Truyền hình thực tế không ‘nhảm nhí’ bằng báo mạng?

author 18:33 03/04/2015

(VietQ.vn) - “Nếu xét về mặt tác động xã hội thì các chương trình truyền hình thực tế không mang lại cái xấu bằng sự tràn lan thông tin nhảm nhí từ một số báo mạng”.

Đó là ý kiến của Diva, ca sĩ Mỹ Linh trong chương trình Giao lưu trực tuyến "Truyền hình thực tế từ góc nhìn khán giả" diễn ra chiều nay (3/4) tại trụ sở báo điện tử Vnmedia.

Thua ngay trên sân nhà

Truyền hình thực tế với những phiên bản ăn khách nhất thế giới như The Voice, Vietnam Idol, X-Factor, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent, Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam’s Next Top Model… đã làm thay đổi bộ mặt của truyền hình giải trí nhiều năm qua. Không đơn thuần là mang lại những chương trình được đầu tư chất lượng, quy mô, được giám sát chặt chẽ về format bởi các nhà bán bản quyền mà nó còn mang lại cơ hội đổi đời, vụt sáng của rất nhiều tài năng Việt Nam ở đủ mọi lứa tuổi, trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, những sai phạm trong thời gian qua và những scandal mà các chương trình truyền hình thực tế vấp phải như lộ kịch bản sắp đặt kết quả, thí sinh uống nhầm axit, biên tập quá đà gây ảnh hưởng đến đời tư của thí sinh, thí sinh lấy nhầm khăn Piêu của người Thái làm khố, thí sinh đấu tố nhau ở hậu trường… khiến cho các show truyền hình thực tế làm khán giả mất niềm tin vào kết quả cuối cùng của mỗi cuộc thi. 

Trước những lùm xùm đó, quyết định của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc tạm dừng cấp giấy chứng nhận liên kết của VTV với các đối tác sản xuất các chương trình này. Đây có thể được coi là một quyết định đúng đắn, kịp thời để VTV chấn chỉnh các hoạt động kiểm duyệt chương trình khi sản xuất với các đối tác, và cơ quan này cũng để ngỏ cơ hội sẽ tái cấp giấy chứng nhận nếu VTV khắc phục được những sai phạm.

Trước thông tin dừng cấp phép cho các chương trình truyền hình thực tế, một bạn đọc cho rằng nhận được nhiều đồng tình của khán giả bởi đó là một động thái mạnh tay cần thiết của cơ quan quản lý trước thực trạng thả nổi, cẩu thả mà các show truyền hình thực tế đã vấp phải thời gian qua. Tuy nhiên, bạn đọc này cũng tỏ ra nghi ngại bởi nó có khả năng sẽ làm hạn chế cơ hội phát hiện tài năng của các thí sinh.

Truyền hình thực tế không ‘nhảm nhí’ bằng báo mạng?

Theo ca sĩ Mỹ Linh, các chương trình truyền hình thực tế không "nhảm nhỉ" như một số báo mạng. Ảnh: VTC

Trả lời thắc mắc này, ca sĩ Mỹ Linh đưa ra lời khuyên nên nhìn nhận vấn đề nàyở nhiều góc khác nhau mới có thể có được cái nhìn tổng quan.

“Nếu xét về mặt tác động xã hội thì các chương trình truyền hình thực tế không mang lại cái xấu bằng sự tràn lan thông tin nhảm nhỉ từ một số báo mạng. Mà trong thực tế ngay cả những tờ báo đó còn chưa quản lý được thì cấm các chương trình thực tế truyền tải được giấc mơ của các bạn trẻ từ "zero" trở thành "hero" thì tôi cho rằng điều này không hợp lý”, Diva này đưa ra ý kiến.

Mặt khác, Mỹ Linh cho rằng, nếu không sản xuất các chương trình nội địa thì nhân dân sẽ không xem các kênh VTV – kênh Truyền hình Quốc gia vì quá nhàm chán mà sẽ chuyển sang xem các kênh ngoại nhập có dịch tiếng Việt đầy thu hút.

“Điều đó đồng nghĩa với việc, toàn bộ những doanh thu quảng cáo đáng ra VTV thu được để nộp thuế cho nhà nước sẽ được chuyển sang cho các đối tác ngoại. Về mặt kinh doanh mà nói, ta thua ngay trên sân nhà”, ca sĩ Mỹ Linh phân tích.

Ở một khía cạnh khác, các nhà sản xuất cũng sẽ không cần chọn VTV để  phát sóng những chương trình mà họ đã sản xuất ở các đài địa phương thì mục đích cấm cũng không thực hiện được.

Cũng không đồng tình với quyết định này của Bộ TT&TT, nhà báo Mạnh Hà cho rằng, đó không phải là giải pháp tối ưu.

“Hình như Bộ TT&TT vẫn chưa đưa ra được lý do thuyết phục để cấm một cơ quan ngang Bộ. Nếu trong thời điểm xảy ra sai phạm hoặc scandal, Bộ lên tiếng thì sẽ thuyết phục và có tác dụng hơn. Bên cạnh đó còn nhiều chương trình khác cũng gây tai tiếng mà chưa được Bộ nhắc đến, phải chẳng có sự không công bằng ở đây?”, nhà báo này thắc mắc.

Người Việt “nghèo” đời sống tinh thần

Theo nhìn nhận riêng của mình, Diva Mỹ Linh cho rằng, các chương trình truyền hình thực tế với nhiều fomat khác nhau liên tục được đưa về Việt Nam sản xuất và phát sóng với phiên bản Việt hóa, vẫn luôn là những chương trình thu hút nhất trên sóng truyền hình, cho thấy sức mạnh của các chương trình này.

Truyền hình thực tế không ‘nhảm nhí’ bằng báo mạng?

Diva Mỹ Linh trong buổi Giao lưu trực tuyến. Ảnh: Vnmedia

Mặt khác, việc các chương trình truyền hình thực tế làm mưa làm gió trên truyền hình cũng cho thấy đời sống tinh thần, cụ thể là âm nhạc khá nghèo nàn của nhân dân. Một số chương trình sau khi được phát sóng dài hơi trở nên "đuối", nhạt nhòa và điều này rất khó tránh.

“Ngay cả những nước lớn như cả Mỹ, Anh thì một số fomat cũng không tránh khỏi việc bị nhàm chán sau nhiều mùa, ngay cả khi họ có đội ngũ sản xuất và trình độ cao hơn hẳn ta thì việc các chương trình của ta không được hiệu ứng như kỳ vọng cũng là điều dễ hiểu”, ca sĩ này nói.

Nêu ý kiến cá nhân về sự đổ bộ của các show thực tế vài năm trở lại đây, nhà báo Mạnh Hà thừa nhận, điều đầu tiên là khán giả đại trà được tiếp cận với thực đơn giải trí phong phú hơn. Tuy nhiên, nhà báo này cũng e ngại, các chương trình đều có format từ nước ngoài cũng sẽ chuyển tải nội dung văn hóa nước ngoài dẫn đến việc ở các bản làng xa xôi người dân cũng biết đến những bài hát tiếng Anh nào đang thịnh hành qua truyền hình thực tế. Vậy nên, nó sẽ tiềm ẩm nguy cơ xói mòn văn hóa truyền thống.

“Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần phải nghĩ đến việc sản xuất những chương trình truyền hình thực tế phù hợp với văn hóa Việt Nam hơn nữa, nếu không muốn bỏ ngỏ địa bàn này cho nước ngoài thao túng”, ông Mạnh Hà góp ý.

Ngoài ra, nhà báo này còn cho rằng, bất cứ format nào cũng có một tuổi thọ nhất định nên đòi hỏi chương trình nào cũng phải có sự thay đổi hoặc format mới hấp dẫn khán giả và sau đó phải nghĩ ra một cái gì đó mới hơn. Đôi khi truyền hình thực tế còn có dấu hiệu quảng cáo trá hình (lách luật) và khán giả đang phải xem quảng cáo bị động.

“Với tư cách khán giả tôi mong cho những chương trình truyền hình thực sự là thực tế (đảm bảo tính khách quan) và sạch về mặt quảng cáo”, nhà báo Mạnh hà kỳ vọng.

Trà Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang