Không rửa và giữ lạnh trứng gây nhiễm khuẩn

author 06:49 02/12/2014

(VietQ.vn) – Vi khuẩn salmonella có thể lây nhiễm vào trứng theo nhiều cách nên nếu nhà cung cấp hoặc người sử dụng bảo quản trứng sai cách, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Theo tin tức cập nhật trên trang Business Insider, siêu thị ở Anh không đặt trứng trong tủ lạnh trong khi ở Mỹ, trứng được đặt chung trong tủ lạnh với bơ, pho mát và sữa. Sự khác biệt này liên quan đến cách mà trứng sản xuất và chế biến ở Mỹ so với ở Anh và các quốc gia châu Âu khác.

Tại Mỹ, Sở Nông nghiệp Mỹ (USDA) yêu cầu rằng trứng bán ở siêu thị phải được rửa và phun một loại hóa chất trước khi chúng được bán cho công chúng để làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Tại Anh, trứng gà hạng A không được rửa bởi vì họ cho rằng quá trình này sẽ chỗ trợ việc chuyển giao các vi khuẩn có hại như salmonella từ bên ngoài vào bên trong trứng theo Cơ quan An toàn Thực phẩm của Ireland. 

Salmonella có thể lây nhiễm vào trứng bằng một trong hai cách. Các vi khuẩn có thể được truyền từ một con gà mái bị nhiễm vào bên trong trứng khi nó phát triển, hoặc nó có thể xâm nhập từ bên ngoài vỏ sau khi trứng được đẻ ra và tiếp xúc với phân của con gà mái.Quan trọng rằng những quả trứng nếu không được rửa đúng cách có thể thực sự gia tăng nguy cơ vi khuẩn thấm vào vỏ từ lớp phân dính bên ngoài.

USDA giải thích rằng: "Rửa vỏ trứng bẩn không đúng cách đồng nghĩa với việc cung cấp độ ẩm giúp vi khuẩn có thể sinh sản và tăng trưởng, dễ dàng sự thâm nhập  qua vỏ trứng".Theo đó, các dung dịch rửa trứng sau thu hoạch phải đủ nóng - tối thiểu là 32,2 độ C (90 độ F) để ngăn chặn bên trong của trứng nhiễm khuẩn thông qua lớp vỏ.

Sau khi trứng được rửa sạch, USDA quy định rằng trứng sạch được ngay lập tức chuyển đến phòng mát mà duy trì một nhiệt độ 7,2 độ C (45 độ F) hoặc thấp hơn. Trứng bẩn có thể được lưu trữ ở nhiệt độ lên tới -17,8 độ C (60 độ F). Châu Âu lại có một cách tiếp cận khác để ngăn chặn nhiễm vi khuẩn salmonella. Theo các quan chức an toàn thực phẩm ở Ireland: "Ưu tiên hàng đầu trong sản xuất trứng là sản xuất trứng sạch ngay tại các điểm thu, thay vì cố gắng để làm sạch chúng sau đó".

Trứng dễ dàng nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách

Trứng dễ dàng nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng quá trình rửa có thể làm hỏng lớp bên ngoài vỏ trứng được gọi là các lớp biểu bì. Nếu không có hàng rào hóa học này, trứng trở nên dễ dàng hơn cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Nhiệt độ thấp có thể ngăn chặn những quả trứng nhiễm khuẩn một cách nhanh chóng cũng như sự phát triển của vi khuẩn.

Sau khi trứng được làm lạnh, nó phải được giữ ở nhiệt độ đó. Một quả trứng được làm lạnh khi gặp nhiệt độ phòng sữ tạo thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn nguy hiểm. Trứng trong tủ lạnh không nên để ra ngoài hơn hai tiếng đồng hồ.Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh khuyến cáo người tiêu dùng Mỹ giữ trứng trong tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 7 độ C (40 độ F) để ngăn chặn bệnh từ vi khuẩn. Ở EU, trứng được bảo quản ở nhiệt độ môi trường xung quanh khoảng 17-23 độ C (62-73 độ F).

Có một lý do khác là Anh không quan tâm đến việc rửa trứng như ở Mỹ là do nông dân Anh đã bắt đầu tiêm chủng cho gà mái đẻ trứng của họ từ năm 1997, sau khi hàng ngàn người bị ốm do nhiễm khuẩn. Trong khi đó, salmonella là nguyên nhân thường gặp nhất của ngộ độc thực phẩm ở Mỹ, theo các Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Ước tính hơn 140.000 người bị bệnh mỗi năm do ăn trứng nhiễm khuẩn, các triệu chứng thường gặp là tiêu chảy, đau bụng và nôn.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang