Về phố Hội thưởng thức mì Quảng trứ danh

author 06:30 22/07/2014

(VietQ.vn) – Về phố Hội (Hội An) mà chưa được thưởng thức mì Quảng, chưa cảm nhận được sự thăng hoa của món ăn này coi như chưa thấy hết cái hồn đằm thắm của đất Quảng Nam.

Mì Quảng được xem là món ăn bình dị, dân giã nhất của đất Quảng bởi đâu đâu cũng có, từ phố thị ồn ào đến những quán vách nứa chênh vênh trên núi, và đâu đâu cũng quen thuộc một câu ca:

Thương nhau múc bát chè xanh

Làm tô mỳ Quảng cho anh vui cùng

Cũng như phở hay bún, mì Quảng được chế biến từ gạo nhưng lại mang một hương vị đặc sắc riêng bởi những lá mì mỏng, mịn và trắng muốt, sợi mì không quá dẻo nhưng cũng không quá tơi để tránh khi trộn lên cọng mì bị gẫy, bát mì sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa.

Mì Quảng được xem là món ăn bình dị, dân giã nhất của đất Quảng

Mì Quảng được xem là món ăn bình dị, dân giã nhất của đất Quảng. Ảnh minh họa

Nhưng mì Quảng ngon còn bởi nồi nước dùng hấp dẫn với đủ loại hương vị của tôm, thịt, gà, cá. Nước dùng không quá nhiều, chỉ cho vừa đủ để tô mì sệt sệt, nhưng vẫn đủ để thực khách cảm nhận được vị béo và ngọt.

Ngoài ra, không thể thiếu được trong tô mì Quảng là mùi vị của cải con, húng quế, hoa chuối thái nhỏ, vài lát chanh tươi, cùng với lạc rang giã nhỏ và vài miếng bánh tráng  cùng miếng ớt xanh tê ngay đầu lưỡi, chính bởi sự cầu kỳ trong việc lựa chọn rau sống mà mì Quảng khi ăn khong tạo cảm giác ngán hay khô mặc dù ít nước dùng.

Ăn mì Quảng, thưởng thức món ăn có đủ âm dương, ngũ hành, bát quái, càn khôn mới thấy hết hương vị dân giã, gần gũi cúa đất Quảng nắng gió. Vị đậm của thịt, của tôm đi kèm với nước dùng ừa đủ ướt mì, vị béo ngậy của nước dùng được giảm bởi rau sống cùng vị thơm bùi của lạc, của bánh rang càng làm tăng thêm độ hoàn hảo của món mì trứ danh này.

Mì Quảng được xem là món ăn có đủ âm dương, ngũ hành, bát quái, càn khôn

Mì Quảng được xem là món ăn có đủ âm dương, ngũ hành, bát quái, càn khôn 

Đi khắp trong Nam, ngoài Bắc nhưng mì Quảng vẫn giữ được cái hồn của đất Quảng Nam. Nó giống “một thứ tín ngưỡng”, một biểu tượng văn hóa của vùng đất Quảng cũng như bún bò Huế hay phở Hà Nội vậy, cũng bởi thếmà thức quà ấy xứng danh trở thành giá trị ẩm thực châu Á.

Cao Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang