Vải thiều được giá nhờ cuối vụ và ngày lễ

author 07:33 26/06/2014

(VietQ.vn) - Vải thiều ở các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đang vào vụ thu hoạch rộ, các nhà vườn đã bán quá nửa sản lượng của cả vụ. Diễn biến trên thị trường hai miền cho thấy, giá vải thiều đang tăng hơn từ 20% - 30% so với thời điểm giữa tháng 6.

Giá vải thiều đang tăng do ngày lễ và cuối vụ

Giá vải thiều đang tăng do ngày lễ và vào cuối vụ. Ảnh minh họa

Tại thị trường Hà Nội và một số địa phương lân cận, giá vải thiều bán cân ở mức 12.000 đồng - 15.000 đồng/kg, thay vì mức giá 8.000 - 10.000 đồng/kg so với trung tuần tháng 6/2014. Vải loại ngon, quả đẹp, đều quả và tươi, bán tại các siêu thị và các cửa hàng trái cây giá còn ở mức 15.000 đồng - 25.000 đồng/kg.

Tại thị trường các tỉnh phía Nam, giá vải thiều vẫn cao hơn từ đầu vụ và hiện tại cũng nhích nhẹ. Giá vải loại thường ở mức 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg. Giá loại ngon, tươi, quả sáng đẹp ở mức 25.000 đồng - 35.000 đồng/kg. Hiện trong này vẫn có hàng chục xe contener vải từ các tỉnh miền Bắc "Nam tiến". 

Đặc biệt, lúc này thương lái Trung Quốc đang tập trung mua vải ở Bắc Giang và Hải Dương. Giá vải đang có dấu hiệu nhích lên đặc biệt là với loại đẹp, đều trái và các thương lái lo ngại vải đang vào cuối vụ, không mua nhanh, mua được giá cho người nông dân sẽ không kịp thời vụ và nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, cận ngày 01/6 (âm lịch), ngày này cũng như nhiều ngày mồng 1 âm lịch khác, nhiều gia đình Việt Nam vẫn thắp hương, cầu may cho cả tháng thuận lợi, trái vải và nhiều loại trái cây khác bán chạy, được giá do nhu cầu của người dân tăng cao.

Theo khảo sát của PV, tại các chợ như Cầu Lủ, Thành Công, Đại La, Cầu Diễn... vải thiều đang tăng giá khoảng 10 - 20% so với đầu vụ. Tại các siêu thị như Ocen Mart, BigC, giá vải thiều ổn định ở mức cao, khoảng 20.000 đồng/kg.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Mai - Gia Lâm (Hà Nội), một người buôn vải cho biết, giá xăng dầu tăng cao, vải cuối vụ và vào ngày mồng 1 nên sẽ đắt hàng, giá vải sẽ cao.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, hiện lượng vải tiêu thụ của tỉnh này đã đạt con số quá nửa sản lượng và đang giảm nhanh về số lượng. Điều này có được là do sự vào cuộc kịp thời của các cấp từ Trung ương tới địa phương, doanh nghiệp. Đặc biệt hơn là sự ủng hộ rất lớn của người tiêu dùng trong nước, hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính trị, dùng hàng Việt nên vài tiêu thụ tốt hơn trong những ngày qua.

Tuy vậy, không ít ý kiến vẫn cho rằng, công tác thị trường làm thời gian qua với trái vải còn quá chậm, hiệu quả chưa cao khiến cho lợi nhuận của người dân và doanh nghiệp thấp. Nhiều thị trường nước ngoài có tiềm năng nhưng khai thác không tốt, thậm chí bỏ ngỏ. Ngoài ra, công nghệ chế biến, bảo quản thô sơ, đơn giản là rào cản lớn đối với trái vải tươi ra thị trường.

Thông thường, trái vải tươi chỉ để được khoảng 2 - 3 ngày trong thời tiết bình thường. Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, ảnh hưởng rất lớn đến mẫu mã và giá cả của vải.

Trái vải thiều bảo quản tốt trong môi trường mát, môi trường tủ lạnh có thể để được khoảng 1 tuần vẫn tươi ngon.

Theo kinh nghiệm, trái vải rửa sạch ngoài vỏ, bỏ vào túi nilon hoặc hộp kín, để trong tủ lạnh có thể được hơn 1 tuần. Nhiều gia đình còn nghĩ ra cách, mua vải tươi về tách hạt để lấy cùi, đưa vào ngăn đá tủ lạnh. Khi nào thích có thể mang ra cho tan đá rồi ăn hoặc chế biến các món khác như chè hoặc ngâm đường dùng dần.

 

 

Hồng Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang