Tử vong, vô sinh vì tự ý phá thai bằng thuốc

author 06:51 11/07/2013

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế, phương pháp phá thai bằng thuốc nếu được sử dụng bừa bãi, không có sự hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ của bác sỹ thì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: băng huyết, vỡ cổ tử cung, nếu không được cứu chữa kịp thời thì có thể gây tử vong.

Nguy hiểm rình rập chị em tự phá thai

Có 2 cách phá thai: phá thai thủ thuật (phá thai ngoại khoa), tức là dùng dụng cụ đưa vào lòng tử cung để lấy thai ra (còn gọi là nạo thai, hút thai, hút điều hòa kinh nguyệt); phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa), dùng thuốc đưa vào cơ thể (uống, tiêm hay các đường dùng khác) nhằm gây ra hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Phá thai bằng thuốc được áp dụng ở nước ta từ năm 2002. Hiện tại, thuốc được sử dụng trong phương pháp này chủ yếu gồm 2 loại: một loại là nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của progesterone, loại còn lại thuộc nhóm prostaglandine. Thuốc nhóm progesterone đang sử dụng phổ biến là Mifepristone. Thường dùng nhất trong nhóm Prostaglandine là Misoprostol (Cytotec).

Thời gian đầu, phương pháp này được áp dụng cho thai dưới 7 tuần tuổi, hiện nay đã được nới rộng áp dụng với thai 9 tuần tuổi. Theo quy định trong quyển "Hướng dẫn chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản" từ năm 2002 đến nay vẫn còn giá trị thì việc phá thai bằng thuốc chỉ được phép triển khai ở những BV tuyến trung ương, tuyến tỉnh và nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ ngay từ BV.

Tuy nhiên, hiện nay, không chỉ có các BV tuyến tỉnh và tuyến trung ương, mà còn có một số phòng khám phụ khoa cũng nhận thực hiện các trường hợp muốn phá thai bằng thuốc. Nguy hiểm hơn, để bí mật, kín đáo, nhiều chị em còn tự “mò mẫm” các hướng dẫn của “bác sỹ Google” để tự mua thuốc phá thai tại nhà.

Nhiều chị em tự ý mua thuốc để phá thai tại nhà (ảnh minh họa)
Nhiều chị em tự ý mua thuốc để phá thai tại nhà (ảnh minh họa)

Trên mạng không thiếu các topic dò hỏi, giải đáp về việc dùng thuốc để phá thai: “Thuốc phá thai áp dụng cho thai bao nhiêu tuần tuổi? Có bạn nào hiểu về phá thai bằng thuốc thì tư vấn cho mình an tâm, chứ không uống thuốc vào mà thai vẫn phát triển thì khổ”, “Mọi người cho em hỏi gấp: Cách đây 1 tháng em có đi bệnh viện phá thai bằng thuốc. Sau đó em đi khám lại và bác sĩ bảo còn sót dịch và kê thêm cho em thuốc Miso để đẩy nốt ra. Em khám 3 lần đều thế. Trong thời gian đó em bị ra máu suốt nhưng không nhiều rồi đột nhiên có đợt bị ra máu ồ ạt. Bác sĩ kê cho em 3 vỉ thuốc tránh thai Gracial về uống trong 3 tháng để điều hòa kinh nguyệt. Giờ em lo lắng quá, sao hành kinh trở lại lại ra máu ồ ạt như vậy được”…

Đặc biệt ở các diễn đàn sức khỏe, y khoa, có đối tượng thành viên là phụ nữ thì chủ đề này xuất hiện nhan nhản, từ việc dùng Cytotec phá thai như thế nào, triệu chứng thường gặp… Các câu hỏi được đặt ra và nhận được khá nhiều sự tư vấn chuyên hoặc không chuyên của các thành viên trên diễn đàn theo kiểu “ma cũ chỉ đường ma mới”, “người đi trước hướng dẫn người đi sau”.

Ngoài sử dụng trong phá thai nội khoa, giúp khởi động chuyển dạ, Cytotec còn có tác dụng trong điều trị các bệnh đau dạ dày do viêm loét. Do đó, người dùng có thể dễ dàng mua loại thuốc này ngoài thị trường. Mifepristone thì được quản lý chặt chẽ hơn, chỉ có trong bệnh viện song với các câu “mách to mách nhỏ”, các chị em vẫn “dẫn đường chỉ lối” giúp nhau tìm mua được loại thuốc này.

Suýt tử vong vì phá thai bằng thuốc

Chính việc thực hiện phá thai bằng thuốc một cách tùy tiện, không tuân thủ theo hướng dẫn và sự theo dõi của các bác sỹ mà nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra. Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà cho biết trung tâm đã từng tiếp nhận nhiều ca là nạn nhân của việc tự ý phá thai bằng thuốc. Có bệnh nhân sau khi được thăm khám lâm sàng cho thấy một khối thai đã thối rữa mắc kẹt và bịt kín cổ tử cung mới dám thừa nhận với bác sỹ rằng trước đó từng phá thai bằng thuốc, lại có bệnh nhân được đưa đến cấp cứu bởi ra máu quá nhiều sau khi phá thai bằng thuốc, thậm chí có trường hợp chỉ cần chậm vài tiếng là có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu phá thai bằng thuốc không theo chỉ dẫn và giám sát của bác sỹ, bệnh nhân có thể nguy hiểm tới tính mạng (ảnh minh họa)
Nếu phá thai bằng thuốc không theo chỉ dẫn và giám sát của bác sỹ, bệnh nhân có thể nguy hiểm tới tính mạng (ảnh minh họa)

Theo BS Dung, việc phá thai bằng thuốc tuyệt đối không được tự tiện làm theo ý mình mà nhất định phải có chỉ định của bác sĩ chứ không phải của dược sĩ hay bất kỳ người nào. Phá thai bằng thuốc nếu không đúng chỉ định có thể dẫn đến tai biến, có trường hợp thai không ra hết gây chảy máu kéo dài phải đi cấp cứu. Hoặc có trường hợp thai không ra hết dẫn đến viêm nhiễm. Vô sinh do phá thai bằng thuốc có thể xuất hiện thứ phát sau viêm nhiễm do chảy máu.

Vì vậy, chị em cần rất cẩn trọng khi quyết định phá thai bằng thuốc và việc xác định phá thai bằng thuốc thất bại hay không phải do bác sĩ hướng dẫn, thăm khám, theo dõi theo đúng quy trình và thời gian cụ thể.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang