Vì sao 'hố tử thần' xuất hiện liên tiếp ở Bắc Kạn?

author 14:26 07/02/2017

(VietQ.vn) - "Hố tử thần" xuất hiện liên tiếp trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Liên quan đến sự việc chiều ngày 5/2, tại cánh đồng thuộc xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn - Bắc Kạn), chỉ cách khu vực dân cư khoảng 100 - 200 mét, bất ngờ xuất hiện những "hố tử thần” có đường kính từ 2 - 3 mét và sâu khoảng 1 - 2 mét khiến nhiều người dân hốt hoảng.

Trước thông tin trên, ông Tạ Hữu Huân - Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết, lãnh đạo huyện và tỉnh đã nắm được tình trạng trên và yêu cầu các đơn vị chức năng đã xuống trực tiếp xã Ngọc Phái để tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún nghiêm trọng trên địa bàn.

Ông Huân cũng cho hay, hiện nguyên nhân chính xác dẫn đến việc các hố sụt lún lớn xuất hiện trên địa bàn huyện Chợ Đồn thời gian qua đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 "hố tử thần” có đường kính từ 2 - 3 mét và sâu khoảng 1 - 2 mét khiến nhiều người dân hốt hoảng

Trong khi đó, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, các hố sụt lún trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã xuất hiện từ tháng 1/2016. Nguyên nhân dẫn đến những hố sụt lún trên có thể do hiện tượng Caster dưới lòng đất khu vực này.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã chỉ đạo yêu cầu tất cả các nhà máy khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Chợ Đồn ngừng hoạt động. Trên địa bàn huyện Chợ Đồn có rất nhiều nhà máy khai thác khoáng sản. Các mỏ khoáng sản ở địa bàn huyện Chợ Đồn chủ yếu là chì, kẽm.

Trao đổi với PV, Phó Viện trưởng Viện Địa Chất (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) TS. Trần Quốc Cường cho biết hiện tượng sụt lún nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do vậy cần phải điều tra, đo đạc, phân tích các số liệu thì mới có thể đưa ra được nguyên nhân chính xác.

Tuy nhiên TS. Trần Quốc Cường cũng cho biết không chỉ mới đây mới xuất hiện hiện tượng sụt lún này mà trước đó đã từng ghi nhận những trường hợp sụt lún gây ra “hố tử thần” tương tự.

Giải thích về hiện tượng Caster, các chuyên gia cho biết, trong điều kiện bình thường, lớp ngăn cách giữa lớp vật liệu bở rời và tầng đá gốc chưa bị phá hủy khiến vật liệu không bị lôi quấn vào hang ngầm. Điều này khiến vật liệu bị kéo theo tạo thành không gian rỗng trong tầng vật liệu bở rời và gây ra nứt mặt. Khi kích thước không gian ngầm đủ lớn gây ra hiện tượng sụt đất.

Các chuyên gia khuyến cáo nhấn mạnh việc định hướng cho nhân dân về bản chất khoa học của hiện tượng sụt đất, đồng thời theo dõi hiện tượng nứt trên bề mặt đất các khu vực cảnh báo để có biện pháp xử lý kịp thời, làm giảm thiệt hại.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang