Vì sao startups Việt thích ra nước ngoài lập nghiệp?

author 09:23 10/03/2018

(VietQ.vn) - Các startups Việt Nam thích lập nghiệp ở nước ngoài hơn xuất phát từ môi trường thuận lợi, khả năng huy động vốn thành công cao hơn.

Thời gian 2 năm trở lại đây, những cảnh báo về hiện tượng các startups Việt Nam ra nước ngoài lập nghiệp bắt đầu xuất hiện dù hoạt động sản xuất sản phẩm, dịch vụ và bán hàng của những doanh nghiệp (DN) ấy vẫn diễn ra tại thị trường chính là Việt Nam.

Cho đến nay, vẫn chưa có ai hoặc tổ chức nào thống kê được lượng startups Việt Nam chuyển sang các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan. Con số này nếu xét trên tổng số DN thành lập mới hàng năm trong nước có thể vẫn là rất nhỏ nhưng sự phổ biến ấy ngày càng nhiều lên dường như đang cho thấy một thực tế đáng suy ngẫm.

Tìm hiểu qua kênh thông tin từ các quỹ đầu tư trong khu vực, có thể thấy, phần nhiều startups Việt Nam chọn “khởi động” ở những nơi như Singapore đều vì mục tiêu lớn nhất là huy động vốn. Một thị trường hết sức minh bạch thông tin và khả năng “môi giới” cực kỳ nhanh chóng cho chủ DN và các nhà đầu tư gặp nhau có lẽ là nơi khá lý tưởng để người cần vốn tìm đến người có vốn.

Khởi nghiệp ở nước ngoài là phương án dễ hơn đối với các startups Việt. Ảnh: báo Công Thương 

Theo thừa nhận của ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc Đầu tư Quỹ DFJ (thuộc Vinacapital), hầu hết các startups mà Quỹ có đầu tư vốn đều đăng ký thành lập tại Singapore.

“Những gì liên quan đến sở hữu trí tuệ thì đăng ký tại Singapore nhanh hơn tại Việt Nam. Việc tiếp cận cộng đồng quỹ đầu tư tại Singapore cũng dễ dàng hơn. Và một điều khá quan trọng với người huy động vốn, đó là công ty thành lập tại Singapore luôn được định giá cao hơn so với công ty thành lập tại Việt Nam”, ông Trung cho hay.

Với 20 năm kinh nghiệm điều hành chiến lược, mua bán sáp nhập DN và quản trị công ty, ông Hồ Trọng Lai đến từ Hãng tư vấn Waterstone Partners (Mỹ) cũng cho rằng Singapore là thị trường gần như đã trưởng thành, startups tại đây rất dễ dàng gia nhập ngành, mọi thứ đều đơn giản và minh bạch cho cả DN lẫn nhà đầu tư. Vì vậy, đương nhiên các startups thích Singapore hơn Việt Nam.

Nếu như Singapore là “miền đất hứa” cho rất nhiều startups công nghệ và dịch vụ thì Thái Lan, thậm chí Campuchia có vẻ lại là chốn tiềm năng cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản, thực phẩm.

Còn theo Startup Lê Ngọc Thảo, một người từng “khăn gói quả mướp” mua hàng chục ha đất ở một vùng nông thôn không xa Bangkok để trồng tiêu và thanh long, cùng là sản phẩm hữu cơ, cùng cách thức canh tác như nhau nhưng hàng made in Việt Nam dạo này xuất khẩu ra nước ngoài hay bị nghi ngại nên gặp đủ thứ rào cản kỹ thuật, bị ép giá, trong khi hàng đóng nhãn Thái Lan gặp thuận lợi hơn nhiều.

Bảo Bình

Demo Day 2018: Kết nối nhà đầu tư và startup, thúc đẩy khởi nghiệp phát triển(VietQ.vn) - Yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với Chính phủ Việt Nam để startup trở thành nòng cốt trong sự phát triển kinh tế trong tương lai là phải hình thành được một thị trường vốn đầu tư mạo hiểm phù hợp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang