Vẫn công khai bày bán khăn ướt mang chất độc hại

author 18:39 11/03/2013

Các sản phẩm khăn ướt dành cho trẻ dưới 3 tuổi có chứa chất phénoxyéthanol gây nguy hại cho cơ thể vẫn được công khai bày bán rộng rãi trên thị trường.

Theo trang Topsante.com, từ tháng 5/2012, cơ quan an toàn dược phẩm Pháp (ANSM) đã đăng tải một báo cáo về nguy cơ liên quan đến việc sử dụng chấtphénoxyéthanol có trong mỹ phẩm. Sau đó, đến tháng 11/2012, ANSM lại một lần nữa nhấn mạnh về các khuyến cáo nói trên.

Cụ thể là “không được sử dụng chấtphénoxyéthanol có trong các sản phẩm khăn ướt dành cho trẻ dưới 3 tuổi và hạn chế nồng độ của chất này trong tất cả các loại mỹ phẩm là 0,4% thay vì 1% như hiện nay”.

Phénoxyéthanol làm một chất bảo quản được làm từ phenol - chiết xuất từ nhựa than đá - thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm như dầu gội, kem đánh răng, nước tẩy trang và các loại khăn ướt... ANSM khẳng định chất này có nguy cơ gây hại cho quá trình lưu thông máu và gan đối với trẻ nhỏ.

Sản phẩm Pampers bị tố có chất độc hại. Ảnh minh họa

Theo tạp chí Le Nouvel Observateur, nhiều nghiên cứu cho thấy phénoxyéthanol có khả năng xâm nhập vào cơ quan nội tạng qua đường uống và qua da, thường được đào thải qua nước tiểu. Vì sản phẩm khăn ướt dành cho trẻ nhỏ không cần rửa lại bằng nước sạch nên việc thấm vào da diễn ra khá nhanh. Chất này không gây rát da, không nhạy cảm với da nhưng có thể kích thích làm rát mắt từ mức độ vừa phải cho đến nghiêm trọng. “Tuy chưa phải là chất gây phá vỡ nhiễm sắc thể nhưng phénoxyéthanol bị nghi ngờ là độc hại cho quá trình sinh sản và phát triển ở động vật nếu dùng liều cao”, ANSM cho biết.

ANSM cũng đã gửi bản báo cáo đến Ủy ban châu Âu (EC) để các chuyên gia thuộc Ủy ban Khoa học châu Âu về an toàn cho người tiêu dùng (CSSC) tiến hành đánh giá toàn diện về chất phénoxyéthanol. Dù đã khuyến cáo nhưng một cuộc điều tra của tạp chí có 60 triệu người tiêu dùng (Pháp) phát hiện rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng vẫn tiếp tục bày bán sản phẩm khăn ướt cho trẻ có chứa chất phénoxyéthanol.

Dĩ nhiên, đây chỉ mới là khuyến cáo chứ chưa phải là việc nghiêm cấm cụ thể nên các nhãn hiệu vẫn “hiên ngang” có mặt ở tất cả quầy hàng trong siêu thị với lý do chưa nhận được bất kỳ đơn khiếu nại nào. Phản ứng lại ANSM, đại diện nhãn hàng Pampers cho biết “luật pháp của Pháp và châu Âu đều cho phép sử dụng chất bảo quản này, chỉ có ANSM là nghi ngờ”.

Hãng này còn nêu rõ nồng độ của phénoxyéthanol trong các sản phẩm của Pampers là dưới 0,4%. Đó là lý do tại sao ANSM chưa có yêu cầu thu hồi các sản phẩm nói trên.

Ở Việt Nam, có rất nhiều trang mạng rao bán các sản phẩm của Pampers. Ví dụ như sản phẩm khăn ướt Pampers Simply Clean được bán trên i-mart68.com, một trang mạng chuyên bán những mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu chính hãng, với giá 34.000 đồng/gói. Còn ở trang vatgia.com thì khăn ướt Pampers Sensitive được rao bán 120.000 đồng/hộp.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang