5 dấu hiệu phát hiện bệnh ung thư phổi sớm

author 07:02 24/11/2015

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại bệnh ung thư ở cả nam và nữ. Tuy nhiên đây lại là căn bệnh có thể phòng ngừa nếu thay đổi lối sống, phát hiện sớm để điều trị có kết quả cao.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Trong lịch sử, ngành y học thế giới đã ghi nhận bệnh ung thư phổi rất ít khi xảy ra cho đến khi thuốc lá  - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi - xuất hiện. Cứ 10 người bị ung thư phổi thì có tới 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá, do hút thuốc chủ động hoặc bị động (hít phải khói thuốc lá).

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi

Một số nguyên nhân khác có thể gây ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường, hóa chất, hoặc do hít phải khí radon. Khí radon là loại khí sinh ra từ sự phân rã phóng xạ urani. Loại khí này có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ Trái Đất, nó thoát ra ngoài qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trên mặt đất và khuyếch tán vào không khí. Khí radon không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có thể xác định được bằng máy đo chuyên dụng, theo Vietnamnet.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi

Bệnh ho dai dẳng: Nhiều người bỏ qua hoặc chọn cách sống chung với trận ho dai dẳng, cho rằng nó xuất phát từ việc cảm cúm thông thường, viêm họng, thậm chí dị ứng. Thế nhưng nếu bị ho kéo dài vài tuần mà không khỏi thì lại là dấu hiệu đáng lo ngại hơn nhiều.

Đây có thể là một trong những triệu chứng sớm của ung thư phổi nhưng rất dễ bị bỏ qua, nhất là ở những người có tiền sử bệnh dễ gây nên ho như dị ứng, suyễn...  Ho ra máu là một triệu chứng thường thấy của ung thư phổi, lượng máu chảy ra khá ít và thường là bệnh đã diễn tiến sang giai đoạn sau.

Một trong những dấu hiệu đáng chú ý của bệnh ung thư phổi là ho dai dẳng

Một trong những dấu hiệu đáng chú ý của bệnh ung thư phổi là ho dai dẳng

Khó thở khi hoạt động: Một triệu chứng phổ biến nữa để nhận biết bện ung thư phổi sớm là cảm giác khó thở khi hoạt động mạnh. Tuy nhiên, triệu chứng này rất dễ bị đánh đồng đối với những người nhiều tuổi, người thừa cân hay huyết áp thấp... Tuy nhiên, nếu mỗi lần đi bộ, làm "chuyện ấy" mọi người thấy mệt mỏi, khó thở thì nên đi khám bác sĩ ngay.

Đau vai, lưng, ngực hoặc cánh tayCác khối u phổi có thể chèn ép lên những dây thần kinh ở khu vực này, khiến cho người bệnh cảm thấy đau tức ở ngực, vai, lưng hoặc một bên cánh tay, trước cả khi chúng gây ra ho hay khó thở. Nếu như phát hiện thấy hiện tượng đau ở các khu vực nói trên của cơ thể mà không liên quan gì đến chấn thương, hoặc kéo dài một cách khả nghi thì hãy đến bệnh viện. Khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi bị đau ngực hoặc vai tại thời điểm phát hiện ra bệnh, nhất là khi những cơn đau tăng dần cùng với hiện tượng ho.

Các triệu chứng như đau vai, lưng, ngực hoặc cánh tay, bị viêm phổi, viêm phế quản cũng có thể là dấu hiệu của bệnh

Các triệu chứng như đau vai, lưng, ngực hoặc cánh tay, bị viêm phổi, viêm phế quản cũng có thể là dấu hiệu của bệnh

Liên tục bị viêm phế quản hoặc viêm phổi: Việc nhiều người điều trị các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, viêm phổi nhiều lần rồi phát hiện ra mình mắc ung thư phổi không phải là hiếm. Nếu như khối u nằm ở gần đường thở, nó có thể gây tắc nghẽn hô hấp, từ đó dẫn đến các loại bệnh viêm nhiễm nói trên. 

Sức khỏe tự nhiên suy yếu: Nếu như để ý thấy bất cứ triệu chứng bất thường nào trên cơ thể, đặc biệt là đối với những người có tiền sử hút thuốc thì rất cần tham khảo bác sĩ. Dù chỉ là những triệu chứng có vẻ không liên quan như đau đầu gối, nhưng chúng đều có thể là dấu hiệu báo hiệu ung thư phổi. Các triệu chứng chung như mệt mỏi, ăn kém ngon, cân nặng tụt không lý do, hay trầm cảm đều đáng lo ngại, theo VTC News.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang