Trung Quốc và Nhật bản xoa dịu căng thẳng về vấn đề biển Đông

author 06:37 08/11/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc và Nhật Bản đã thống nhất xoa dịu căng thẳng trong cuộc tranh chấp chuỗi các hòn đảo ở khu vực bờ biển Hoa Đông.

BBC đưa tin hôm 7/11, Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý xoa dịu những căng thẳng về vấn đề biển Đông giữa hai nước này. Các quan chức Bắc Kinh cho hay, một cơ chế quản lý khủng hoảng đã được thiết lập để ngăn cản tình hình trở nên tồi tệ hơn, hững hòn đảo chiến lược quan trọng được Trung Quốc gọi là Đảo Điếu Ngư hay Nhật Bản gọi là Senkaku sẽ do Nhật Bản kiểm soát.

Một tàu hải giám của Nhật Bản gần quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku  năm ngoái

Một tàu hải giám của Nhật Bản gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku năm ngoái. Ảnh Reuters 

Cùng lúc đó, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cho biết Đại Lục đã tổ chức một cuộc họp song phương giữa ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới. “Cả Nhật bản và Trung Quốc đều thống nhất quan điểm cho rằng Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức sẽ mang lại lợi ích cho hai nước và ổn định khu vực”, ông nói.  Cuộc họp dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á, Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh vào 10/11 và ngày 11/11 tới. Nếu cuộc họp diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi họ nắm quyền, trong năm 2012 và 2013. 

Tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông Trung Quốc đặt ra những căng thẳng trong mối quan hệ Trung- Nhật

Tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông Trung Quốc đặt ra những căng thẳng trong mối quan hệ Trung - Nhật. Ảnh Chinese Defence Ministry

Trong một tuyên bố, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết các quan chức cấp cao Trung Quốc và Nhật bản đã đi đến thỏa thuận trong 4 điều, trong đó bao gồm sự thừa nhận “vị trí khác nhau” của hai quốc gia với các quần đảo. Họ đã đồng ý ngăn cản sự gia tăng những căng thẳng thông qua đối thoại và tham vấn, thiết lập cơ chế quản lí khủng hoảng để tránh những tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời ông Abe cho rằng vị trí của Nhật Bản trên các hòn đảo không thay đổi.

Phóng viên Martin Patience của BBC tại Bắc Kinh nhận định trong suốt hai năm qua, sự tranh chấp về vấn đề biển đảo đã khiến tình cảm giữa nhân dân hai nước bị ảnh hướng và hủy hoại các mối quan hệ về kinh tế. Các quần đảo nằm gần tuyến đường biển quan trọng cung cấp ngư trường phong phú và nằm gần trữ lượng dầu khí tiềm năng. Năm 2012, Nhật Bản chuyển sang mua các đảo từ những người chủ sở hữu tư nhân làm dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực chống nhật ở Trung Quốc. Từ tháng 11 năm 2013, Trung Quốc tuyên bố thành lập một khu vực nhận dạng phòng không mới, yêu cầu bất kì máy bay nào vào trong khu vực bao gồm cả khu vực các đảo của Trung Quốc đều phải thực hiện theo các quy tắc của Bắc Kinh. Lúc này, Nhật Bản đã dán một thông báo di chuyển “leo thang đơn phương” và cho biết họ sẽ phớt lờ tuyên bố đó của Trung Quốc. Hai nước cũng có những bất đồng về hành động của Nhật bản ở Trung Quốc trong chiến tranh thế giới Thứ II.  

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang