Vì sao món ăn Nhật phổ biến khắp thế giới?

author 07:08 28/10/2013

(VietQ.vn) - Vì sao các món ăn Nhật Bản lại phổ biến khắp thế giới? Nhiều người cho rằng đó là do hương vị độc đáo và lợi ích đặc biệt của các món ăn này.

131027_japan_sushi

Các món đặc sản của Nhật Bản là một trong những món ăn phổ biến nhất thế giới. Các nhà hàng Nhật Bản có mặt ở khắp nơi: từ Châu Âu qua Australia đến Mỹ. Người Nga chỉ mới làm quen với ẩm thực Nhật Bản trong thời gian gần đây, nhưng nó đã nhanh chóng được sự công nhận xứng đáng.

Không có gì ngạc nhiên khi Nhật Bản được coi là đất nước của những người sống lâu nhất thế giới. Chuyên viên phân tích nhà hàng Nga Daria Tsivina cho biết: “Tất nhiên, các món đặc sản của Nhật Bản là một trong những ẩm thực lành mạnh nhất và cân bằng nhất. Dân tộc Nhật Bản rất khỏe mạnh vì người Nhật rất coi trọng khẩu phần ăn của mình. Nếu so sánh ẩm thực Nhật Bản với các món ăn Italy hoặc một nước châu Âu khác, người ta thấy rằng các món ăn Nhật Bản lượng calo là ít hơn, nhưng lại có rất nhiều nguyên tố vi lượng và các thành phần hữu ích khác. Điều quan trọng nhất là người Nhật luôn luôn dùng thức ăn tươi, không chỉ lành mạnh mà còn rất ngon. Không phải ngẫu nhiên mà hương vị umami được phát minh ra ở Nhật Bản đã trở thành nổi tiếng trong các nhà hàng khắp thế giới. Umami có nghĩa là ‘vị ngon với sự tinh tế, sức quyến rũ’, với hương vị cân bằng. Đây chính là mục tiêu của các đầu bếp và các chuyên gia kinh doanh nhà hàng trên thế giới. Điều quan trọng là khái niệm này đã xuất hiện nhờ ẩm thực Nhật Bản. Đạt tới chất lượng cao như vậy chính là nghệ thuật ẩm thực”.

Bà Daria Tsivina cho rằng nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản nhất định sẽ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Bà nói tiếp: “Từ lâu, ẩm thực của các nước như Pháp, Italy, Trung Quốc và Nhật Bản xứng đáng được coi như di sản văn hóa phi vật thể có giá trị cao nhất. Song các món đặc sản của Nhật Bản có nhiều tính năng đặc biệt và mang đậm phong cách sinh thái (eco style). Người Nhật chỉ sử dụng sản phẩm tươi và tự nhiên. Trong các nhà hàng Nhật Bản, lễ nghi ăn uống là điều quan trọng. Người ta thích phong cách đàng hoàng và tinh tế của những người phục vụ mang bày trên bàn chiếc khay với sushi, đũa, gừng muối chua và mù tạt xanh wasabi. Các truyền thống Nhật Bản tác động đến thực khách, tạo bầu không khí đặc biệt. Điều này góp phần phổ biến ẩm thực Nhật Bản tại các đô thị, nơi mọi người dễ mệt mỏi vì nhịp độ cuộc sống vô cùng hối hả”.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng việc đưa ẩm thực dân tộc vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO sẽ thúc đẩy quá trình phổ biến các món đặc sản trên toàn thế giới.

Vị trí địa lý của Nhật Bản đã ảnh hưởng đến bản chất ẩm thực. Nhật Bản là quốc đảo và đó là lý do vì sao trong chế độ ăn uống của người Nhật hải sản đóng vai trò quan trọng. Món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Nhật Bản là sushi, một sự kết hợp giữa gạo và thủy sản. Bản sắc và tính độc đáo của các món ăn Nhật Bản có thể được giải thích bởi thực tế đất nước này bị cách ly với các cường quốc khác.

Minh Châu (theo VOR)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang