Trung Quốc: Sữa ngoại đắt khách

author 08:18 28/04/2013

Yong Hee Kim vẫn chưa thể tin được rằng ở một đất nước giàu như Đức mà khủng hoảng sữa bột đang xảy ra. Vợ chồng cô phải khó khăn lùng sục hết mọi cửa hàng ở Frankfurt để tìm đúng nhãn hiệu sữa cho con trai 13 tháng tuổi của mình.

 Cô không thể biết rằng nguyên nhân của “khủng hoảng” đột ngột này là do rất nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang lùng mua và dự trữ số lượng lớn các loại sữa cho trẻ em do châu Âu sản xuất.

Đồng Tâm Linh, nhân viên ngân hàng ở Thượng Hải, thừa nhận cô và nhiều đồng nghiệp đã cho con mình dùng sữa ngoại từ lâu. Đồng và những bà mẹ khác ở Trung Quốc đã lùng sục trên Internet và nhờ người thân, bạn bè đang du lịch hay định cư ở nước ngoài mua vét số lượng lớn sữa từ Mỹ, Úc, New Zealand và các nước châu Âu để dự trữ.
 
Nhật Báo Trung Quốc cho biết nhu cầu sữa ngoại ở Trung Quốc tăng cao sau khi Úc và New Zealand cắt nguồn cung tạm thời vào Trung Quốc, còn nhiều gia đình ở Trung Quốc đã từ bỏ sữa nội địa do quan ngại chất lượng từ sau vụ bê bối sữa nhiễm melamine làm sáu trẻ tử vong và 300.000 trẻ nhiễm bệnh năm 2008.
 
Hà Bác Lâm, phóng viên Nhật Báo Trung Quốc, cho biết nguyên nhân hiện tượng này là do các nhà sản xuất sữa bột ở Trung Quốc đang đánh mất danh tiếng của mình. Gần nhất, trong tháng 3-2013, nhà phân phối nhãn hiệu sữa Hero của Thụy Sĩ ở Tô Châu đã tháo bao bì rồi trộn sữa hết hạn vào sữa của tập đoàn này bán ra thị trường.
 
Để đối phó với tình trạng trên, một số nước và vùng lãnh thổ đã đặt hạn ngạch bán sữa. Các cửa hàng ở Đức chỉ bán cho khách từ 1-3 hộp sữa bột. Đặc khu Hong Kong quy định từ ngày 1-3 mỗi người chỉ được mang 1,8kg sữa bột ra khỏi đặc khu này. Chính quyền đặc khu này cũng đã tạm giữ 879 người chuyển gần 9 tấn sữa bột vào Trung Quốc.
 
Theo TT
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang