Giảm thiểu triệu chứng mãn kinh với nước ép cà chua

author 07:22 22/06/2015

(VietQ.vn) - Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nước ép cà chua không chỉ giúp giảm thiểu triệu chứng mãn kinh mà còn mang lại vô vàn lợi ích khác cho sức khỏe.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Giảm thiểu triệu chứng mãn kinh

Khảo sát của các nhà khoa học Nhật Bản tại Đại học Y khoa Tokyo mới được công bố trên tờ Nutrition Journal cho hay, nước ép cà chua có thể giúp giảm nhẹ các thay đổi sinh lý ở phụ nữ mãn kinh. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 95 phụ nữ từ 40 đến 60 tuổi có ít nhất một trong những triệu chứng mãn kinh như thường bị nóng mặt, mất ngủ, lo âu, nhịp tim tăng. Những người tham gia được cho dùng 200 ml nước ép cà chua 2 lần/ngày trong vòng 8 tuần.

Tốt cho đại tràng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lycopene có trong nước ép cà chua giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Lượng lycopene thấp làm tăng khả năng phát triển u tuyến đại trực tràng, được coi là tiền thân của ung thư đại trực tràng. Chất xơ và nước có trong cà chua cũng giúp cho đại tràng khỏe mạnh.

Giảm cholesterol

Không cần phải ngạc nhiên khi nói cà chua giúp hạ cholesterol. Nước ép cà chua tươi là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm hàm lượng cholesterol. Nó có chứa một lượng lớn chất xơ, giúp phá vỡ cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể. Cà chua cũng chứa niacin, chất được chứng minh có tác dụng tích cực trong việc giảm nồng độ cholesterol.

Giảm thiểu triệu chứng mãn kinh, giảm cholesterol chỉ là hai trong số vô vàn tác dụng của nước ép cà chua

Giảm thiểu triệu chứng mãn kinh, giảm cholesterol chỉ là hai trong số vô vàn tác dụng của nước ép cà chua

Tốt cho tụy

Các nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ lượng lycopene cao sẽ giảm tới 30% nguy vơ ung thư tuyến tụy - một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất. Các bằng chứng còn cho thấy rằng, carotenoid và beta carotene được tìm thấy trong cà chua còn giảm nguy cơ này tới 40%, theo báo Người lao động.

Bảo vệ chất chống oxy hóa

Cà chua có chứa các chất chống oxy hóa, đã được chứng minh có hiệu quả trong cuộc chiến chống ung thư. Chất oxy hóa giúp giảm viêm, bởi vậy ăn cà chua cũng có thể có tác dụng với các bệnh viêm như tiểu đường, hen suyễn, bệnh tim. Tăng cường hấp thụ chất chống oxy hóa mà một trong những điều tốt nhất cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cà chua cũng giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim, nhờ chứa niacin, kali, folate và vitamin B6. Cà chua cải thiện nồng độ homocysteine, một hóa chất trong cơ thể đe dọa trực tiếp tới sức khỏe tim. Lycopene cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chứa cà chua có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tới gần 30%.

Tốt cho xương

Phần lớn mọi người cho rằng sữa và các sản phẩm từ sữa tốt cho xương, nhưng cà chua cũng có thể thúc đẩy sức khỏe xương. Cà chua có chứa vitamin K, một trong những vitamin quan trọng nhất có liên quan tới xương. Vitamin K kích hoạt osteocalcin, chất giúp canxi bám chắc trên xương.

Nên lựa chọn những quả tươi và tự ép tại nhà để giữ lại được hàm lượng dưỡng chất cao nhất của cà chua

Nên lựa chọn những quả tươi và tự ép tại nhà để giữ lại được hàm lượng dưỡng chất cao nhất của cà chua

Giảm căng thẳng

Ăn cà chua có thể giảm mức độ căng thẳng. Ăn cà chua hàng ngày làm tăng lượng vitamin C trong máu và giảm chỉ dấu sinh học cho quá trình oxy hóa. Hiệu quả tốt nhất có được khi bệnh nhân ăn gazpacho, một loại soup rau bao gồm tỏi và dưa chuột. Chỉ sau 1 tuần ăn gazpacho mỗi ngày, người tham gia nghiên cứu đã được kiểm nghiệm tăng 25% lượng vitamin C trong cơ thể.

Làm đẹp da, mượt tóc

Các nghiên cứu, trong đó những người tham gia uống 2 phần nước ép cà chua mỗi ngày, cho thấy hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá. Nó cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào da. Ngoài việc uống nước ép, cà chua cũng có thể nghiền nhỏ để dùng như một loại mặt nạ. Vitamin K có trong cà chua không chỉ giúp mắt sáng, mà còn giúp tóc mọc khỏe mạnh. Nhiều người nhận ra mái tóc của họ khỏe hơn, bóng hơn khi họ bắt đầu uống nước ép cà chua.

Bên cạnh đó, nước ép cà chua còn giúp giảm nguy cơ đông máu, chống viêm, thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Để thực phẩm này thực sự có tác dụng tốt, cà chua phải tươi tự nhiên, không được thêm muối, chất phụ gia, chất bảo quản và phải được ép tại nhà chứ không phải là dạng nước ép trái cây công nghiệp, theo báo Người Đưa Tin.

Tô Loan (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang