Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

author 06:34 12/04/2016

(VietQ.vn) - Ngành công nghiệp thép Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất và hạn chế xuất khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng sụt giá toàn cầu lặp lại.

Ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới sẽ co hẹp quy mô sản xuất và hạn chế xuất khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng sụt giá toàn cầu đang có xu hướng lặp lại như hồi năm ngoái, mở đường cho sự trở lại mạnh mẽ của ngành công nghiệp thép Trung Quốc trong hơn 2 năm qua.

Tại hội nghị ngành công nghiệp tại Thượng Hải, Peter Marcus – quản lý của World Steel Dynamics cho biết: "Chúng tôi có thể dự đoán trước tình trạng khan hiếm thép trong năm 2018 nếu Trung Quốc giảm quy mô sản xuất, nhu cầu tăng cùng nền kinh tế toàn cầu cũng tăng. Tình trạng giá thép thấp như hồi cuối năm 2015 sẽ chỉ có 1 lần".

Giá thép Trung Quốc giảm mạnh trong năm ngoái đã đẩy mức thặng dư ngành công nghiệp thép của nước này lên và đạt lợi nhuận sản xuất thép toàn cầu. Trong khi đó, Tata Steel của Ấn Độ lại cố gắng bán các công ty con của mình. Điều này gây ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người lao động. 

Một nhà máy sản xuất thép tại Tonghua, Trung QuốcMột nhà máy sản xuất thép tại Tonghua, Trung Quốc

Marcus cho biết, việc tái cấu trúc ngành công nghiệp thép của Trung Quốc sẽ kéo sản lượng sản xuất xuống 18% so với năm ngoái (705 triệu tấn vào năm 2018) và giảm số lượng thép xuất khẩu. Ông không đưa ra dự báo cụ thể cho khối lượng thép xuất khẩu (đạt mức kỷ lục 110 triệu tấn năm ngoái) hoặc nhiều hơn khối lượng thép sản xuất hàng năm của Nhật Bản.

Giá thép sẽ vẫn ở mức thấp ngay cả sau khi chạm đáy trong thời gian gần đây. Tình trạng này đồng nghĩa với việc có rất ít cơ hội cho sự phục hồi giá thép trước năm 2018 khi cả thế giới đang bận vật lộn với thị trường bất động sản, theo Marcus - người đã từng nghiên cứu thị trường thép từ những năm 1960 và trở thành nhà tư vấn cho giám đốc điều hành tập đoàn xuất khẩu thép hàng đầu trên toàn thế giới cho biết.

"Tình hình này sẽ là tai họa có thể dẫn đến phá sản doanh nghiệp nếu các nhà máy thép sản xuất và bán thép với giá thấp. Tại Trung Quốc, điều này có lẽ còn tồi tệ hơn so với các nước khác”. Ông Marcus đưa ra mục tiêu giá thép có thể tăng khoảng 150 USD/tấn trong năm 2018. 

Tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình luôn phải đau đầu vì vấn đề sản xuất công nghiệp nặng để đối phó với tình trạng thừa cung và lỗ nặng của các doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ Trung Quốc muốn giảm khoảng 150 triệu tấn sắt thép trong 5 năm – khoảng 13% tổng số thép. Tuy nhiên, theo chuyên gia Marcus dự báo, con số này sẽ là 215 triệu tấn vào cuối 2018. 

> > Hàng không Ấn Độ gặp rủi: 85 máy bay 'mất tích' trong 10 phút

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang