Ứng dụng tìm ra người muốn tự tử gây tranh cãi

author 17:58 11/11/2014

(VietQ.vn) - Tuy mới phát hành ứng dụng radar tìm kiếm những người có dấu hiệu muốn tự tử trên mạng xã hội Twitter nhưng công ty Samaritans đã phải ngừng cung cấp ứng dụng này do vấp phải nhiều lo ngại từ phía người dùng.

Trang BBC cho biết, ứng dụng radar của công ty Samaritans sử dụng một thuật toán đặc biệt để xác định những từ và cụm từ khóa mang nghĩa tiêu cực được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, nhằm tìm ra những người đang có dấu hiệu muốn tự tử. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng ứng dụng này cần phải bị gỡ bỏ do những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tâm lý của các đối tượng nhạy cảm. 

Ứng dụng radar có chức năng tìm kiếm dấu hiệu của những người muốn tự tử trên mạng xã hội

Ứng dụng radar có chức năng tìm kiếm dấu hiệu của những người muốn tự tử trên mạng xã hội. Ảnh BBC

Công ty Samaritans đã đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với những người đang phải chịu tổn hại tinh thần do ứng dụng radar gây ra. Ông Joe Fern, giám đốc chính sách của Samaritans cho hay, công ty quyết định ngừng cung cấp ứng dụng trong thời gian này để thực hiện xem xét kỹ lưỡng hơn, sau khi nhận thức được rằng những thông tin và ý kiến mà ứng dụng radar lưu truyền đã khiến người dùng cảm thấy lo lắng và mệt mỏi hơn, từ đó gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe tâm lý. Ông khẳng định thêm đây hoàn toàn không phải là mục đích của công ty khi phát triển phần mềm này.

Ứng dụng radar được đăng tải vào cuối tháng 10 vừa qua và có khả năng phân tích các tài khoản trên mạng xã hội Twitter nhằm tìm ra các cụm từ mang tính tiêu cực như: “chán cảnh cô đơn lắm rồi”, “chán ghét bản thân”, “tuyệt vọng”, “cứu tôi” hay “cần ai đó nói chuyện”. Những người sử dụng ứng dụng sẽ nhận được email thông báo mỗi khi bạn bè của họ đăng tải những cụm từ như vậy. 

Ứng dụng radar gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với những người đang có vấn đề về mặt tâm lý

Ứng dụng radar gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với những người đang có vấn đề về mặt tâm lý. Ảnh minh họa

Mặc dù, ứng dụng radar chỉ phân tích những đoạn thông tin được đăng tải công khai, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng mức độ phân tích này rất đáng lo ngại. Là do ứng dụng radar không chỉ cho phép bạn bè của người đăng tải thông tin biết được tình trạng tâm lý bất ổn của người đó, mà còn tạo cơ hội cho những kẻ bắt nạt và bám theo tiếp tục tấn công khi chúng nhận thấy “con mồi” của mình đang cảm thấy tuyệt vọng. 

Ông Fern cho biết công ty đang phát triển công nghệ mới và tiến hành những bước cần thiết nhằm cải thiện mức độ an toàn và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của ứng dụng radar đối với sức khỏe tâm lý của người dùng. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang