Ứng dụng Lean Manufacturing trong thực tế như thế nào?

author 15:35 03/04/2014

(VietQ.vn) - Toyota đã rất thành công trong việc nâng cao năng suất chất lượng các sản phẩm ô tô của mình và chìa khóa nằm ở Lean Manufacturing.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Toyota đã rất thành công với Lean Manufacturing

Toyota rất thành công với Lean Manufacturing. Ảnh minh họa

Bí quyết kỳ diệu của người Nhật

Trong những năm của thập niên 80, Toyota đã làm cho Thế giới phải chú ý đến mình bằng những chiếc xe bền hơn và ít phải sửa chữa hơn ô tô Mỹ. Cho đến nay, Toyota được xem là Công ty hoạt động có lãi tăng ổn định và thống kê cho thấy lợi nhuận hàng năm của Toyota đã lớn hơn tổng thu nhập của 3 gã khổng lồ trong nền công nghiệp này là GM, Chrysler và Ford. Vì sao Toyota đạt được những thành công đáng kính nể đến như thế? Người ta cho rằng Toyota có quy trình phát triển sản phẩm nhanh nhất thế giới và là hình mẫu cho tất cả mọi đối thủ và công ty trên toàn thế giới về chất lượng, năng suất, tốc độ sản xuất và độ linh hoạt. Bí quyết của nó nằm ở Just In Time, Continuous Improvement (Kaizen), Jidoka, Heijunka… của Toyota Production System (TPS) hay chúng ta quen gọi là Lean Manufacturing System.

Các hãng lớn và ngay cả chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần cử các chuyên gia, đoàn nghiên cứu điều “kỳ diệu” của đất nước Hoa anh đào nhỏ bé. Tuy nhiên, dù đã bước sang thế kỷ 21 và có trong tay biết bao tài liệu nghiên cứu nhưng số lượng các hãng ứng dụng thành công Lean là rất ít. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là không áp dụng được Lean trong doanh nghiệp của chúng ta, vấn đề là cần sự bền bỉ, cương quyết và dũng cảm của những người làm công tác lãnh đạo, quản lý.

Ứng dụng thực tế:

Tại Việt Nam, những năm trở lại đây chứng kiến việc các doanh nghiệp cùng nhau thực hiện Lean, tùy vào tiềm lực, mô hình doanh nghiệp và đã có những trường hợp thành công.

Đa số chưa thành công là bởi các tổ chức chỉ chú trọng vào thực hiện 5S và vài công cụ cơ bản khác của Lean mà Lean là một hệ thống toàn diện thể hiện xuyên suốt trong nền văn hóa của Công ty.

Toyota đã rất thành công với Lean Manufacturing

Nhiều doanh nghiệp ngày càng áp dụng thành công Lean Manufacturing. Ảnh minh họa

Có chăng chúng ta nên nói việc các doanh nghiệp (không chỉ riêng Việt Nam) đã ứng dụng những công cụ của Lean đạt hiệu quả thế nào. Và chỉ cần chúng ta áp dụng các công cụ ấy tốt thì đã đem đến lợi ích không nhỏ rồi.

Một số vấn đề cần phải quyết định trước khi thực hiện ứng dụng Lean trong tổ chức của mình.

* Ý thức của toàn thể thành viên trong tổ chức: Mục này được xếp đầu tiên vì trong Lean, chúng ta chỉ nói đến sự vận hành của cả một hệ thống (system) dựa trên nỗ lực của tập thể, đội nhóm chứ không phải cá nhân.

Đội ngũ công nhân viên: Hệ thống sản xuất Lean đòi hỏi người lao động phải có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc. Với thói quen làm việc thong dong và chậm rãi của người Việt Nam, liệu có tinh thần chủ động tuân thủ quy trình tiết kiệm thời gian để tăng năng suất hay sẽ nghĩ đến việc có nhiều thời gian, mình phải làm nhiều việc hơn?

Đội ngũ quản lý: Đây lại chính là những người ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình ứng dụng Lean. Đối với những người làm quản lý, nhất là những người có tư tưởng làm việc cũ, dựa vào kinh nghiệm và thích ổn định trong công việc thì sẽ là một thử thách lớn nếu yêu cầu họ thay đổi công việc gì đó, dù rằng làm việc này sẽ tốt hơn cho ngay chính bản thân hơn. Hiện nay, những người có tư tưởng làm việc này có mặt tại đa số các tổ chức. Họ rất tự tin vào kinh nghiệm, kiến thức hay kỹ năng làm việc của mình.

* Ban lãnh đạo: Để có thể ứng dụng thành công Lean, đòi hỏi phải có một Ban lãnh đạo tài năng và bản lĩnh, khéo léo trong xử lý quan hệ và sáng suốt khi quyết định sự việc xảy ra trong quá trình ứng dụng Lean.

Ban lãnh đạo cần phải có những tố chất quyết định sau: Sự dũng cảm; Sự cương quyết; Sự kiên trì

* Khả năng, năng lực của tư vấn viên hay tổ chức tư vấn: Để ứng dụng hệ thống sản xuất Lean được thành công, khả năng, năng lực của tổ chức tư vấn và tư vấn viên đóng vai trò rất quan trọng. Đó là người dẫn đường. Thực hiện Lean phải là những người xuất thân từ sản xuất và đã thực hành. Lean luôn đi với thực tiễn.

 

 

Hồng Anh (S/t)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang