Vị thế hoạt động công nhận của Việt Nam tăng vượt trội

author 12:43 06/01/2018

(VietQ.vn) - Trong những năm qua, hoạt động công nhận được mở rộng, số lượng Phòng thử nghiệm, Tổ chức giám định, Tổ chức Công nhận được tăng lên, uy tín của hoạt động công nhận Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thương trường quốc tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị tổng kết năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ 2018 của Văn phòng Công nhận chất lượng - BOA, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao những kết quả mà BOA đã đạt được trong năm vừa qua. Thứ trưởng cũng kỳ vọng BOA sẽ xây dựng được một chiến lược phát triển đáp ứng được xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0.

Tại hội nghị, ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc Văn Phòng Công nhận chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, năm 2017, hoạt động đánh giá công nhận cho các tổ chức đánh giá sự phù hợp như: Phòng thí nghiệm (PTN), Phòng thí nghiệm y tế (PXN), Tổ chức giám định (TCGĐ), Tổ chức Chứng nhận (TCCN) tiếp tục phát triển về số lượng.

Hiện nay, trên PTN đã được công nhận đã có mặt trên tất cả các địa bàn trên toàn quốc, ông Thủy cho hay.

Theo thống kê, tính đến 31/12/2017, đã có 959 PTN, trong đó công nhận mới 83 phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, 13 PXN y tế.

Chương trình công nhận tổ chức giám định đến nay đã công nhận được 74 tổ chức, công nhận mới 9 tổ chức.

Chương trình công nhận tổ chức chứng nhận đã công nhận được 51 TCCN cho các loại hình: 27 Hệ thống _ QMS, 34 sản phẩm - Product, 14 Hệ thống ATTP- FSMS, 10 Hệ thống môi trường- EMS, 2 GMP...

Năm 2017, 275 tổ chức được đánh giá công nhận lại, đánh giá giám sát 712 tổ chức và đánh giá mở rộng cho 148 tổ chức, đánh giá công nhận mới cho 137 PTN, TCCN, TCGĐ.

"Hoạt động công nhận đã được BOA định hướng rõ và chú trọng và nâng cao chất lượng tăng cường tính nhất quán trong quá trình đánh giá", ông Thủy cho biết.

Ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc Văn phòng Công nhận Chất lượng báo cáo tổng kết năm 2017 

Năm 2017, hoạt động hợp tác và thừa nhận quốc tế cũng được đẩy mạnh, theo ông Vũ Xuân Thủy, hiện nay BOA là thành viên tham gia nhiều tổ chức quốc tế như : ILAC, IAF, APLAC, PAC.

"Đến nay BOA đã được thừa nhận lẫn nhau của APLAC và ILAC cho các chương trình công nhận PTN, PXN, TCGĐ. Thừa nhận lẫn nhau của IAF và PAC cho chương trình chứng nhận hệ thống quản lý QMS, chứng nhận sản phẩm PRO, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm SFMS, chứng nhận hệ thống quản lý môi trường EMS, GLOBAL GAP", ông Thủy cho biết thêm.

 TS Ngô Quý Việt - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại hội nghị

PGS-TS Đoàn Năng- Chủ tịch Hội đồng Công nhận đánh giá cao những nỗ lực của Văn phòng Công nhận trong năm vừa qua

 Bà Nguyễn Mai Hương Vụ Đánh giá Hợp chuẩn và hợp quy - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Đoàn Năng - Chủ tịch Hội đồng Công nhận Việt Nam cho biết, những nỗ lực của BOA trong thời gian qua đã mang lại nhiều dấu ấn tích cực trọng bảo chất lượng của hệ thống đánh giá sự phù hợp - đảm bảo chất lượng của hoạt động thử nghiệm, hiệu chuẩn, chứng nhận và giám định.

Tuy nhiên, ông Năng cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả của hoạt động này, trong thời gian tới BOA cần chú trọng hơn nữa công tác điện tử hóa, số hóa các hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính BOA và hệ thống các tổ chức thử nghiệm, đánh giá, chứng nhận.

"Với nhu cầu thực tiễn thì con số hơn 1000 PTN đã được đánh giá công nhận thì nhu cầu của xã hội về hoạt động này còn rất lớn, do vậy cần phải thúc đẩy hơn nữa hoạt động này trong thời gian tới", ông Năng nói.

Trong định hướng phát triển, hoạt động công nhận giúp tạo sự tin cậy cho kết quả đánh giá sự phù hợp nên được sử dụng là công cụ hữu ích cho việc thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp giữa các quốc gia với nhau góp phần thực hiện mục tiêu mà thương mại toàn cầu hướng tới “Một tiêu chuẩn, một kết quả đánh giá sự phù hợp, chấp nhận ở mọi nơi” đang được BOA đẩy mạnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động công nhận(VietQ.vn) - Hoạt động công nhận đã trở thành công cụ có giá trị thống nhất trong việc khẳng định năng lực và sự tin cậy của các tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang