Tỷ phú Bill Gates và chiến lược để tài sản ngày càng 'phình to'

author 11:30 18/09/2019

(VietQ.vn) - Bill Gates cho rằng thay vì phòng thủ theo kiểu giữ phần lớn tiền mặt thì ông chọn đầu tư vào cổ phiếu.

Sự kiện: Doanh nhân

Bill Gates nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn: “Bạn biết đấy, chúng tôi không phòng thủ theo kiểu giữ phần lớn tiền mặt, hoặc thứ gì đó tương đương tiền” và hé lộ chiến lược đầu tư của mình là việc dồn hơn 60% tiền vào cổ phiếu.

Điều này giúp người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates có thêm 16 tỷ USD trong năm 2019, nâng tổng tài sản của ông lên 106 tỷ USD, chỉ xếp sau ông chủ Amazon Jeff Bezos. Ngoài ra, chưa kể 35 tỷ USD đã được ông làm từ thiện. Theo số liệu của Bloomberg, tài sản của Gates hiện có khoảng 60 tỷ USD là cổ phiếu. Trong báo cáo của Campden năm 2018, danh mục đầu tư của một gia đình tại Bắc Mỹ có trung bình 32% là cổ phiếu.

Người quản lý danh mục đầu tư cho Bill Gates là Michael Larson đã giúp ông dựng quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới mà không ảnh hưởng đến khối tài sản khổng lồ. Dù vậy, việc này có thể thay đổi nếu các chính trị gia cân nhắc đề xuất tăng thuế của ông.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates có thêm 16 tỷ USD trong năm 2019 nhờ chiến lược đầu tư hiệu quả. Ảnh Internet

"Tôi ngờ rằng Mỹ sẽ đánh thuế tài sản nhưng tôi không phản đối ý tưởng này. Loại thuế gần với ý tưởng này nhất là thuế bất động sản. Từ lâu tôi vẫn ủng hộ đưa con số này quay về 55% như cách đây vài thập kỷ", Bill Gates nói.

Chênh lệch giàu nghèo đang là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ. Nhóm 0,1% người giàu nhất Mỹ hiện kiểm soát số tài sản cao nhất trong 90 năm qua. Ngày 17/9, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation còn ra báo cáo kêu gọi tăng đầu tư vào y tế, giáo dục và công nghệ để giảm chênh lệch giàu nghèo trên toàn cầu. Về phía mình, Bill Gates cũng ủng hộ nâng thuế thu nhập với người giàu và kêu gọi tăng minh bạch quá trình này.

"Tôi ủng hộ minh bạch tài chính. Tôi không thích việc có quỹ mà chẳng biết ai sở hữu", ông nói. Và dù lạc quan về kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu, ông cho rằng tài sản của mình khó có thể tăng với tốc độ hiện tại. "Có nhiều lý do để tin rằng tỷ lệ sinh lời trong thập kỷ tới sẽ thấp hơn mấy chục năm qua", ông nói.

Thúy Ngân (Theo Bloomberg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang