Vì sao người tiêu dùng vẫn băn khoăn về chất lượng xăng E5?

author 05:31 08/05/2018

(VietQ.vn) - Kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95, chỉ kinh doanh hai loại xăng E5 RON 92 và E5 RON 95 đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Công Thương, tuy nhiên phía người tiêu dùng lại dấy lên làn sóng phản đối.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, với mức chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và RON 95, chỉ riêng trong tháng 1 và 2-2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết đã lên tới 400 tỷ đồng/tháng. Nguyên nhân là người tiêu dùng còn e ngại chất lượng xăng E5 RON 92 nên đổ xô sử dụng xăng RON 95, trong khi xe máy, ô-tô đời cũ không nhất thiết phải sử dụng loại xăng này.

 Người tiêu dùng vẫn còn e ngại về chất lượng xăng sinh học E5. Ảnh Báo tin tức

Mặc dù xăng E5 đã được triển khai đại trà, tuy nhiên, thực tế hiện nay, người tiêu dùng vẫn lo ngại chất lượng của xăng sinh học và cho rằng, khi sử dụng xăng E5 RON 92, tiếng máy xe nổ to hơn, động cơ gằn hơn và có hiện tượng hơi lỳ ga, hao xăng, nóng máy...

Trước những lo ngại và băn khoăn của người tiêu dùng, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải kiểm tra, giám sát chất lượng, tỷ lệ phối trộn xăng E5 RON 92 để kiểm tra, giám sát chất lượng thành phần ethanol và tỷ lệ phối trộn được thực hiện đồng nhất, đúng tiêu chuẩn, từ đó có được sản phẩm xăng E5 RON 92 đúng chất lượng, thuyết phục người tiêu dùng qua thực tế sử dụng. Một khi chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý, công bố những đánh giá khoa học, kiểm nghiệm thực tế để người tiêu dùng có được thông tin rõ ràng, thì tự nhiên họ sẽ yên tâm và lựa chọn.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, khẳng định chất lượng xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng đều có quy chuẩn, tiêu chuẩn. "Kiểm soát xăng E5 đến giờ, chúng tôi khẳng định loại xăng này đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế đến bán ra thị trường", ông Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Vinh bày tỏ lo ngại về tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm các loại dung môi vào xăng E5 khiến chất lượng bị giảm, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

Thực tế thời gian qua, những vụ việc liên quan đến tình trạng này đã xảy ra Nghệ An, Bắc Giang, TP HCM hay Cần Thơ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với lực lượng chức năng xem xét và xử lý.

"Một số nơi bị phát hiện có bán xăng pha dung môi Solmix. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi đã đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục trong vai dân thường đến mua mẫu và thử nhanh. Nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ kiểm tra chính thống", ông Vinh nói và thông tin nhiều điểm bán xăng pha Solmix đã bị xử lý. Riêng ở TP HCM và Cần Thơ, Tổng cục đã phối hợp với công an để điều tra tận gốc nơi pha chế và nguồn gốc Solmix.

Ngoài kiểm tra đặc thù, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng còn phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết vấn nạn xăng lậu, xăng bẩn, trong đó có việc phối hợp với Tổng cục Thuế dán tem số tổng.

Trước lo ngại các cây xăng có thể đánh đồng xăng E5 và RON 95 để tăng lợi nhuận do xăng RON 95 có giá cao hơn khoảng hai nghìn đồng, ông Vinh cho biết hiện tất cả cây xăng phải công bố rõ ràng hai loại xăng này và Tổng cục thường xuyên kiểm tra đặc thù để phát hiện sai phạm, xử lý kịp thời.

"Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu cũng phải đạt chuẩn mới được cấp phép kinh doanh", ông Vinh cho biết.

Xăng E5 ra thị trường: Đảm bảo tiêu chuẩn và tự hào hàng Việt(VietQ.vn) - Kể từ khi xăng E5 được đưa ra thị trường, chất lượng xăng luôn được đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn. Đồng thời, người tiêu dùng cũng đón nhận sản phẩm mới một cách tích cực.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang