Vật liệu Graphene với đặc điểm ưu việt nâng cao chất lượng ngành công nghệ

author 18:21 15/11/2015

(VietQ.vn) - Graphene là vật liệu làm từ carbon nguyên chất này có độ dày chỉ tương đương một nguyên tử và gần như trong suốt khi được chia thành các phiến.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Graphene là một loại vật liệu mới mỏng nhất vừa được sáng tạo ra với cấu trúc mạng lưới tinh thể cực nhỏ. Với độ dày chỉ bằng một nguyên tử carbon, một chồng gần 3 triệu tấm graphene cũng chỉ dày khoảng 1mm. Tuy mỏng như vậy nhưng nó lại là vật liệu cứng và bền nhất từ trước đến nay cũng như có khả năng dẫn điện và nhiệt cực tốt.

Nó được chứng minh là có rất nhiều công dụng hữu hiệu trong ngành hàng không và vũ trụ cũng như điện tử, dự trữ năng lượng và kể cả tế bào năng lượng mặt trời. Các nhà khoa học cho rằng trong tương lai graphene có khả năng sẽ thay thế hoàn toàn silicon trong các bóng bán dẫn được sử dụng rất phổ biến trong máy vi tính và các thiết bị điện tử. 

Graphene là một loại vật liệu mới mỏng nhất vừa được sáng tạo ra với cấu trúc mạng lưới tinh thể cực nhỏ. Graphene là một loại vật liệu mới mỏng nhất với cấu trúc mạng lưới tinh thể cực nhỏ

Các ứng dụng của Graphene:

Pin: Có lẽ vấn đề lớn nhất đối với hầu hết các thiết bị di động hiện nay là việc chúng cần sạc lại liên tục. Nhưng kể từ năm 2011, khi mà các kĩ sư trường đại học Northwestern phát hiện ra rằng các cực dương của graphene giữ điện tốt hơn cực dương của than chì – với thời lượng nạp nhanh hơn đến 10 lần – các nhà nghiên cứu đang tích cực thí nghiệm với hợp chất graphene để có thể áp dụng vào công nghệ pin.

Mạch máy tính: Năm ngoái, các kĩ sư học viện công nghệ MIT và Harvard đã thành công trong việc sử dụng các mẫu DNA để mô hình hóa graphene thành các cấu trúc nano, mà cuối cùng có thể được chế tác thành các mạch điện. 

Điện thoại thông minh: Với pin và chip, graphene có thể là nguyên liệu chính tạo nên điện thoại di động trong tương lai. Thậm chí, graphene có thể được sử dụng cho những chiếc điện thoại thông minh không vỡ, chiếc điện thoại mà người dùng có thể xoắn và uốn cong tùy ý. Khi đó graphene có thể tạo nên lớp vỏ kim loại vững chắc mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt, ngay cả với màn hình cảm ứng.

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang