Uống Vitamin E có thực sự tốt như lời đồn?

author 12:37 18/08/2015

(VietQ.vn) - Đã gần một thế kỷ kể từ khi các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) phát hiện ra vitamin E. Trong thực tế, một vài nghiên cứu cho thấy rằng nếu sử dụng liều cao vitamin E thực sự có thể gây hại.

Tiến sĩ John Swartzberg, giáo sư y khoa danh dự tại tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) đã đưa ra bài viết cảnh báo về những tác hại không ngờ đến của vitamin E trên trang Khoa học Đời sống (Livesciene).

Đã gần một thế kỷ kể từ khi các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) phát hiện ra vitamin E, và kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã xem xét những lợi ích sức khỏe tiềm năng của chất chống oxy hóa này. Các nghiên cứu đã chứng minh vitamin E là chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc tự do có hại.

Trong những năm qua, lần lượt nhiều nghiên cứu được công bố đã chứng minh rằng vitamin E có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim,  bệnh Alzheimer, cũng như giúp duy trì thị lực và giữ cho làn da sáng.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đã không tìm thấy lợi ích thực sự của Vitamin E. Trong thực tế, một vài nghiên cứu cho thấy rằng nếu sử dụng liều cao vitamin E thực sự có thể gây hại. 

Dưới đây là một số những phát hiện từ các nghiên cứu quan trọng về việc bổ sung viên uống Vitamin E:

Bệnh tim và đột quỵ: Trong năm 2008, thí nghiệm Physicians' Health Study II đã thực hiện trên 14.000 bác sĩ nam dùng liều cao vitamin C hoặc vitamin E trong tám năm. Những người sử dụng các loại viên uống bổ sung vitamin khác thì có xu hướng giảm các cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do tim mạch.

một vài nghiên cứu cho thấy rằng liều cao vitamin E thực sự có thể gây hại

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng uống liều cao vitamin E thực sự có thể gây hại. Ảnh minh họa

Trong thực tế, vitamin E làm gia tăng nhẹ nguy cơ xuất huyết (chảy máu) hoặc đột quỵ. Nghiên cứu này càng được củng cố bởi một phân tích trong năm 2010 cho thấy bổ sung vitamin E làm tăng nguy cơ đột quỵ hay xuất huyết lên 22 phần trăm.

Giảm tuổi thọ: Theo đánh giá của các nghiên cứu trên gần nửa triệu người, bổ sung chất chống oxy hóa (bao gồm vitamin E, beta carotene, vitamin C và selen) đã không mang lại tác dụng kéo dài cuộc sống hoặc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Nghiên cứu này được thực hiện bởi tổ chức Cochrane, một nhóm độc lập chuyên đánh giá các thí nghiệm hay nghiên cứu y tế. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra ràng rằng bổ sung vitamin E và thuốc chống oxy hóa khác có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ tử vong.

Ung thư phổi: Bổ sung vitamin, bao gồm vitamin E, đã không chứng minh đem lại hiệu quả tích cực, theo một nghiên cứu năm 2007 được tài trợ bởi Viện Ung thư Quốc gia Mỹ(NCI). Những người hút thuốc nếu uống vitamin E bổ sung sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn. Mặc dù đây chưa phải là kết luận cuối cùng, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người hút thuốc không nên uống viên bổ sung vitamin E bởi chúng "có thể gây bất lợi".

Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Ung thư Quốc gia Mỹ năm 2011 đã kiểm tra xem vitamin E có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt hay không. Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy không có tác hại từ vitamin E. Tuy nhiên, nghiên cứu lớn năm 2011 đã thực hiện trên 35.533 nam giới trong khoảng thời gian ba năm đã đưa ra một kết quả đáng ngạc nhiên. Những người đàn ông khỏe mạnh uống vitamin E thực sự có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người đàn ông khác.

Nói chung, có rất ít nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng bổ sung vitamin E có lợi lớn cho sức khỏe. Hầu hết các thử nghiệm lâm sàng gần đây đều đưa ra kết luận tiêu cực hoặc không thuyết phục.

Bên cạnh đó, vẫn có những nghiên cứu chứng minh được tác dụng tích cực của Vitamin E. Nghiên cứu cho thấy rằng viên uống bổ sung vitamin E có thể làm giảm tổn thương gan do viêm, bệnh gan nhiễm mỡ, một bệnh liên quan đến béo phì. Khi sử dụng Vitamin E điều trị các căn bệnh này cho thấy một sự cải thiện tích cực ở bệnh nhân.

Những người bị thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù lòa ở người lớn, cũng đã nói chuyện với bác sĩ về công thức đặc biệt bổ sung chất chống oxy hóa - bao gồm vitamin E - làm chậm tiến triển của bệnh về mắt không thể chữa được này. Hai thử nghiệm lâm sàng lớn được tài trợ bởi Viện Mắt Quốc Gia Mỹ phát hiện ra rằng công thức của vitamin C, vitamin E, beta carotene, lutein, zeaxanthin có thể làm giảm tiến triển của bệnh này lên 25 phần trăm.

Thái Hà 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang