Ung thư bởi những thói quen ăn uống mùa đông ai cũng có thể mắc phải

authorTrần Thanh 11:53 04/12/2016

(VietQ.vn) - Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng. Nếu chúng ta không có chế độ ăn uống lành mạnh thì cơ thể sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Để phòng tránh căn bệnh ung thư, việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và khỏe mạnh là yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là những thói quen ăn uống hàng ngày, đặc biệt là trong mùa đông.

1. Ăn nhiều đồ nướng

Theo Gia đình Việt Nam, mùa đông, thời tiết lạnh chính là thời điểm mà các quán nướng đông nghịt khách. Không thể phủ nhận sức hút khó cưỡng lại được của những đồ nướng vàng ươm và dậy mùi thơm hấp dẫn. Nhưng thực tế là dù nướng thực phẩm bằng than hay bằng gas đều có những tác hại đi kèm giống nhau.

 Ăn nhiều đồ nướng trong mùa đông chính là một trong những thói quen ăn uống dễ khiến bạn bị ung thư

Khi thịt được nướng chín sẽ xảy ra một phản ứng hóa học làm tăng các nhóm hợp chất có tên gọi là heterocyclic amines (HCAs). Nhiều người có thói quen nướng thịt cháy xém để đảm bảo chúng sẽ chín kĩ, mà không biết rằng khi thịt nướng quá lâu như vậy sẽ sản xuất ra nhiều HCAs hơn, có thể gây ung thư khi tích tụ với nồng độ cao.

Ngoài ra, lượng mỡ từ đồ nướng chảy xuống than khiến khói bay lên và lại bám vào đồ ăn. Điều đáng nói là loại khói này chứa polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) có thể làm tổn hại DNA trong gen, gan, dạ dày và nguy hiểm nhất chúng chính là nguyên nhân gây ra các loại ung thư.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những người ăn nhiều các loại thịt được nấu chín ở nhiệt độ rất cao có nguy cơ ung thư tuyến tụy hơn 60% so với những người khác.

Không chỉ riêng thịt mà các loại rau củ, bánh mì... nếu nướng quá lâu thì không những ăn không ngon, mà nhiệt độ cao còn làm phân hủy hầu hết vitamin có trong chúng. Rau củ, bánh mì khi bị cháy xém cũng làm tăng nguy cơ tích tụ những chất gây ung thư có trong vết cháy.

2. Ăn nhiều thịt

Rất nhiều người có quan niệm rằng vào mùa lạnh, cơ thể mất nhiều năng lượng để chống lại cái lạnh, do đó bạn cần ăn nhiều hơn, nhất là các loại thịt.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Các nhà nghiên cứu Anh khẳng định việc ăn nhiều thịt chế biến có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Do đó, cách tốt nhất, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 100gr thịt chế biến thành món hầm, luộc mỗi ngày.

3. Ăn quá nóng

Ăn thức ăn quá nóng sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là thực quản. Bởi đây là cơ quan tiêu hóa rất nhạy cảm đối với những loại thức ăn quá nóng. Khi ăn thức ăn nóng nhiều lần sẽ làm bỏng thực quản, tổn thương niêm mạc, dẫn đến viêm thực quản. Niêm mạc thực quản không thể tiếp tục tự khỏi thì cuối cùng sẽ hình thành các tế bào ung thư.

4. Uống nhiều rượu

Uống rượu kéo dài dẫn tới xơ gan – là nguyên nhân thường gặp nhất của ung thu gan trên toàn thế giới. Các bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Đau bụng vùng hạ sườn trái là triệu chứng thường gặp nhất khi khối u đã lớn. Triệu chứng thường gặp khác là các bệnh nhân xơ gan đột ngột xuất hiện biến chứng (cổ chướng, vàng da, xuất huyết tiêu hoá do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản).

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi phát hiện bệnh khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% ngườiung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

5. Để nước lẩu quá lâu

Theo Trí thức trẻ, cũng như đồ nướng, các loại lẩu là món cực kì được yêu thích trong mùa đông. Nước lẩu bị đun quá lâu không chỉ mất hết các chất dinh dưỡng mà còn làm hàm lượng nitric tăng cao và sản sinh ra nhiều loại chất gây hại cho cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiều loại bệnh, nhất là ung thư.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang