Uy lực S-300F trên tuần dương hạm Nga dùng để bảo vệ chiến đấu cơ

author 06:53 26/11/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, Nga cho biết sẽ sử dụng tuần dương hạm Moskva được trang bị tổ hợp phòng không uy lực S-300F, để “tiêu diệt mọi mục tiêu có thể gây nguy hiểm" cho căn cứ không quân nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, Moscow sẽ điều động tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Moskva tới khu vực bờ biển gần Latakia, Syria. Chiến hạm này đảm nhận nhiệm vụ "tiêu diệt mọi mục tiêu có thể gây nguy hiểm" cho căn cứ không quân Nga, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cho biết.

Tuần dương hạm tên lửa Moskva là một trong hai tàu chiến lớn nhất thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, được trang bị hệ thống phòng không S-300F và hiện được triển khai trên Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ cho các cuộc không kích của Nga ở Syria.

Tuần dương hạm Moskva có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ Không quân Nga

Tuần dương hạm Moskva có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ Không quân Nga

Con tàu được trang bị loạt hệ thống radar hiện đại gồm: Radar trinh sát đường không tầm xa MR-800 Voshkod, radar trinh sát đường không MR-700 Fregat hoặc MR-710 Fregat-MA. Ngoài radar cực mạnh để cảnh giới, báo động sớm các mục tiêu trên không tiếp cận gần căn cứ Nga hoặc có ý gây mối đe dọa với máy bay Nga, tuần dương hạm Moskva còn được trang bị hệ thống vũ khí tấn công trên không tầm xa – S-300F được bố trí ở giữa thân tàu, báo Kiến Thức cho hay.

Tổ hợp phòng không trên chiến hạm S-300F Fort được giới thiệu năm 1984 với vai trò là phiên bản đầu tiên trang bị trên tàu thuỷ của hệ thống S-300P do Altair phát triển với loại tên lửa 5V55RM mới có tầm hoạt động 7–90 km (tương đương 3.8-50 hải lý) và tốc độ tối đa của mục tiêu lên tới Mach 4 trong khi độ cao chiến đấu giảm còn 25-25,000 m.

Tổ hợp phòng không S-300F là vũ khí chính của tuần dương hạm Moskva

Tổ hợp phòng không S-300F là vũ khí chính của tuần dương hạm Moskva

S-300F sử dụng các radar TOP SAIL hay TOP STEER, TOP PAIR, 3R41 Volna (TOP DOME) và dẫn đường điều khiển với một phương thức dẫn đường radar bán chủ động (SARH) giai đoạn cuối.

S-300F lần đầu tiên được lắp đặt và thử nghiệm trên biển trên một tàu tuần tiễu lớp Kara và cũng được lắp đặt trên các tàu tuần tiễu lớp Slava và tàu chiến lớp Kirov. Phiên bản xuất khẩu của hệ thống này được gọi là Rif.

Hệ thống phòng thủ này còn được cho là sở hữu một máy do tìm hồng ngoại giai đoạn cuối thứ hai để giảm khả năng bị ảnh hưởng của hệ thống do bão hoà, tương tự như hệ thống tên lửa Standard mới của Mỹ. Điều này cũng giúp tên lửa có khả năng tiếp chiến các mục tiêu dưới đường chân trời của radar, như các tàu chiến hay các tên lửa chống tàu bay lướt trên mặt biển.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang