Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng

author 14:00 11/10/2016

(VietQ.vn) - Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng hốc miệng. Phát hiện dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư lưỡi giúp bạn điều trị tốt

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng hốc miệng. Phát hiện dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư lưỡi giúp bạn điều trị tốt, chi phí thấp.

Ung thư lưỡi là loại ung thư thường gặp nhất ở hốc miệng 

 

Nhiệt miệng có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi(VietQ.vn) - Ở Việt Nam, nhiều người thường bị nhiệt miệng, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, khi chứng bệnh này đi kèm nhiều biểu hiện khác, rất có thể đó là biểu hiện của ung thư lưỡi.

Ung thư lưỡi là bệnh ung thư thường gặp nhất trong các ung thư vùng khoang miệng và hay gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Theo thống kê từ Bệnh viện K, hai năm gần đây số ca ung thư lưỡi tăng gấp đôi.

Hầu hết các trường hợp ung thư lưỡi không tìm được nguyên nhân gây bệnh nhưng người ta thấy rằng có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh bao gồm: hút thuốc lá, rượu, nhai trầu, tình trạng vệ sinh răng miệng kém, nhiễm virut HPV, chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin A, E, D và khoáng chất.

Ung thư lưỡi đang ngày càng tăng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết ung thư lưỡi không quá hiếm gặp nhưng rất nhiều người lại không biết về bệnh này.

Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng

Ung thư lưỡi ở người trẻ tuổi ngày càng tăng  

Gần đây, mỗi năm Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 500 ca mắc bệnh ung thư lưỡi đến điều trị. Chưa hết sáu tháng năm 2015 nhưng theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, số bệnh nhân mắc ung thư lưỡi đến bệnh viện này điều trị đã lên đến 248 ca.

Theo thống kê từ số bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, có tới 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh ung thư lưỡi là nam giới. Tuổi thường gặp ở bệnh nhân ung thư lưỡi là từ 40 - 60 tuổi.

Tuy nhiên gần đây, không chỉ ở Việt Nam, ở Bệnh viện Ung bướu mà cả trên thế giới bệnh ung thư lưỡi ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân được đề cập nhiều để giải thích ung thư lưỡi có khuynh hướng tăng ở người trẻ là do lối sống như hút thuốc, uống rượu sớm hơn và nhiều hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng ghi nhận virút HPV, loại virút gây bệnh ung thư cổ tử cung, cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh ung thư lưỡi.

Thủ phạm gây bệnh

Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng

Hút thuốc lá, uống rượu bia tăng nguy cơ ung thư lưỡi 

Hút thuốc lá

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, lưỡi cao hơn nhiều so với người không hút thuốc lá.

Uống rượu bia

Người uống rượu, bia có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao hơn người bình thường. Có khoảng 70 – 80% bệnh nhân bị mắc ung thư lưỡi đều là những người nghiện bia rượu.

Vì rượu có khả năng kích thích các gene gây ung thư và gây ra nhiều bệnh ác tính khác nên nếu những người hút thuốc lá thấy xuất hiện những đốm trắng trên lưỡi thì có thể là triệu chứng của loại bệnh này.

Tiếp xúc với tia xạ

Những người tiếp xúc với các tia bức xạ cường độ cao cũng có nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng và lưỡi cao hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, tiền sử gia đình, hay gene di truyền, viêm quanh răng cũng là nguyên nhân sinh ra tế bào ung thư lưỡi, tình trạng vệ sinh răng miệng kém cũng được coi là thủ phạm.

Biểu hiện của ung thư lưỡi

Theo báo Vietnamnet dưới đây là những biểu hiện của ung thư lưỡi.

Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng

Biểu hiện của bệnh ung thư lưỡi các bạn thường bỏ qua

Giai đoạn đầu: các triệu chứng thường nghèo nàn hay bị bỏ qua. Người bệnh có cảm giác như có dị vật hoặc xương cá cắm vào lưỡi, rất khó chịu nhưng qua đi nhanh. Ở giai đoạn này lưỡi có một điểm nổi phồng lên với sự thay đổi màu sắc, niêm mạc trắng, xơ hóa hoặc vết loét nhỏ. Tổn thương chắc, rắn, không mềm mại như bình thường. Một số bệnh nhân có hạch cổ ngay ở giai đoạn này.

Giai đoạn toàn phát: người bệnh đau nhiều khi ăn uống, đau kéo dài gây khó khăn khi nói. Bệnh nhân có thể sốt do nhiễm khuẩn, không ăn được nên cơ thể suy sụp rất nhanh. Đau tăng lên khi nói, nhai và nhất là khi ăn thức ăn cay, nóng, đôi khi đau lan lên tai; Tăng tiết nước bọt; Chảy máu: nhổ ra nước bọt lẫn máu; Hơi thở hôi thối: do tổn thương hoại tử gây ra.

Một số trường hợp gây khít hàm, cố định lưỡi gây khó nói và nuốt. Có ổ loét ở lưỡi, trên ổ loét phủ giả mạc dễ chảy máu, loét phát triển nhanh, lan rộng làm lưỡi hạn chế vận động, không di động được. Thương tổn thường sùi loét, được tạo thành từ một vết loét không đều ở đáy có mủ máu, bờ nham nhở, chảy máu khi va chạm. Đôi khi không có dấu hiệu loét mà là một nhân lớn gắn chặt xuống lớp dưới, nhô lên dưới lớp niêm mạc căng nhẵn, có màu tím nhạt, lớp niêm mạc lỗ rỗ những lỗ nhỏ mà khi ấn vào sẽ làm rỉ ra một chất trắng, sản phẩm của hoại tử ở phía dưới.

Giai đoạn tiến triển hơn, thể loét chiếm ưu thế, loét sâu lan rộng xuống bề mặt hoặc vào mặt dưới của lưỡi xuống sàn miệng gây đau đớn dữ dội, bội nhiễm, có mùi hôi, rất dễ chảy máu thậm chí có thể gây chảy máu nhiều ảnh hưởng đến tính mạng.

Đa số các tổn thương u gặp ở bờ tự do của lưỡi, đôi khi gặp ở mặt dưới lưỡi, mặt trên lưỡi hoặc ở đầu lưỡi.

Cách điều trị

Theo Dân trí các bệnh nhân thường lầm tưởng họ chỉ bị nhiễm trùng miệng, nhiệt miệng đơn giản nhưng đó lại là dấu hiệu của ung thư lưỡi.

Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng

Phát hiện và điều trị ung thư lưỡi sớm nhất 

Các chuyên gia về ung thư khuyến cáo, nếu điều trị ung thư lưỡi ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống khỏe sau 5 năm lên đến 85%. Khi khối u đã xâm lấn, lan rộng thì tỉ lệ sống chỉ còn dưới 50%. Bởi vậy, khi phát hiện một vết loét trong miệng, cho dù có liên quan với chấn thương hay bệnh viêm loét miệng hay không nhưng sau khoảng 3 – 4 tuần không thấy đỡ cần đến bác sĩ chuyên khoa ung thư hoặc các bác răng hàm mặt để khám xác định bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư lưỡi có nhiều, trong đó có vấn đề vệ sinh răng miệng không sạch sẽ khiến lưỡi bị nhiễm khuẩn dẫn đến viêm nhiễm. Ngoài ra, thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn trầu, nhiễm virut HPV, tiền sử gia đình… cũng là nguyên nhân sinh ra tế bào ung thư lưỡi.

Bởi vậy, để phòng bệnh mọi người cần vệ sinh răng miệng tốt và loại bỏ các thói quen xấu này. Hơn nữa cần tầm soát ung thư sớm, nhất là người có tiền sử gia đình ung thư khoang miệng.

Thùy An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang