Trung Quốc đồng ý nhập heo chính ngạch của Việt Nam, đừng vội mừng!

authorĐỗ Thu Thoan 06:39 30/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập heo chính ngạch từ Việt Nam. Hiện nay Việt Nam đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Sự kiện: tin tức thị trường

Trước thông tin phía Trung Quốc đồng ý nhập heo chính ngạch Việt Nam, theo báo Pháp luật TP.HCM (PLO), nhiều ý kiến lạc quan cho rằng heo Việt Nam có cơ hội xuất hàng triệu tấn sang Trung Quốc. Qua đó sẽ kích thích thị trường và ổn định tâm lý của người chăn nuôi.

Tuy nhiên, PLO dẫn lời ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ với số lượng hạn chế hơn trước. Hơn nữa, để đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch, chăn nuôi trong nước phải tổ chức sản xuất lại theo chuỗi thông qua liên kết để hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Theo đó, ông Văn Đức Mười, chuyên gia lĩnh vực chăn nuôi, cho rằng các thỏa thuận cụ thể về mặt kỹ thuật sẽ mất thêm nhiều thời gian. “Trung Quốc mở cửa nhập khẩu lại heo Việt Nam nhưng đừng vội mừng vì rất khó để nước ta có thể đáp ứng những yêu cầu về thú y, kiểm dịch”. Theo ông, để ngành chăn nuôi Việt Nam xây dựng được vùng kiểm dịch, quy trình giết mổ, đông lạnh an toàn mất thời gian khoảng 18 tháng mới có thể đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch. Song, muộn vẫn còn hơn không, Trung Quốc vốn là thị trường dễ tính nhưng hiện giờ, yêu cầu chất lượng, dịch bệnh được đặt lên hàng đầu, buộc chăn nuôi nước ta phải thay đổi.

trung-quoc-dong-y-nhap-heo-chinh-ngach-cua-viet-nam-dung-voi-mung

Mới đây, Trung Quốc đồng ý nhập heo chính ngạch của Việt Nam. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Mười, PLO cho hay, hiện tại có nhiều công ty chăn nuôi Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn heo VietGAP, thịt đảm bảo chất lượng xuất khẩu như Vissan, Sagri và các công ty nước ngoài. Thế nhưng yêu cầu thú y đặt ra là Việt Nam phải có vùng kiểm dịch an toàn cho cả nước, khi chưa đạt thì dù có công ty nào trong nước làm tốt cũng khó đủ điều kiện xuất khẩu.

Trước đó, theo báo điện tử Infonet, để Trung Quốc nhập heo chính ngạch của Việt Nam, Trung Quốc yêu cầu Việt Nam xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan tới quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

“Chúng ta đã gửi báo cáo dịch bệnh, kiểm soát chất lượng cho phía bạn. Trung Quốc có thể sẽ cử đoàn công tác sang sớm để đánh giá cụ thể điều kiện kiểm soát dịch bệnh, chất lượng hàng hóa của chúng ta như thế nào. Nếu chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, phía bạn sẽ mở cho chúng ta một con đường chính ngạch. Những yêu cầu này cũng không quá khắt khe. Việt Nam cũng đã sẵn sàng và quyết tâm cao”, ông Nguyễn Xuân Dương cho biết.  

Song ông cũng cảnh báo, người chăn nuôi không phải như vậy mà mở rộng quy mô vì thị trường Trung Quốc cũng không còn hấp dẫn như trước. Ông chia sẻ, ngoài Trung Quốc, hiện nay Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đang xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore...

Cũng theo báo Infonet, tháng 6 này có thể chúng ta sẽ có những lô gà đầu tiên đi Nhật Bản. Đối với lợn, trước mắt chúng ta làm việc với Trung Quốc vì thị trường này tương đối dễ tính nên phải xúc tiến nhanh. Còn lợn sữa vẫn đang xuất đi Malaysia, Hồng Kông.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang