Triển lãm nội tạng và cơ thể người chết ở TP.HCM: Bộ Văn hóa lên tiếng

author 10:35 05/07/2018

(VietQ.vn) - Bộ Văn hóa lên tiếng về triển lãm nội tạng và cơ thể người diễn ra ở TP.HCM đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây.

Chiều 4/7, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm có văn bản số 310/MTNATL gửi Sở VH-TT TP.HCM báo cáo về triển lãm nội tạng và cơ thể người có tên Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người (Mystery Of Human Body). Triển lãm do Sở VH-TT TP.HCM cấp phép hiện đang gây tranh cãi với nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm vô nhân đạo.

Công văn nêu rõ: “Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM từ 21.6 - 31.12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm đề nghị Sở VH-TT TP.HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ VH-TT-DL trước ngày 10.7.2018”.

trien-lam-noi-tang-va-co-the-nguoi-chet-o-tphcm-bo-van-hoa-len-tieng

 Một mẫu vật trong triển lãm. Ảnh: Bộ Văn hóa

Trước đó, triển lãm nội tạng và cơ thể người đã khai mạc tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM từ ngày 21/6, dự kiến kéo dài đến 31/12. Đơn vị tổ chức - Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) nêu lý do triển lãm nhằm giáo dục sức khỏe cộng đồng, kết hợp giáo dục khoa học và cung cấp thông tin về giải phẫu, sinh lý học cũng như sức khỏe đời sống thông qua các mẫu vật từ cơ thể người thật, thực hiện bằng công nghệ Plastination, được phát triển bởi tiến sĩ người Đức Gunther Von Hagens. Giá vé xem triển lãm là 200.000 đồng.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết, Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” do một Công ty Hàn Quốc đứng ra tổ chức. Công ty này đã làm việc với Cục để xin phép tổ chức triển lãm ở Hà Nội trước đó nhưng Cục đã từ chối cấp phép cho triển lãm này.

Lý giải vì sao triển lãm kinh dị này lại diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, nghị định về hoạt động triển lãm hiện nay chưa có, các triển lãm có tính thương mại - hội chợ được thực hiện theo Luật Thương mại.

Bởi vậy mới có những loại triển lãm chưa có văn bản điều chỉnh như triển lãm về cơ thể người đang diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm này nằm trong đối tượng điều chỉnh của nghị định về triển lãm mà Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đang xây dựng, chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến trước khi được ban hành.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang