Trụ trì chùa Bồ Đề: Các cháu đã hết sữa để uống!

author 06:41 19/08/2014

(VietQ.vn) – Gần 1 tháng nay, hầu như nhà chùa không đón nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của đơn vị nào bên ngoài xã hội. Trong chùa, các cháu nhỏ đã không còn sữa để uống. Đó là thông tin được Sư Thầy Thích Đàm Lan, Trụ trì chùa Bồ Đề xác nhận với PV Chất lượng Việt Nam.

Sự kiện:

Băn khoăn các cháu ở tuổi đến trường

Lo lắng lớn nhất của trụ trì chùa Bồ Đề hiện nay là các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường từ trước đến nay đang được cưu mang ở nhà chùa sẽ tiếp tục cuộc sống của mình như thế nào.

Xung quanh câu chuyện số phận của những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề, chúng tôi đã cuộc trao đổi với Sư Thầy để mọi người hiểu rõ.

Sư Thầy có thể cho biết hoàn cảnh mà những người trong chùa đang được nhà chùa cưu mang, giúp đỡ?

Trụ trì chùa Bồ Đề -  Sư Thầy Thích Đàm Lan

Hiện nhà chùa đang cưu mang nhiều trường hợp khác nhau. Có trường học thì các cháu nhỏ đang độ tuổi mầm non, đi học, có trường hợp người già có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, có trường hợp các cháu bị tật nguyền, khiếm khuyết.

Các cháu đang độ tuổi đến trường thì như thế nào thưa Thầy?

Theo danh sách có khoảng hơn 26 cháu theo học từ lớp 1 đến lớp 11. Theo luật thì thầy không được nhận nuôi nữa. Thầy cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết ngay cho thầy. Tại vì các cháu đang ở độ tuổi đến trường. Có trường hợp các cháu đang chuẩn bị vào lớp 1 phải giải quyết nhanh cho các cháu để các cháu còn biết vào học trường nào. Bây giờ sư thầy không dám đi xin học cho các cháu nữa, mà không đi xin thì cứ để các cháu ở đây thầy cũng thấy thương.

Hiện có 6 cháu đang ở độ tuổi vào lớp 1. Bây giờ mà không giải quyết sớm thì các cháu sẽ thất học. Nếu trung tâm bảo trợ xã hội mà đến đón đi thì phải có phương án giải quyết việc ăn học cho các cháu, đừng để các cháu không có chỗ ăn, chỗ học mà tội.

Vậy số trẻ còn lại sẽ rao sao thưa sư Thầy?

Có khoảng 106 trẻ. Trong đó trẻ bỏ rơi có khoảng 30 trường hợp, còn lại có hoàn cảnh khó khăn (mẹ đi tù, có nhiều trường hợp bố mẹ không có nhà cửa, không biết đón về đâu...) . Trong 106 trường hợp thì có nhiều trường hợp trẻ có bố mẹ bỏ rơi từ hồi sinh viên, giờ mà đưa vào trung tâm thì cũng khó.

Lúc đầu thầy chỉ nghĩ, cuộc đời người ta đau khổ thì mình phải cho người ta chỗ nương thân. Nếu để các cháu đi thì cuộc đời của cháu sẽ lang thang biết đi đâu về đâu. Có những đứa trẻ thì bố mẹ nghèo, bây giờ đang được đi học, đưa về nhà lại không có tiền đi học, đến trường. Bây giờ Nhà nước không cho ở đây thì các cháu nói về ở với bố mẹ nghèo khổ còn hơn vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Danh sách các cháu đang đi học được nuôi dưỡng ở Chùa

Mấy chục cháu đang độ tuổi đi học không phải hoàn cảnh bị bỏ rơi mà thuộc diện khó khăn thì sẽ xử lí thế nào thưa sư Thầy?

Lúc giao thời như thế này phải giải quyết thế nào đối với các cháu thì sư Thầy cũng đang rất băn khoăn. Nhà chùa phải trả lại toàn bộ trẻ song Nhà nước cũng phải nhanh chóng giải quyết cho các cháu.

Trong 106 cháu thì có khoảng 20 cháu bị khiếm khuyết, người già khoảng 36 người. 1 số người sau khi nghe thông tin bị đưa đi vào trung tâm bảo trợ xã hội đã tìm cách bỏ đi. Nếu không giải quyết nhanh người ta bỏ đi, nhà chùa cũng không thể giữ lại được, lúc này nhà chùa cũng không thể gánh hết trách nhiệm về mình được.

Rất nhiều trường hợp các mẹ đến đón cháu thì phường, quận phải cử người đến trực tiếp tại chùa để giải quyết thủ tục cho các mẹ để đón các cháu về. Còn những trường hợp khác nhà chùa không thể dùng biện pháp mạnh vì như thế là không đúng theo quy định. Sư Thầy cũng khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết. Việc đi học của các cháu là vấn đề hết sức bức thiết.

Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, các cháu có tâm tư nguyện vọng như thế nào thưa sư Thầy?

Các cháu đều xin ở với sư Thầy. Hôm qua mấy chục cháu vào ôm Sư Thầy khóc rồi xin ở lại với Thầy để được đi học tiếp. Cháu nào cũng xin ở lại với Sư Thầy.

Thế các cháu mấy hôm vừa rồi như thế nào thưa sư thầy?

Có trường hợp thì bố mẹ đến đón, có trường hợp thì định bỏ đi, Sư Thầy cũng phải khuyên ngăn vì chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng. Bây giờ chùa vẫn cử người canh gác. Chùa đã giao hết cho Nhà nước rồi thì Nhà nước phải sớm giải quyết cho nhanh.

Các cháu nhỏ ở khu vực bên trong chùa Bồ Đề (Ảnh chụp sáng ngày 18/8)

Các cụ già nghe phải đưa đi trung tâm thì lo sợ nên muốn về quê hương, có người thì muốn tìm chỗ khác nương tựa. Hiện các cháu nhỏ đã không còn sữa để uống.

Sư Thầy sẽ làm đúng theo pháp luật

Liên quan đến lời khai của đối tượng Trang tại cơ quan điều tra, đối tượng này nói rằng bán cháu Cù Nguyên Công với giá 35 triệu. 5 triệu Trang cầm còn 10 triệu thì đối tượng Hà cầm. Số còn lại 20 triệu theo Thầy thì ai sẽ cầm?

Cái này thì Sư Thầy cũng chịu. Việc này cứ để bên Cơ quan điều tra họ làm rõ. Sau sự việc lần này, Thầy thực sự không tin đối tượng Trang cầm 5 triệu. Có thể Trang nói dối nhằm giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Vậy còn kết luận ban đầu của đoàn thanh tra ở Quận Long Biên thì như thế nào thưa thầy?

Đoàn thanh tra chỉ nói rằng phòng ốc của nhà chùa chưa đảm bảo.

Sư Thầy có thể nói mong muốn của mình hiện tại như thế nào để mọi người được rõ?

Nếu Thầy tiếp tục nuôi các cháu thì Thầy sẽ vi phạm pháp luật. Trong tâm thì thầy luôn muốn giúp đỡ các cháu và mọi người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng nếu làm sai thì Thầy không thể.

Nếu Nhà nước để cho Thầy được nuôi các cháu thì Nhà nước có chấp nhận cho thầy làm sai hay không? Điều này là không thể. Tâm nguyện thì thầy luôn hướng về chúng sinh song thầy không thể vi phạm pháp luật. Thầy cũng chỉ là 1 nhà sư, tu hành thầy không thể vi phạm pháp luật.

Theo quy định pháp luật thì nếu không thành lập trung tâm, thầy vẫn có thể nuôi 9 cháu mà không vi phạm. Thầy còn muốn nuôi các cháu nữa không?

Nếu bây giờ Thầy mà nhận nuôi 9 cháu thì các cháu khác lại đòi ở lại thì Thầy cũng không biết xử lí thế nào cho phù hợp. Thầy biết chọn ai ở lại? chọn ai đi? rồi dư luận lại này nọ.

Lúc này Thầy cũng chưa thể tính được. Sư thầy chỉ mong chính quyền sớm giải quyết nhanh cho các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường chuẩn bị đóng tiền học cho các cháu để các cháu được đến trường sớm ngày nào tốt ngày đó.

Sư Thầy Thích Đàm Lan ký danh sách đưa người vào trung tâm Bảo trợ xã hội

Thực tế chỉ mong Sở LĐTB&XH xuống giải quyết đón nhận đưa mọi người đi vào trung tâm bảo trợ xã hội của Thành phố để thầy bớt lo, bớt nghĩ chứ bây giờ mà có người nào bỏ trốn họ lại đổ hết trách nhiệm cho Thầy thì Thầy cũng khổ lắm.

Thế đoàn Thanh tra liên ngành vừa rồi cũng không hướng dẫn gì cho mình giải quyết đối với các trường hợp mà chùa đang nhận nuôi, giúp đỡ?

Có những trường hợp không thuộc diện đưa chuyển đi trung tâm bảo trợ xã hội, Thầy cũng đã báo cáo lên cơ quan chức năng song vẫn chưa biết hướng giải quyết của họ ra sao.

Thầy báo cáo với chính quyền nhưng họ lại nói Thầy cứ làm đi. Giờ Thầy biết thế nào mà làm?  Đề nghị chính quyền ở lại chùa để giải quyết từng trường hợp cụ thể, họ ra thì cần giấy tờ nào? Cần phải hướng dẫn thủ tục cho người ta…

Nếu cứ đợi thế này thì cũng không biết đến bao giờ. Phải có cơ chế đặc biệt cho nhà chùa để sớm giải quyết cho những trường hợp đang nuôi dưỡng ở chùa.

Nghĩa là sư Thầy đồng ý cho các cháu chuyển đi chỗ khác?

Thầy đồng ý cho các cháu chuyển đi song Thầy chỉ muốn đối với các cháu đang đi học ở gần đây thì cơ quan chức năng sẽ bố chỗ ăn, ở cho các cháu còn được đến trường.

Sau sự việc này, sư Thầy còn muốn giúp đỡ mọi người nữa hay không?

Thầy thì rất tâm huyết nhưng Thầy phải tuân thủ quy định pháp luật. Thầy cũng rất muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn nhưng vì điều kiện pháp luật không cho phép. Nếu mà làm thì trái  pháp luật nên thầy không thể làm. Thầy chỉ mong nguyện sớm giải quyết từng trường hợp người đi, người ở cho Thầy. Thầy không thể ngày nào cũng cử người ở chùa mà canh được.

Cảm ơn trụ trì về cuộc trao đổi.

Đi còn đòi tiền Sư Thầy

 Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam vào ngày 18/8, mặc dù đã cơ quan chức năng giải thích hết sức cặn kẽ về việc nhà chùa đang lập danh sách để đưa người vào Trung tâm bảo trợ xã hội của TP Hà Nội  song 1 số trường hợp dù trước đây đã được Sư Thầy cưu mang, giúp đỡ nay lại đặt điều kiện với Sư Thầy là sẽ đi trong trường hợp Sư Thầy cho ít tiền! 1 số trường hợp lại đặt điều kiện cho thêm ít thời gian để ‘di chuyển’.

Cần lắm những sự hỗ trợ của tấm lòng hảo tâm

Theo Sư Thầy Thích Đàm Lan, gần 1 tháng nay chùa đã không còn đón nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức như trước. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của các cháu. Mấy hôm nay, sữa của các cháu nhỏ có hoàn cảnh bị bố mẹ bỏ rơi đã không còn để mà uống. Trong khi đó riêng nếu tính tiền học cho các cháu đầu năm cũng đã lên đến cả hàng trăm triệu đồng. 


Mạnh Phan (thực hiện) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang