Mỹ yêu cầu Iran ngừng các hoạt động hạt nhân trong 1 thập kỷ

author 14:14 03/03/2015

(VietQ.vn) - Washington đang có sự nhượng bộ Tehran một cách đáng kể nhằm phá vỡ thế bế tắc, tiến tới đạt được một thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Iran vào tháng này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất về vấn đề hạt nhân Iran  trên báo Vietnam+, Tổng thống Mỹ Obama cho biết trong thỏa thuận mà nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) đang đàm phán hiện nay, Iran cần phải cam kết "đóng băng có kiểm chứng" các hoạt động liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình ít nhất 10 năm.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, mục tiêu cuối cùng của Mỹ trong đàm phán với Iran là ngăn chặn quốc gia Hồi giao này chế tạo bom hạt nhân. Một khi Iran cam kết ngừng các hoạt động hạt nhân 10 năm, Mỹ sẽ có những cách thức để kiểm chứng cam kết này.

Vấn đề hạt nhân Iran đang được các nước P5+1 tích cực đàm phán

Vấn đề hạt nhân Iran đang được các nước P5+1 tích cực đàm phán. Ảnh consciouslifenews.com

Phát biểu trên của ông Obama được đưa ra sau khi có những tin tức nói rằng trong vòng đàm phán mới đây nhất, phía Mỹ đã có những nhượng bộ theo hướng cho phép Iran ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 10 năm, sau đó nước này được phép trở lại với chương trình hạt nhân của mình. Trước đây Washington dứt khoát yêu cầu Tehran phải ngừng hẳn hoặc ngừng 20 năm các hoạt động hạt nhân.

Đây là một bước nhượng bộ đáng kể của Mỹ về vấn đề hạt nhân Iran vì trước đây Washington từng dứt khoát yêu cầu Tehran phải ngừng hẳn hoặc ngừng đến 20 năm các hoạt động hạt nhân. Trước đó, Mỹ cũng đã có nhượng bộ nhất định với Iran khi cho phép nước này được giữ lại 6.500 thanh nhiên liệu hạt nhân thay vì 4.500 thanh như trước đây.

Trong khi đó, theo thông tin trên VOV, ngày 23/2 vừa qua, trong cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ, Mỹ và Iran đã nhất trí sơ bộ là Tehran sẽ ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 10 năm và các nước nhóm P5+1 sau đó sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế để Iran có thể trở lại với chương trình hạt nhân của mình.

Các cường quốc trên thế giới đang dần nhượng bộ vấn đề hạt nhân Iran

Các cường quốc trên thế giới đang dần nhượng bộ vấn đề hạt nhân Iran. Ảnh Reuters

Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tối qua đã có cuộc gặp riêng rẽ lần thứ 8 tại Montreux, Thụy Sỹ, để triển khai vòng đàm phán mới giữa Iran với nhóm P5+1 dự kiến diễn ra ngày mai.

Phát biểu trước thềm cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào với Iran, đồng thời nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt mọi phương tiện để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, cũng trong bài phát biểu khi có mặt tại Geneva, ông Kerry một mặt bảo vệ Israel trong vấn đề nhân quyền, mặt khác cảnh báo đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông không nên gây khó dễ cho các cuộc đàm phán của Mỹ với Iran.

Israel trước đó từng ‘tỏ ý khó chịu’ vì sự nhượng bộ của Mỹ trước vấn đề hạt nhân Iran

Israel trước đó từng ‘tỏ ý khó chịu’ vì sự nhượng bộ của Mỹ trước vấn đề hạt nhân Iran

Lời cảnh báo của ông Kerry được đưa ra khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3/3 sẽ có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, tại đó ông Netanyahu được cho là sẽ vận động các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Iran, một bước đi mà Tổng thống Obama tuyên bố sẽ dùng quyền người đứng đầu cơ quan hành pháp để phủ quyết.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran  sẽ sớm có tiến bộ rõ rệt. Ông Zarif cho rằng, các bên có thể đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran nếu chấp nhận không gắn các lệnh trừng phạt vào vấn đề này. Phát biểu hôm qua tại Geneva, Thụy Sỹ, ông Zarif một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của Iran về việc dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang