Trước giờ ‘đại chiến’, U23 Việt Nam được ‘quân sư’ bày cách đánh bại Uzbekistan

author 07:01 27/01/2018

(VietQ.vn) - Trước thềm trận chung kết, U23 Việt Nam được nhiều đàn anh "mách nước" đánh bại U23 Uzbekistan.

Trước thềm trận đấu chung kết giải U23 châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan diễn ra trên sân vận động Thường Châu (Trung Quốc) vào chiều nay (27/1) không ít người hâm mộ đã tỏ ra lo lắng khi các học trò của  HLV Park Hang-seo phải đối đầu với một đội bóng được đánh giá là mạnh nhất giải đấu.

Bên cạnh những lời động viên giàu cảm xúc đến từ người hâm mộ, U23 Việt Nam còn được không ít các ‘quân sư’ là những lớp đàn anh, chuyên gia bày cách để đánh bại U23 Uzbekistan.

U23 Việt Nam nhận được nhiều lời động viên và lời khuyên từ các đàn anh trước trận chung kết. Ảnh: Soha

Trao đổi với Trí thức trẻ, cựu danh thủ Hồng Sơn cho biết, anh rất cảm phục sự tiến bộ nhanh chóng của U23 Việt Nam nói riêng và cá nhân Quang Hải nói chung. Hồng Sơn cho rằng U23 hiện tại có nền tảng thể lực tốt, có thể thi đấu trong thời gian dài đầy áp lực nhưng vẫn không mệt mỏi.

"U23 Việt Nam hiện tại có sự lỳ lợm, kinh nghiệm trận mạc, bản lĩnh cao hơn thế hệ chúng tôi. Dù phải chịu những đòn tấn công liên tiếp nhưng vào thời điểm quan trọng, họ vẫn phối hợp cầm bóng nhịp nhàng.Bùi Tiến Dũng, Văn Thanh hay Đình Trọng… đều có thể phối hợp với hàng tiền vệ tạo thành đường phản công để tổ chức tấn công lên phía trên.

Mọi người gọi chúng tôi (ý nói lứa Hồng Sơn, Huỳnh Đức) là thế hệ vàng nhưng tôi tin bóng đá Việt Nam sẽ sang trang sử mới, U23 hiện tại làm được hơn thế rất nhiều. Các em đã trưởng thành hơn nhờ tinh thần của HLV. Sự tập trung cao độ và đoàn kết sẽ chứng minh được sự lỳ lợm trên sân bóng. Ở trận tới, hàng phòng ngự và thủ môn phải chơi với 200% sức lực. Thứ chúng ta cần là sự tập trung. Cầu thủ của Uzbekistan sút xa rất tốt, mình phải có phương án hỗ trợ phòng ngự từ xa, hỗ trợ nhau khi đồng đội làm mất bóng", cựu danh thủ Hồng Sơn chia sẻ.

Một cựu tuyển thủ quốc gia khác là thủ môn Dương Hồng Sơn cũng bày tỏ sự tin tưởng đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng khi thủ thành này liên tục thể hiện những pha cản phá xuất thần.

Anh nhận xét thêm: "Với lối chơi phòng thủ, vào thời điểm nhất định sẽ bung ra phản công, chúng ta đá với hàng phòng ngự 5 người cộng thêm 3-4 tiền vệ. Có những trận 2 trung phong vẫn phải lùi về để ngăn chặn các đường chuyền từ xa của đối phương hay các pha tấn công thẳng vào trung lộ. Đức Huy, Quang Hải và Phan Văn Đức đều có sự kết nối rõ ràng. Hơn nữa, U23 Việt Nam cần ưu tiên cự ly đội hình, không nên để lại bất cứ khoảng trống nào".

Danh thủ Phạm Thành Lương, người được cầu thủ U23 Việt Nam Quang Hải thần tượng cũng đưa ra lời khuyên đối với “hậu bối” của mình.

"Tôi đã chơi bóng cùng Quang Hải nên tôi biết Hải có nền tảng kỹ thuật tốt. Quang Hải có khả năng qua người, Công Phượng, Văn Thanh hay Phan Văn Đức đều có kỹ thuật cá nhân tốt.

Khi đối phương ép lên nếu mà mình đi qua được một vài tình huống thì đối phương sẽ không chơi pressing (chơi áp sát). Theo tôi tinh thần đội thoải mái hơn Uzbekistan. Quang Hải, Công Phượng hay Xuân Trường đều có khả năng đột biến và tạo nên khoảnh khắc xuất thần”, Thành Lương phân tích.

Cũng theo cựu tuyển thủ này, trận chung kết tới sẽ là trận đấu đầy khó khăn bởi đối thủ Uzbekistan có nền tảng thể lực, thể hình, tư duy chơi bóng giống châu Âu, kỹ thuật tốt và có độ quái. “Họ có nhiều miếng đánh và đa dạng hướng tấn công, nếu như họ chơi áp sát và đẩy cao đội hình chúng ta sẽ không có đất để xử lý", Thành Lương nói thêm.

Như lời khuyên của tiền vệ Quốc Vượng, các “chiêu trò” làm giảm hưng phấn của đối thủ cũng cần phải được U23 Việt Nam áp dụng triệt để. "Chúng ta ném biên không cần phải vội để giảm sự tập trung của đối thủ, vừa có thời gian để thở, vừa có thời gian "đàn hồi" suy nghĩ", Quốc Vượng chỉ dẫn.

Đồng thời, cả 4 cựu tuyển thủ đều mong muốn Việt Nam giữ được kết quả hòa trong 90 phút thi đấu chính thức và cả hiệp phụ để đi đến loạt sút penalty với sự phù hộ của thần may mắn như các trận đấu trước.

Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede được cho là người sẽ tìm ra cách giúp U23 Việt nam "khắc chế" U23 Uzbekistan. Ảnh: PL 

Trong một diễn biến khác có liên quan, người hâm mộ Việt Nam đang đặt kỳ vọng vào việc Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede của U23 Việt Nam có thể nhanh chóng tìm ra cách “khắc chế” U23 Uzbekistan nhờ kinh nghiệm đã từng làm việc cho đội bóng này. Trước trận chung kết, chuyên gia bóng đá người Đức chia sẻ rằng ông đã từng làm HLV đội tuyển quốc gia Uzbekistan và thấy rằng cầu thủ Uzbekistan chơi bóng với nền tảng thể lực và kỹ thuật rất tốt.

Mặc dù đã rời Uzbekistan 12 năm nhưng kinh nghiệm của ông Gede rất quý báu và chính ông đã góp sức mang lại thành công cho bóng đá trẻ Việt Nam thời gian qua. Mới đây ông Gede đã dự khán trận Uzbekistan gặp Hàn Quốc để thu thập thêm thông tin về đối thủ.

“Họ (Uzbekistan) chơi kiểm soát bóng với nền tảng thể lực dồi dào, ngoài ra cũng phải chú ý những tình huống tấn công biên. Họ có những cầu thủ rất nhanh nhẹn, khéo léo, có thể đi bóng rất tốt.”

“BHL sẽ cần phân tích thêm về đội bóng này nhưng sức mạnh của họ là rất đáng nể. Chúng ta cần thi đấu với tinh thần đã có, chứ không nên so sánh tương quan lực lượng của hai đội. Chắc chắn là đội bóng nào cũng có điểm yếu. U23 Việt Nam sẽ tìm ra để khai thác.”

Cuối cùng ông Gede tin rằng U23 Việt Nam sẽ tiếp tục gây bất ngờ như cái cách mà thầy trò HLV Park Hang-seo có mặt tại trận chung kết của giải đấu.

Bảo Bình (T/h)

 

HLV Park Hang-seo điểm mặt 4 cầu thủ “đáng sợ” của U23 Uzbekistan(VietQ.vn) - Theo HLV Park Hang-seo các cầu thủ mang áo số 4, 8, 9, 10 bên phía U23 Uzbekistan là những nhân tố mà U23 Việt Nam cần đặc biệt dè chừng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang