Trung Quốc lo ngại rượu Sake Nhật Bản nhiễm phóng xạ

author 21:10 28/05/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc đang ra lệnh cấm nhập khẩu rượu Sake có nguồn gốc tại Nhật Bản vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, theo tin từ tờ Japan Daily Press.

Rượu Sake là loại rượu truyền thống được làm từ gạo tại Nhật Bản và ngày càng trở nên quen thuộc đối với khách du lịch Trung Quốc khi du lịch tại Nhật Bản trở về, đặc biệt loại rượu này được coi là đặc sản tại tỉnh Miyagi. 

Trung Quốc cấm nhập khẩu rượu Sake Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ 

Trung Quốc cấm nhập khẩu rượu Sake Nhật Bản vì nguy cơ nhiễm phóng xạ

Vấn đề ở đây là Miyagi nằm ở phía bắc của Fukushima - quận bị tàn phá trong trận động đất và sóng thần năm 2011, và bị nhiễm phóng xạ tại các cơ sở hạt nhân trong khu vực. Như vậy, đây là một trong 10 tỉnh ở miền đông Nhật Bản có sản phẩm thực phẩm không được chính phủ Trung Quốc cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc .

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào Tháng Tư 2011, sau thảm họa hạt nhân Fukushima và bước đầu đã nhắm vào 12 tỉnh. Rượu Sake là một trong những sản phẩm nằm trong lệnh cấm. Tuy nhiên, hương vị độc đáo của rượu Sake từ gạo lại chính do người dân Trung Quốc mang lại. 

Zhou, một nhân viên 42 tuổi đến từ Thượng Hải nói rằng, bà biết rõ nguồn gốc rượu gạo Nhật Bản đến từ đâu, nhưng vẫn mua một chút vì cô đã nếm thử thương hiệu và thích nó. "Không ai cảm thấy lo lắng cho dù chúng được sản xuất ở miền đông Nhật Bản", bà nói. "Thương hiệu đều được mọi người dân Trung Quốc đánh giá cao. "Tại sân bay Narita, các cửa hàng lưu niệm đang lợi dụng điều này để quảng bá các sản phẩm của họ tại Trung Quốc với lời quảng cáo là "hàng chất lượng cao cả về chất liệu lẫn hương vị, dịu nhẹ và dễ sử dụng." Các cửa hàng này cho biết họ đã bán được hơn 750 chai rượu vang trong một tháng cho khách du lịch Trung Quốc.

Theo một trong những cửa hàng bán các loại rượu vang, tất cả năm thương hiệu bán chạy hàng đầu mà du khách Trung Quốc mua trong năm 2012 đều thuộc các tỉnh Niigata, Saitama và Chiba - cả ba địa điểm nằm trong lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc. “Người Trung Quốc mua sản phẩm mà không quan tâm nhiều đến nơi sản xuất rượu Sake bị nhiễm phóng xạ", một nhà quản lí cho biết. Shuichi Mizuma, giám đốc đại diện của Hiệp hội Sake Brewers Niigata nói rằng, "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ xem xét lại lệnh cấm càng sớm càng tốt."

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang