăng chiến đấu chủ lực, một thiết bị đổ bộ và một khẩu pháo tự hoạt động.

Xe tăng T-14 Armata của Nga trên Quảng trường Đỏ.

Xe tăng T-14 Armata của Nga trên Quảng trường Đỏ

Điều khiến T-14 Armata khác biệt so với tất cả các loại tăng trước đây là nó có tháp pháo không cần người điều khiển. Ưu điểm của thiết kế này là khoang lái hoàn toàn tách biệt với đạn dược trong xe, giúp nâng cao khả năng sống sót của kíp lái trong trường hợp xe tăng bị trúng đạn, VnExpress nhận định.

Ngoài ra, T-14 Armata còn được trang bị giáp đa lớp thụ động kết hợp với giáp phản ứng nổ và hệ thống bảo vệ chủ động. Hệ thống bảo vệ chủ động Afghanit được tích hợp các radar sóng mm có khả năng phát hiện, theo dõi và ngăn chặn những viên đạn chống tăng đang lao tới. Khi kết hợp những tính năng này, xe tăng Armata giúp kíp lái có cơ hội sống sót cao hơn so với bất kỳ mẫu tăng nào trước đây của Nga.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400

S-400, do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey, Nga, phát triển, là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa đất đối không S-300.

Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.

giới chuyên gia đánh giá S-400 là một trong những hệ thống vũ khí phòng không mạnh mẽ nhất thế giới.

Giới chuyên gia đánh giá S-400 là một trong những hệ thống vũ khí phòng không mạnh mẽ nhất thế giới

S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Đặc biệt, S-400 đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km. Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực chất S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm.

Ngoài ra, S-400 còn được tích hợp radar đa chức năng chống nhiễu, hệ thống phát hiện và ngắm bắn tự động, tên lửa phòng không, bệ phóng và trung tâm chỉ huy - điều khiển. Nó có thể khai hỏa 5 loại tên lửa để tạo nên cơ chế phòng thủ phân lớp.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey

Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Theo VnMedia, tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Tàu ngầm hạt nhân Yurri Dolgoruky của Nga

Tàu ngầm hạt nhân Yurri Dolgoruky của Nga

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava.

Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Viktor Chirkov đã từng tiết lộ, Nga sẽ tiếp tục tiến độ chế tạo các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sau năm 2020.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang