Khẳng định bản thân bằng đam mê cuộc sống

author 16:38 03/07/2014

(VietQ.vn) – Tìm kiếm cảm hứng để thực hiện hóa giấc mơ của mình là cách Trang Hạ lựa chọn để sẵn sàng theo đuổi đam mê trong cuộc sống

Được biết đến như một nhà văn, một dịch giả tiêu biểu cho thế hệ những người lao động hết mình vì nghệ thuật. Từ niềm đam mê viết lách tới sự thành công trên con đường chuyên nghiệp, Trang Hạ là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ dám đam mê và sống đến cùng với ước mơ của mình.

Cũng chính từ những trải nghiệm đó, nhà văn đã đem đến cho buổi talk show “Tôi viết - Tôi sống” những chia sẻ chân thật trên hành trình tìm kiếm đam mê, phần nào xóa tan áp lực cho những bạn trẻ đang loay hoay tìm kiếm đam mê của mình.

Trang Hạ là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ dám đam mê

Trang Hạ là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ dám theo đuổi đam mê  trong cuộc sống

Bụng rỗng không nuôi sống đam mê

Bắt đầu viết văn từ những ngày học tiểu học và hiện thực hóa ước mơ bằng việc tham gia sáng tác trên các tờ báo Hoa Học Trò, Tiền Phong, Trang Hạ nhận ra rằng đam mê thường đi liền với ước mơ nhưng đam mê không thể sống được bằng bụng rỗng, đặc biệt với những người trong nghiệp viết lách thì “Cơm áo không đùa với khách thơ”.

Càng sống nhà văn càng nhận ra rằng có nhiều điều thôi thúc xung quanh cuộc sống, những thôi thúc bóp méo đam mê của chính mình. Bởi vậy “đừng vội đặt tên cho những cảm xúc trong lòng mình cho đến khi bạn nhận ra bạn không thể sống thiếu nó”, chị khẳng định.

Cuộc sống trần trụi khiến nhiều khi bản thân mỗi người có suy nghĩ nên gác đam mê vào một bên, ranh giới của đam mê nhiều khi không rõ ràng, chính vì vậy, để có đủ kiên nhẫn đi đến cùng với đam mê của mình là điều không dễ.

Thời gian trả giá cho đam mê cuộc sống

Trong cuộc sống, nhiều người sẽ tự đặt ra cho mình một cột mốc nhất định để hướng đến đam mê, để biết rằng bản thân không dừng lại so với ngày hôm qua. Với bản thân Trang Hạ, Trang Hạ đã tự đặt cho mình một cột mốc là 6 tháng, “nếu sau 6 tháng, bản thân không thể rời khỏi vạch xuất phát thì mình sẽ dừng đam mê đó lại”.

Khi đến tuổi trưởng thành, chúng ta thường phải quyết định cả một cuộc đời với đam mê hay một mối quan hệ, đó là điều vượt quá tầm tay của mỗi người. Chính vì vậy, để biết được đam mê ấy sẽ thành công hay thất bại chúng ta phải dựa vào bản năng và sự nhận thức, chứ không phải là những ước muốn viển vông, bởi lẽ từ một người tay trắng, muốn trở thành một người tự do con người phải trải qua vô vàn những khó khăn, vấp ngã.

Đam mê cuộc sống không bao giờ là muộn

Chúng ta có thể bắt đầu đam mê vẽ lúc 8 tuổi, đam mê đọc sách lúc 27 tuổi hay được làm nhân viên của một công ty danh tiếng nào đó ở tuổi 40. Bất kể lúc nào đam mê cũng có thể được bắt đầu bởi ai cũng sẽ có chỗ đứng trong xã hội, ai cũng sẽ có một ngôi sao may mắn của riêng mình.

Bằng chính những trải nghiệm đó, Trang Hạ chia sẻ với những bạn có niềm đam mê viết lách rằng hãy viết đi, viết những câu chuyện xung quanh cuộc sống của mình, tìm nguồn cảm hứng ngay từ những hình vẽ, bức tranh để viết, hãy viết “chuyện” trước khi bắt đầu viết “truyện”.

“Nếu chỉ viết bằng cảm xúc mà không có lý trí thì những cảm xúc viển vông ấy chỉ tồn tại nhất thời trong lòng độc giả mà không có giá trị về lâu dài. Bởi vậy, hãy viết bằng chính những trải nghiệm của mình, bằng đam mê của mình, để truyền đam mê đến độc giả”, diễn giả nhấn mạnh.

Trải qua cuộc hành trình của 4 talk show “Đi để trưởng thành”, “Nét vẽ không giới hạn”, “Sống là sống với…”, “Đam mê liệu đã đủ”, talk show “Tôi viết – Tôi sống” đã tiếp tục truyền cảm hứng cho giới trẻ ngày nay để dũng cảm thực hiện ước mơ của mình, mà cụ thể hơn là những câu chuyện của Trang Hạ trong hành trình hiện thực hóa niềm đam mê viết lách để trở thành một nhà văn chuyên nghiệp.

Cao Huyền

 

 

 

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang