TPHCM chính thức chạy thận nhân tạo tại trạm y tế

author 16:21 20/07/2016

(VietQ.vn) - Sở Y tế TPHCM cũng sẽ đánh giá hiệu quả việc chạy thận nhân tạo tại trạm y tế phường này để triển khai mở rộng tại 23 quận, huyện còn lại.

Sáng 20/7/2016, Sở Y tế TPHCM đã chính thức đưa vào sử dụng phòng chạy thận nhân tạo tại trạm y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức).

Lần đầu tiên trên cả nước có mô hình này, và càng thú vị hơn  khi tại trạm có đầy đủ các chuyên khoa, không khác gì một phòng khám đa khoa thu nhỏ với các chuyên khoa tai mũi họng, mắt,  sản, nhi, da liễu, y học cổ truyền, cũng như được trang bị máy xét nghiệm, siêu âm, X quang.

Lý giải vì sao xây dựng một trạm y tế phường đầy đủ như thế, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết, Bình Chiểu có nhiều khu công nghiệp nên có mật độ dân cư sinh sống rất đông, ước tính đến 65.000 người.

Tuy nhiên, người dân lại gặp khó khăn đi lại do có quốc lộ cắt ngang, thường xuyên kẹt xe và cách xa các bệnh viện. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

"Trạm y tế có 11 bác sĩ, nhiều điều dưỡng, kỹ thuật, bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân", ông Quân nói.

Với sự ra mắt của phòng chạy thận nhân tạo, Trạm y tế phường Bình Chiểu cũng tự tin góp phần giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo.

Hiện tại phường có 15 bệnh nhân đăng ký lọc thận tại bệnh viện quận Thủ Đức. Quận sẽ chuyển 10 người trong số này về lọc thận tại trạm y tế vì nơi đây được trang bị hai máy lọc thận. Bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được chi trả đầy đủ mọi quyền lợi.

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM rất tâm đắc với mô hình này. Ông nói: “Đây là mô hình trạm y tế đa khoa đầu tiên của cả nước, tạo thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh, giảm chi phí đi lại, chi phí điều trị và thời gian chờ đợi”.

Theo kế hoạch, sau một thời gian triển khai thí điểm trạm y tế phường Bình Chiểu, Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng ra một số trạm y tế khác trong quận.

Sở Y tế TPHCM cũng sẽ đánh giá hiệu quả việc chạy thận nhân tạo tại trạm y tế phường này để triển khai mở rộng tại 23 quận, huyện còn lại.

Châu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang