Trung Quốc tăng cường thử nghiệm tác dụng chống Covid-19 của vitamin C

authorHương Giang 11:06 04/03/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh virus Corona vẫn diễn biến phức tạp, tác dụng của vitamin C trong tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm bệnh đang được quan tâm hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp, các bác sĩ tại Trung Quốc đang xem xét hiệu quả chống virus của vitamin C nhờ những tác dụng như tăng cường trí não, chống nhiễm trùng huyết và cảm lạnh.

Nghiên cứu về những công dụng mới và thú vị của vitamin C như chống nhiễm trùng huyết và mất trí nhớ đang được tiến hành. Hơn 880 triệu bảng được chi ra để bổ sung vitamin C trên toàn cầu, con số dự kiến ​​sẽ lên tới 1,1 tỷ bảng vào năm 2024.

Sự phổ biến của vitamin C bắt nguồn từ niềm tin rằng nó có thể ngăn ngừa cảm lạnh, sau một lý thuyết lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1970 bởi nhà khoa học đoạt giải Nobel - Linus Pauling. Ông đã bị thuyết phục về các lợi ích của nó và bản thân cũng đã dùng 3g mỗi ngày, mặc dù phần lớn nghiên cứu về vitamin C sau đó đã không còn tin cậy.

Khi bị nhiễm trùng hay virus như cúm, mọi người cho rằng vitamin C là một phần của phản ứng miễn dịch vì thế mà nó nhanh chóng bị cạn kiệt. Vitamin C đóng vai trò khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật, gắn kết và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã thất bại trong việc sao lưu lý thuyết về vitamin C của Pauling như là một chất bổ sung cho việc phòng ngừa bệnh. Theo một báo cáo năm 2017 của hội đồng đánh giá có thẩm quyền Cochrane Collaboration, tác dụng tốt nhất có thể nhận được từ việc sử dụng trung bình 1000mg vitamin C hàng ngày là rút ngắn thời gian bị cảm lạnh khoảng 8% (0,4 ngày).

 Các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen phát hiện ra rằng vitamin C có thể là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức do lão hóa và các rối loạn như mất trí nhớ.

Nghiên cứu từ Đại học Helsinki năm 2017 cho thấy, liều dùng cao hơn mức này (6-8g) có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh hơn nữa - khoảng 19%. Nhưng nhìn chung vitamin C không được tìm thấy có tác dụng phòng ngừa bệnh. Nói cách khác, nó có thể giúp phòng chống cảm lạnh nhưng việc bổ sung không làm thay đổi tần suất mọi người khỏi bệnh.

NHS khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh nên tiêu thụ 40mg vitamin mỗi ngày. Tất cả mọi người đều bị thiếu hụt di truyền vì không cung cấp vitamin C một cách tự nhiên, theo tiến sĩ Thomas Levy, bác sĩ tim mạch tại Hoa Kỳ, tác giả của Primal Panacea - cuốn sách mới về việc sử dụng vitamin C.

Ăn một quả cam cỡ vừa sẽ cung cấp gần gấp đôi lượng hàng ngày ở mức 70mg và hai quả cà chua vừa sẽ đạt mục tiêu ở mức 20mg mỗi quả.

Mặc dù vitamin C không phải là cách để tránh cảm cúm, nhưng các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng nó như một phương pháp điều trị các bệnh khác, từ nhiễm Covid-19 cho đến mất trí nhớ.

Ở Trung Quốc, một nghiên cứu đang được tiến hành để xem liệu vitamin C liều cao có thể giúp chống lại Covid-19 hay không. Các nhà khoa học tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán đang thử nghiệm tác dụng của nó đối với 120 bệnh nhân nhiễm virus, truyền cho họ 24g vitamin C hàng ngày trong vòng 1 tuần. Kết quả của nghiên cứu chưa được công bố.

Liều lượng đang được sử dụng ở Trung Quốc hơn khoảng 60 lần so với lượng khuyến cáo của NHS và gấp 24 lần so với lượng được thử nghiệm chống cảm lạnh trong các đánh giá của Cochrane. Trong các thử nghiệm, vitamin C đã hoạt động chống lại mọi loại virus nếu được cung cấp đủ nồng độ, Tiến sĩ Levy nói.

Tiến sĩ Mike Skinner, một nhà virus học tại Đại học Hoàng gia London nói rằng, họ không thể xác định được tác dụng của vitamin C đối với Covid-19 trong một thời gian và liều lượng được thử nghiệm là rất lớn. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện các thử nghiệm. Hãy chờ đợi xem nếu nó có bất kỳ lợi ích nào", ông nói.

Đánh giá của họ được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2014, đã báo cáo ảnh hưởng trực tiếp của việc thiếu vitamin C đối với chức năng não trong suốt cuộc đời của con người, từ sự phát triển khi còn trong bụng mẹ đến sự tái phát sau chấn thương sọ não như đột quỵ.

Phòng dịch Covid-19: Xử lý cơ sở 'hét' giá khẩu trang y tế(VietQ.vn) - Trong ngày 2/3/2020 lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã kiểm tra 12 vụ trong đó xử phạt hơn 20 triệu đồng tại một cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế ở Nghệ An.

Trong một nghiên cứu khác liên quan đến 80 người trưởng thành khỏe mạnh, các nhà khoa học ở Úc phát hiện ra rằng bổ sung vitamin C có thể cải thiện hiệu suất của não trong các công việc liên quan đến sự chú ý, trí nhớ và tốc độ quyết định.

Báo cáo trên tạp chí Frontiers In Aging Neuroscience năm 2019, cho rằng nghiên cứu sâu hơn sẽ hữu ích với nhóm người cao tuổi vì họ có thể bị thiếu vitamin C. Đây là loại vitamin được cho là có tác dụng bảo vệ tế bào não và các xét nghiệm trên chuột đã phát hiện ra rằng nó giúp cải thiện trí nhớ và khả năng thực hiện các nhiệm vụ như di chuyển trong mê cung.

Nghiên cứu mới về việc sử dụng liệu pháp vitamin C cho nhiễm trùng huyết (hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá sau khi bị nhiễm trùng) cho thấy sự khả quan. Ở Anh có khoảng 48.000 ca tử vong mỗi năm liên quan đến tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Virginia Commonwealth ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng khi tiêm vitamin C vào tĩnh mạch 6 giờ một lần trong 4 ngày sau khi nhập viện làm giảm nguy cơ bệnh nhân nhiễm trùng huyết gây tử vong từ 46% khi dùng giả dược xuống gần 30% sau 1 tháng.

Trung bình nhóm sử dụng vitamin C có thời gian chăm sóc đặc biệt ít hơn 3 ngày và ít hơn 1 tuần nằm viện nói chung. "Liệu pháp này có khả năng thay đổi cách chúng ta chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng huyết", bác sĩ Alpha Fowler, chuyên gia về bệnh phổi, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Giáo sư Ron Daniels, chuyên gia tư vấn chăm sóc tại Bệnh viện Đại học Birmingham NHS Foundation Trust, cho biết các nhà nghiên cứu đã khám phá tiềm năng của vitamin C trong việc xử lý nhiễm trùng huyết trong vài năm nay tuy nhiên bằng chứng chưa đủ để cách mạng hóa trong điều trị tình trạng này.

Các bác sĩ sử dụng thuật ngữ hội chứng chuyển hóa để mô tả các tình trạng bao gồm béo phì, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon đã báo cáo rằng bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi hội chứng chuyển hóa có thể cần nhiều vitamin C. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Redox Biology năm 2019, cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa có thể phá vỡ hệ thực vật đường ruột và hệ vi sinh tự nhiên.

Khi điều này xảy ra, một số loại vi khuẩn có hại có thể xâm nhập vào máu, nơi cần các chất chống oxy hóa như vitamin C để vô hiệu hóa chúng và điều này gây ra sự thiếu hụt nếu vitamin không được bổ sung.

Giáo sư Maret Traber, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Những người mắc hội chứng chuyển hóa có thể tiêu thụ cùng một lượng vitamin C như những người không mắc bệnh nhưng lượng vitamin C trong máu của họ thấp hơn".

Các nhà nghiên cứu tin rằng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu bổ sung vitamin C có thể có tác động tích cực trong việc đảo ngược các khía cạnh của hội chứng chuyển hóa hay không.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang