Bí mật nhân vật ‘dưới 1 người, trên vạn người’ của Triều Tiên

author 11:25 10/04/2015

(VietQ.vn) - Người được cho là hiện nắm vai trò trọng yếu thứ 2 ở Triều Tiên, chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, Hwang Pyong-so.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên trang The Diplomat cho biết, một trong những tín hiệu thể hiện vị trí ‘dưới một người, trên vạn người’ của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so là việc quan lớn này vừa được thăng chức trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Hwang Pyong-so (giữa) được cho là bạn tâm tình với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Ông Hwang Pyong-so (giữa) được cho là bạn tâm tình với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Không ít ý ý kiến khẳng định ông Hwang là người có mối quan hệ gần gũi với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Bàn về điều này, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, với việc đảm nhiệm cả 2 cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, hoàn toàn có thể khẳng định ông Hwang đang nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên, thay thế ông Choe Ryong-hae, phó nguyên soái.

Theo The Diplomat, sau khi chú của ông Kim jong-un là Jang Song-thaek bị xử tử, đã có nhiều ứng viên cho vị trí quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên. Trong thời gian qua, vị trí này được hoán đổi giữa ông Hwang và ông Choe Ryong-hae. Ông Choe từng có thời gian phục vụ dưới thời nhà lãnh đạo Kim jong-il, là một trong những đặc phái viên quân sự thân tín của ông này. Ông Hwang trong khi đó nắm quyền ở Uỷ ban thống nhất liên Triều, kênh đối thoại với Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Vietnamnet, tên tuổi của ông Hwang Pyong So được báo chí nhắc đến từ hồi mùa thu năm ngoái, khi ông này cùng với hai quan chức Choe Ryong Hae và Kim Yang Gon tới Incheon (Hàn Quốc) trong một chuyến thăm bất ngờ. Khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang vắng mặt bí ẩn khỏi các sự kiện công chúng, làm dấy lên nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên Hwang Pyong-so (trái) trong chuyến thăm Hàn Quốc

Nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên Hwang Pyong-so (trái) trong chuyến thăm Hàn Quốc

Sự tham gia của ông Hwang Pyong So vào chuyến công du đó là một chi tiết có lợi cho sự nghiệp chính trị của ông này. Vào mùa thu năm ngoái, ông Hwang đã vượt lên trên các "ứng viên" khi được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên. Sau đó, ông còn được giao vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực.

Theo tổ chức Quan sát Lãnh đạo Triều Tiên chuyên theo dõi nhân sự cấp cao trong bộ máy nhà nước ở Bình Nhưỡng, ông Hwang "chịu trách nhiệm về quản lý chính trị (ra các quyết định về nhân sự, giám sát, bổ nhiệm) đối với các lực lượng quân sự thường trực của Triều Tiên, và phụ trách các hoạt động văn hóa, giáo dục chính trị".

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang