Trực thăng Ka-226T tạo 'sức hút' lớn cho quốc phòng Nga và Ấn Độ

author 08:08 28/05/2015

(VietQ.vn) - Chiếc trực thăng Ka-226T - phiên bản nâng cấp từ trực thăng đa nhiệm Ka-226, sẽ chính thức được ra mắt vào năm 2016. Hiện tại chiếc trực thăng này đang tạo "sức hút" lớn cho bộ quốc phòng Nga và Ấn Độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dây chuyền sản xuất của trực thăng Ka-226T, dòng trực thăng đa nhiệm hạng nhẹ sẽ bắt đầu vào năm 2016 ở nhà máy sản xuất máy bay Kumertau, vùng Bashkiria. Nhà máy này đã chuẩn bị gần như đủ các yêu cầu cần thiết cho sản xuất, ghi nhận trên báo An Ninh Thủ Đô.

Những chiếc Ka-226T đầu tiên sẽ được chuyển đến cho Gazpromavia, công ty đã kí hợp đồng mua 18 chiếc loại này. Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, bộ quốc phòng nước này có thể mua các trực thăng mới và hiện đang trong quá trình thương thảo hợp đồng.

Nga bắt đầu sản xuất trực thăng Ka-226T vào năm 2016

Nga bắt đầu sản xuất trực thăng Ka-226T vào năm 2016

Kể từ năm 2011, nhà máy sản xuất máy bay Kumertau đã tiến hành bàn giao được 36 chiếc Ka-226 cho quân đội và hợp đồng này sẽ hoàn thành vào năm 2015. Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã huỷ bỏ chương trình đấu thầu mua 197 trực thăng hạng nhẹ mà mua thẳng luôn 197 chiếc Ka-226T từ nhà máy. Theo nhiều chuyên gia, giá trị của bản hợp đồng này có thể lên tới 950 triệu USD.

Hãng tin PTI của Ấn Độ dẫn nguồn từ một thông báo chính thức từ Ủy ban mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC) cho biết, Quân đội Ấn Độ dự kiến sẽ mua ít nhất 200 chiếc Ka-226T do liên doanh HAL và Rosoboronexport sản xuất. Mặc dù hợp đồng sản xuất Ka-226T ở Ấn Độ vẫn đang được HAL và Rosoboronexport đàm phán, theo báo Kiến Thức.

Trực thăng đa năng Ka-226T được trang bị hai động cơ Arrius 2G1 có công suất 450 mã lực do công ty chuyên sản xuất động cơ Turbomeca của Pháp chế tạo. Với biến thể chở khách, Ka-226T có thể chở theo tối đa 7 người cùng phi hành đoàn, trong khi đó biến thể vận chuyển hàng hóa có thể mang theo được 1 tấn hàng hóa các loại với nhiều kích thước nhau nhờ thiết kế phần thân theo dạng modul có thể thay đổi được của Ka-226T.

Trong tương lai, Ka-226T sẽ thay thế cho các loại trực thăng hạng nhẹ Cheetah và Chetak đã lỗi thời đang được Quân đội Ấn Độ sử dụng, bên cạnh đó phía Nga cũng sẽ chuyển giao 100% công nghệ của Ka-226T cho liên doanh với Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ sản xuất 400 trực thăng Ka-226T Nga thiết kế

Ấn Độ sẽ sản xuất 400 trực thăng Ka-226T Nga thiết kế

Hải quân Ấn Độ cũng đang có kế hoạch mua mới khoảng 100 trực thăng hải quân và kế hoạch này hoàn toàn riêng biệt với chương trình mua sắm Ka-226T của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho dù đề xuất này của Hải quân Ấn Độ vẫn đang được xem xét do hạn chế về mặt ngân sách.

Ấn Độ cũng đang sở hữu các phi đội trực thăng chống ngầm Ka-28 và trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 mua từ Nga, tuy nhiên đang phần trong số đó đều đã lỗi thời và cần được hiện địa hóa. Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ cũng được biên chế 6 chiếc Ka-28 và Ka-31 ngay sau khi nó được Nga chuyển giao cho Ấn Độ vào cuối năm 2013.

Cũng theo thiết kế sư trưởng của Kamov Sergei Mikheyev cho biết, Kamov đã sẵn sàng cho việc phát triển một mẫu trực thăng hải quân mới dành cho Hải quân Ấn Độ. Thông tin này càng được khẳng định khi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trong một phỏng vấn đã cho biết về một kế hoạch thành lập một liên doanh sản xuất trực thăng Kamov ở Ấn Độ với nhiều dòng trực thăng khác nhau.

Cũng theo Mikheyev cho hay, ngay khi có đề xuất từ phía Hải quân Ấn Độ các thiết kế sư của Kamov sẽ sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ các biến thể trực thăng hải quân với công nghệ tiên tiến nhất điển hình như trực thăng Ka-52K.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang