Tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD thâu tóm cổ phần công ty mẹ Mercedes-Benz là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 10:00 25/02/2018

(VietQ.vn) - Một tỷ phú Trung Quốc đã chi 9 tỷ USD để mua gần 9,7% cổ phần tại Daimler AG - công ty mẹ của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Cụ thể, theo báo Vneconomy, tập đoàn xe hơi Geely Group do ông Li Shufu sáng lập và làm chủ tịch công bố thâu tóm 9,7% cổ phần của Daimler AG, theo thông cáo của công ty ngày 24/2. 

Với lượng cổ phần trên, Geely là cổ đông lớn nhất của hãng xe hơi Đức. Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất vào Daimler AG của một nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Zing, việc đầu tư vào tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz làm tăng sự hiện diện của Geely ở thị trường ô tô hạng sang của châu Âu. Hiện Geely đang sở hữu thương hiệu Volvo, và đang có được những thành công nhất định ở phân khúc xe hạng sang.

"Cổ phần của Geely trong Daimler sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên, giúp nâng kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như xe điện", Frank Biller, một nhà phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg nhận định. "Đồng thời, sự hợp tác còn mở ra một con đường mới giúp Daimler thâm nhập sâu hơn vào quốc gia đông dân nhất thế giới".

ty-phu-trung-quoc-chi-9-ty-usd-thau-tom-co-phan-cong-ty-me-mercedes-benz-la-ai

Tỷ phú Li Shufu. Ảnh: Forbes

Theo Reuters, Zing đưa tin, mục tiêu chiến lược của tỷ phú Trung Quốc là một liên minh với Daimler. Hiện Daimler đang đẩy mạnh phát triển xe điện và xe tự lái. Liên minh sẽ giúp họ đối mặt với các công ty của Mỹ, như Tesla, Google hay Uber.

Daimler đã giành lại ngôi vị số 1 trong phân khúc hạng sang từ tay BMW bằng cách mở rộng và nâng cấp dải sản phẩm. Khoản đầu tư của vị tỷ phú người Trung Quốc cho thấy niềm tin của ông vào chiến lược của Daimler, phát ngôn viên Joerg Howe nói.

"Ông Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc, Daimler biết rất rõ và coi trọng khả năng cũng như sự phát triển trong tương lai", Howe cho biết. "Daimler hiện cũng có nền tảng vững chắc tại Trung Quốc thông qua mối quan hệ đối tác với BAIC Motor".

Theo báo Vneconomy, ông Li Shufu, 54 tuổi, hiện là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới theo xếp hạng của Tạp chí Forbes với tài sản khoảng 16,6 tỷ USD. Tháng 12 năm ngoái, tỷ phú này trở thành cổ đông lớn nhất tại hãng xe tải lớn thứ 2 thế giới - Volvo Thuỵ Điển.

Trước đó, vào năm 2010, ông mua lại cổ phần Volvo từ Ford Motor. Năm ngoái, ông cũng giành quyền kiểm soát tại hãng xe hơi thể thao Anh Lotus Cars.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang