Trẻ em cũng được cấp thẻ căn cước?

author 09:00 10/09/2014

Theo UBTVQH, cấp Thẻ căn cước công dân cho người chưa đủ 14 tuổi để bảo đảm quyền bình đẳng của công dân theo Hiến pháp năm 2013, không có sự phân biệt công dân theo độ tuổi...

Chiều 8/9, trong hội nghị thảo luận một số nội dung tại kỳ họp thứ 8, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách vẫn không đồng tình cấp Thẻ căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi, mặc dù UBTVQH đồng ý với việc cấp của cơ quan soạn thảo. 

thẻ căn cước, quyền bình đẳng, hiến pháp 2013, công dân

Các Đại biểu Quốc hội vẫn chưa thể thống nhất việc có nên hay không cấp thẻ căn cước (Chứng minh thư) cho trẻ em dưới 14 tuổi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 hồi tháng 6 vừa qua, nhiều ĐBQH băn khoăn về việc cấp Thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi từ khi sinh thay cho giấy khai sinh và đề nghị tiếp tục cấp giấy khai sinh theo quy định hiện hành.
Trong báo cáo mới nhất, UBTVQH nêu ý kiến việc cấp Thẻ căn cước công dân cho người chưa đủ 14 tuổi để bảo đảm quyền bình đẳng của công dân theo Hiến pháp năm 2013, không có sự phân biệt công dân theo độ tuổi; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giao dịch, giảm thủ tục hành chính, góp phần hiện đại hóa, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước.
Việc quy định cấp Thẻ căn cước công dân từ khi công dân sinh ra để thay thế cho giấy khai sinh góp phần bảo đảm yêu cầu quản lý dân cư tập trung, thống nhất, tiến tới giảm giấy tờ công dân, khắc phục tình trạng sửa chữa giấy khai sinh, cố ý làm sai lệch hồ sơ.
Với việc cấp thẻ này, trẻ em khi sinh ra vẫn làm thủ tục đăng ‎ký khai sinh, nhưng thay cho việc cấp giấy khai sinh sẽ được cấp Thẻ căn cước công dân, trong đó có ghi số định danh cá nhân.
Việc cấp Thẻ căn cước công dân cho trẻ em là hình thức hiện đại hóa giấy tờ khai sinh mà không làm mất quyền được khai sinh của trẻ em theo Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương bày tỏ ủng hộ việc cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi để đảm bảo không gây ra lẫn lộn giấy tờ như khi sử dụng giấy khai sinh.
Tuy nhiên, nhiều ĐBQH bày tỏ không đồng tình với việc cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, đề nghị giữ nguyên việc cấp và sử dụng giấy khai sinh như hiện nay với đối tượng này.
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói việc sử dụng Thẻ căn cước cho trẻ sẽ không tiện. Ông Sơn lý giải, thẻ căn cước cấp cho các cháu không ghi tên bố, mẹ (như giấy khai sinh) mà hiện trong chip điện tử, trong khi đó trong các giao dịch hiện nay thì luôn phải đòi hỏi có tên bố mẹ và các văn bản nội quy hiện nay đều yêu cầu phải có giấy khai sinh. Thêm vào đó, liệu cơ sở nào cũng có thiết bị đọc chip điện tử này để xác định nhân thân trẻ hay không?
Đề nghị giữ giấy khai sinh cho trẻ, đại biểu Trần Đình Long và một số đại biểu khác cho rằng nếu cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi (khi quy định này có hiệu lực- PV) sẽ dẫn đến có trẻ lúc đó đã 12-13 tuổi rồi, thời hạn sử dụng thẻ căn cước chỉ còn từ 1-2 năm (quy định là từ 15 tuổi phải đổi thẻ căn cước-PV), do đó, sẽ phải cấp khoảng 2 triệu thẻ mà các thông tin sử dụng không hiệu quả, gây tốn kém xã hội.
Nhiều ĐBQH cũng đi vào những vấn đề cụ thể trên tấm thẻ căn cước như nhiều trường hợp sẽ không xác định rõ nguyên quán, hay trùng lặp giữa địa chỉ thường trú và nơi đang sinh sống… và đề nghị thể hiện các nội dung này chính xác hơn.
Đồng tình với việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ quản lý Nhà nước, nhưng một số đại biểu đề nghị phải giới hạn thẩm quyền được biết thông tin cá nhân đến đâu của các cơ quan này, tránh việc lạm dụng khai thác thông tin của công dân.

 

Theo Chinhphu.vn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang