Triết lý 'giản đơn' giúp Mark Cuban trở thành tỷ phú từ bàn tay trắng

author 06:21 17/07/2016

"Việc bạn sống ở đâu, sống như thế nào không quan trọng. Chiếc xe bạn đi là đắt hay rẻ không thành vấn đề...", Mark Cuban chia sẻ

Tỷ phú Mark Cuban

Trong cuốn sách “How to Win at the Sport of Business” (Làm thế nào để chiến thắng trong cuộc đua kinh doanh), Cuban đã đúc kết 5 kinh nghiệm giúp truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đang "tập tễnh" trên con đường lập nghiệp.

Đầu tiên, hãy biết tiết kiệm. Tất nhiên, bạn không cần thiết phải ngủ trên sàn nhà trong một căn hộ chật chội, bề bộn như vị tỷ phú đã từng phải trải qua, nhưng đừng để những thứ hào nhoáng vẻ bề ngoài khiến bạn không thể tập trung vào mục tiêu chính của mình.

"Việc bạn sống ở đâu, sống như thế nào không quan trọng. Chiếc xe bạn đi là đắt hay rẻ không thành vấn đề. Và những bộ quần áo bạn khoác lên người cũng chẳng nói lên được điều gì”, Cuban chia sẻ.

Thay vào đó, khi mới bắt đầu, hãy ưu tiên xây dựng cho mình một nền tảng tài chính vững chắc. Hãy tận dụng sức trẻ để thanh toán hết các khoản vay sinh viên và đừng tích nợ trong thẻ tín dụng. Học cách bỏ qua sự cám dỗ của những món đồ xa xỉ không cần thiết và sống tiết kiệm, bạn sẽ phải cảm ơn chính mình sau này.

“Khi càng đắm mình trong những ham muốn vật chất, bạn sẽ không thể tập trung vào những mục tiêu đề ra. Vì vậy, hãy sống tiết kiệm để có được nhiều lựa chọn hơn", tỷ phú Cuban chia sẻ.

Thứ hai, hãy biết nắm bắt cơ hội. Bạn đừng quá kỳ vọng sẽ tìm được công việc trong mơ ngay sau khi rời ghế nhà trường. Hãy cởi mở  với chính bản thân mình. Và nếu rủi chưa tìm được công việc phù hợp thì cũng đừng để cái tôi trỗi dậy để rồi coi thường những công việc chân tay như bồi bàn hay thu ngân, hoặc cũng đừng nản chí khi thấy công việc mình đang làm không phù hợp. Bạn có quyền chọn lựa mà.

"Tìm được một công việc phù hợp cũng giống như bạn đi hẹn hò vậy. Phải trải qua vài mối tình thì bạn mới biết được đâu là người người bạn đời thực sự của mình. Trong công việc cũng vậy, bạn cần trải nghiệm để biết được đâu là công việc phù hợp với mình", Cuban chia sẻ.

Thứ ba, hãy làm công việc bạn yêu thích. Trong cuốn sách của mình, Cuban nói rằng, có một cách đơn giản để nhận biết liệu bạn đã tìm được một công việc giúp xây dựng sự nghiệp của bạn sau này hay chưa.

"Nếu thu nhập là yếu tố quan trọng đối với bạn, thì đó chưa phải là công việc mà bạn thực sự yêu thích", Cuban viết. Điều này không có nghĩa là bạn không cần cố gắng kiếm tiền, nhưng bạn nên ưu tiên niềm đam mê của mình nếu bạn muốn đặt mình vào một tương lai sự nghiệp xứng đáng, có thể khơi dậy thế mạnh của bản thân.

“Nếu bạn cuồng nhiệt với những gì đang làm và sẵn sàng chấp nhận cuộc sống như một sinh viên nghèo để được làm công việc đó, bạn đã tìm thấy tiếng gọi của chính mình”, Cuban viết.

Thứ tư, hãy thuyết phục người khác về giá trị của mình thông qua hành động, không phải chỉ lời nói. Một khi đã tìm thấy công việc yêu thích, thì bạn nên có một mục tiêu và chỉ một mục tiêu duy nhất, đó là "hãy làm công việc đó tốt nhất thế giới".

Và Cuban cho rằng, cách tốt nhất để làm được điều đó là phải dành tất cả tâm huyết và những gì bạn có cho công việc, đồng thời không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.

Theo đó, thay vì cố gắng thuyết phục mọi người bạn là người làm việc tốt nhất, hãy để  chất lượng công việc bạn làm chứng minh điều đó.

Thứ năm, hãy luôn lạc quan. Trong cuộc sống cũng như sự nghiệp, ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua những phút thăng trầm, trải nghiệm cả những khoảnh khắc thành công và thất bại. Do đó, hãy luôn đón nhận thất bại với một tâm thế sẵn sàng và học hỏi từ những sai lầm đó.

Bạn cũng sẽ trải qua những giai đoạn khủng hoảng, nhưng hãy biết cách bỏ qua, thay vì để những cảm xúc tiêu cực làm "tê liệt" tinh thần, sự sáng tạo của bạn.

"Hãy tự nhủ với bản thân rằng, bạn sẽ sẵn sàng đón nhận tất cả những khó khăn để theo đuổi những ước mơ, hoài bão. Mỗi trải nghiệm sẽ là động lực cho bạn thêm cố gắng và sẽ là những kỷ niệm tuyệt vời sau này, khi bạn đã chạm đến thành công".

Theo DĐDN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang