Trung Quốc sẽ sở hữu nhiều máy bay tư nhân nhất thế giới

author 10:37 09/01/2013

(VietQ.vn) - Các chuyên gia kinh tế dự báo Trung Quốc ​​sẽ trở thành thị trường máy bay tư nhân lớn nhất thế giới khi ngày càng nhiều người giàu muốn sở hữu máy bay để phục vụ mục đích cá nhân.

Trong thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ vượt xa Mỹ về sở hữu máy bay tư nhân. Tuy nhiên, cần phải có bùng nổ tăng trưởng kinh tế trong thời gian sớm thì điều này mới thành hiện thực.

Xu Yuhai, một chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không trả lời phỏng vấn tờ Thông tin kinh tế Trung Quốc, cho biết hiện nay có chỉ có 150 máy bay tư nhân ở Trung Quốc so với 200.000 chiếc ở Mỹ.

Sở hữu máy bay riêng là xu thế mới trong tập kỷ tới của giới tài phiệt Trung Quốc
Sở hữu máy bay riêng là xu thế mới của giới tài phiệt Trung Quốc

Một cuộc khảo sát thị trường cho thấy, 1/6 trong số 875.000 triệu phú và 60.000 tỷ phú ở Trung Quốc có kế hoạch mua máy bay riêng. Dựa trên cuộc khảo sát này, Trung Quốc có 155.800 khách hàng tiềm năng cho thị trường máy bay tư nhân.

Ngay cả khi chỉ có 5% trong tổng số 60.000 tỷ phú lên kế hoạch mua máy bay riêng hoặc trực thăng, thị trường tiềm năng có thể đạt mức 150 tỷ nhân dân tệ (USD 24 tỷ) cùng giá trị kinh tế lớn của các dịch vụ bảo trì và chi phí tiêu thụ nhiên liệu.

Hiện Bắc Kinh đang nới lỏng lệnh cấm sử dụng không phận tầm thấp trên khắp đất nước từ năm nay, theo cơ quan quản lý hàng không quốc gia. Trong năm 2010, Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn liên quan đến cải cách quản lý vùng trời tầm thấp, trong đó xác định mục tiêu cải cách tổng thể về không gian và phân chia không phận tầm thấp thành ba giai đoạn trong thập kỷ tới, một động thái dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân .

Zhai Jiahua, chủ tịch Tập đoàn Y tế tế bào gốc của Trung Quốc, là doanh nhân đầu tiên trong nước sở hữu một máy bay riêng. Ông đang sở hữu hai máy bay dân sự hiệu Bombardier. Zhai nói với báo chí, rằng máy bay của ông có khoảng 400 đến 500 giờ bay mỗi năm và chi phí ít nhất là 30 triệu nhân dân tệ (4,8 triệu USD) trong một năm.

Tuy nhiên, các thủ tục mua máy bay tư nhân hiện vẫn còn rất phức tạp.

Jason Liao, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn kinh doanh Hàng không Trung Quốc, cho biết có ba kênh có sẵn để mua máy bay tư nhân, cụ thể là: trực tiếp đặt hàng với các nhà sản xuất, mua máy bay mới từ các viện khoa học lớn và nhà sản xuất hoặc mua một chiếc máy bay đã được đăng kí và sử dụng từ trước.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang