Trung Quốc bôi nhọ tôm tươi Việt Nam?

author 11:20 13/11/2012

(VietQ.vn) - Cho rằng các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam "dính" vào một loại virus nên Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu.

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu mặt hàng tôm tươi sống là do phát hiện một loại virus hoại tử cơ quan tạo máu và tế bào biểu mô (IHHNV) trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên. Sau đó, họ tiếp tục lấy mẫu tăng cường và vẫn phát hiện nhiễm nhiều virus trên tôm sú tươi sống. Để kiểm soát lây lan loại virus này, phía Trung Quốc đã thông báo tạm dừng nhập khẩu và yêu cầu các doanh nghiệp nước ta đáp ứng việc kiểm soát loại virus này.

Tôm tươi xuất khẩu vào Trung Quốc bị bôi nhọ?

Tuy nhiên, theo thông tin Chất lượng Việt Nam có được, loại Virus IHHNV mà Trung Quốc cho rằng nguy hại và đề ra các biện pháp ngừng nhập khẩu tôm của Việt Nam chỉ gây bệnh hại trên tôm, không ảnh hưởng tới người sử dụng, kể cả ăn sống.

Điều này cũng được xác nhận bởi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và theo ông Tiệp, mục đích Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này là để kiểm soát dịch bệnh, vì sợ lây lan sang các vùng nuôi trồng thuỷ sản của nước họ.

Theo quy định của Trung Quốc, đến ngày 1/5/2013, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đăng ký mới được xuất khẩu. Còn tính đến tháng 10/2012, Việt Nam đã thực hiện đăng ký trước và Trung Quốc công nhận 542 doanh nghiệp thuỷ sản được xuất khẩu sang nước này. Ngược lại, Việt Nam cũng đã công nhận 471 doanh nghiệp thuỷ sản Trung Quốc được xuất khẩu sang Việt Nam. Đến thời điểm hết 10/2012, lượng xuất khẩu tôm đã giảm so với năm 2011, chỉ còn 562 lô với 568 tấn.

Mặc dù cả Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đều cho rằng việc Trung Quốc ngừng nhập tôm tươi Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu sản phẩm tôm nói chung và tôm tươi nói riêng, tuy nhiên các chuyên gia cạnh tranh thương mại cho rằng doanh nghiệp, hiệp hội và cơ quan chức năng cần tỉnh táo và có biện pháp ứng phó kịp thời để ngăn chặn tình trạng đó. Việc cho rằng tôm tươi của Việt Nam nhiễm virus có thể sẽ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang