Trung Quốc: Ồ ạt nhập viện vì bầu không khí 'địa ngục'

author 19:16 10/11/2015

(VietQ.vn) - Nồng độ chất độc trong không khí tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc đạt mức nguy hiểm cao nhất từ trước đến nay. Bác sĩ Yang Shenjia, làm việc tại bệnh viện Liaoning Jinqiu, cho hay bệnh nhân ồ ạt nhập viện do các bệnh về đường hô hấp trong hai ngày qua.

Theo báo Người lao động, khói mù ở các tỉnh Đông Bắc Trung Quốc đã tăng lên mức độ tồi tệ chưa từng thấy hôm 8/11. Chỉ số PM2.5, một loại hạt khí có liên quan đến bệnh ung thư và tim, tăng vọt ở Liêu Ninh khi tỉnh này bắt đầu đốt than để sưởi ấm nhà cửa vào lúc đầu đông.

ô nhiễmKhung cảnh mờ mịt tại Thẩm Dương

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin tại thủ phủ Thẩm Dương của Liêu Ninh, tầm nhìn giảm xuống còn 100 m. Theo báo Guardian (Anh), chỉ số PM2.5 ở một số nơi của Thẩm Dương vượt qua mốc 1.400 microgram/mét khối, gấp khoảng 56 lần chỉ số an toàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Các thành phố lân cận cũng chung số phận.

Báo Xây dựng đưa tin, các quan chức địa phương cho biết, mật độ PM2,5 đạt đỉnh điểm vào chiều 8/11 với hơn 1.200 microgram/m3 tại một số điểm đặt máy đo lường khiến toàn thành phố bị bao trùm trong màn khói bụi dày đặc.

“Khi ra ngoài, tôi thấy mắt và cổ họng mình đau nhói” – một phụ nữ kể về chuyến “phiêu lưu” ra khỏi nhà để mua khẩu trang. Chính quyền tuyên bố tình trạng báo động ở mức cao nhất, cảnh báo người dân nên ở trong nhà và yêu cầu các nhà máy cắt giảm sản xuất nhằm giảm mức độ ô nhiễm không khí.

ô nhiễm1Người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài

Thẩm Dương đang cố gắng cải thiện ô nhiễm môi trường bằng cách di dời các nhà máy và sử dụng khí thiên nhiên thay cho than đá để giữ ấm nhà cửa.

Theo hãng tin AP, khói mù hôm 9-11 là một trong những đợt khủng hoảng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất Trung Quốc kể từ khi nước này bắt đầu công bố dữ liệu về chất lượng không khí hồi năm 2013.

Đến trưa 9-11, tình hình đỡ hơn một chút nhưng chất lượng không khí ở Thẩm Dương, thành phố công nghiệp trọng điểm có 8 triệu dân, vẫn “nguy hiểm”. Các thành phố gần đó như Trường Xuân, Tế Lâm cũng lâm cảnh tương tư. Bác sĩ Yang Shenjia, làm việc tại bệnh viện Liaoning Jinqiu, cho hay bệnh nhân ồ ạt nhập viện do các bệnh về đường hô hấp trong hai ngày qua.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang