Vay 300 triệu mua xe ô tô trả góp, số tiền gốc + lãi bạn phải trả/tháng là bao nhiêu?

authorHà Thúy 09:11 17/05/2017

(VietQ.vn) - Với khoản vay 300 triệu đồng để mua xe ô tô trả góp, tổng số tiền gốc và lãi khách hàng phải trả 1 tháng là bao nhiêu tiền?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Việc tính toán chính xác số tiền gốc + lãi phải trả khi vay khoản tiền khoảng 300 triệu đồng mua ô tô trả góp sẽ giúp khách hàng tránh “cú sốc” tài chính, trong trường hợp tổng thu nhập không đủ để chi trả các khoản tiền trong tháng.

Anh Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi, anh đang tính toán vay 300 triệu đồng để mua một chiếc Hyundai Sedan I10 đời 2015 chạy taxi, cộng cho vợ con có cái che mưa che nắng. Anh băn khoăn với thu nhập 2 vợ chồng khoảng 15 triệu đồng/tháng có nên vay tiền mua ô tô hay không.

vay-300-trieu-mua-xe-o-to-tra-gop-so-tien-goc--lai-ban-phai-trathang-la-bao-nhieu

 Vay 300 triệu mua ô tô trả góp, số tiền gốc + lãi hàng tháng khách hàng phải trả vào khoảng 7 triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo tính toán, với khoản vay 300 triệu đồng lãi suất khoảng 10%/năm trong 6 năm, thì số tiền gốc + lãi anh Nam phải trả vào tháng cao nhất là khoảng 7 triệu đồng. Số tiền này sẽ giảm dần trên dư nợ hàng tháng.

Chi tiết số tiền hàng tháng phải trả trong năm đầu tiên của trường hợp này có thể tham khảo trong bảng dưới đây: (Giả sử số tiền vay là 316.500.000, vay trong 6 năm lãi suất cố định 10%):

vay-300-trieu-mua-xe-o-to-tra-gop-so-tien-goc--lai-ban-phai-trathang-la-bao-nhieu

Bảng chi tiết số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả với khoản vay 316,5 triệu đồng trong năm đầu tiên. Nguồn tham khảo: Anycar

 

Như vậy, với số tiền gốc + lãi hàng tháng 7 triệu đồng/tháng, gia đình anh Hà nên tính toán đến khoản lương 15 triệu/tháng của 2 vợ chồng có cố định, ổn định trong 6 năm vay tiền hay không. Nếu không cố định, không may có tháng thu nhập chỉ 7 triệu đồng, thì coi như anh chị không còn đồng tiền nào cho sinh hoạt phí. 

Điểm chú ý tiếp theo là anh Hà cần tính toán khoản chi phí chi tiêu hàng tháng. Với 15 triệu đồng/tháng (nếu ổn định), trừ đi 7 triệu đồng (tiền gốc + lãi), gia đình anh Hà sẽ còn 8 triệu đồng/tháng để chi tiêu. Nếu gia đình anh chị tính toán có thể “đủ sống” với khoản 8 triệu thì hẵng yên tâm “xuất tiền”, vay ngân hàng mua xe.

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn vay vốn ngân hàng mua xe ô tô trả góp:

- Các ngân hàng thường quảng cáo lãi suất thấp 0.95 - 1.1 %, nhưng lại đội các loại phí lên nên khách hàng phải cẩn thận. Các loại phí này thường là phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn... Các loại phí này thường tính bằng %/năm, nhưng đóng ngay. Cuối cùng tính ra, lãi suất có thể từ 1.1% trở lên.

- Việc vay vốn và làm thủ tục mua xe khách hàng phải thế chấp bằng một tài sản khác. Nhưng nếu thế chấp bằng chính xe mua thì người mua phải mua bảo hiểm do chính ngân hàng đó chỉ định. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ bị động trong việc lựa chọn gói bảo hiểm và hãng bảo hiểm theo ý mình.

Sai phạm của Mường Thanh tại Đà Nẵng: Nguy cơ khách hàng bị thiệt(VietQ.vn) - Liên quan đến Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng), chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư để bán.

- Những khó khăn thường không phát sinh lúc ban đầu, nhưng đến đoạn khách hàng chuyển xong phần vốn tự có của mình (thường 30%), thì sẽ có chút rắc rối. Lúc đó ngân hàng sẽ có bảng chấp thuận cho vay để gửi nơi bán xe. Tùy theo ngân hàng làm việc mà các loại phí sẽ được thông báo hay không. Đến khi bên bán xe mang xe đi đăng ký và gửi giấy hẹn qua ngân hàng, thì khách hàng sẽ được thông báo tất cả các khoản phí phải đóng. Đây sẽ là con số không nhỏ mà người mua nên cân nhắc.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang