Việc sử dụng vaccine - Chuyện kể mãi chưa hết!

author 08:01 21/07/2013

Thời gian qua, cùng với việc liên tiếp xảy ra các trường hợp tai biến sau tiêm chủng thì việc sử dụng vaccine như tiêm thiếu, tiêm vaccine đã hết hạn đã khiến người dân không tránh khỏi lo lắng.

Điển hình là các trường hợp liên quan đến vaccine 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc. Đây là vaccine được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 6/2010. Riêng 3 tháng đầu năm 2013, Việt Nam ghi nhận một số trường hợp xảy ra tai biến tiêm chủng, trong đó 5 trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi tiến hành điều tra từ hội đồng cấp tỉnh đến hội đồng khoa học TƯ, Bộ Y tế đưa ra kết luận: Trong 5 trường hợp tử vong thì có 4 trường hợp không liên quan đến vaccine Quivaxem và 1 trường hợp chưa rõ nguyên nhân. Sau một tháng rưỡi bị tạm ngừng sử dụng, cùng với khẳng định của Tổ chức Y tế thế giới: vaccine Quinvaxem an toàn, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp và hầu hết ý kiến đều đồng ý sẽ sử dụng lại vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cũng liên quan đến vaccine còn phải kể đến vụ việc nhân viên tiêm chủng tiêm thiếu lượng vaccine trong lọ cho trẻ tại điểm tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, sau đó là việc tiêm vaccine đã hết hạn cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã gây bức xúc trong dư luận.

Tuy những cán bộ y tế vi phạm đã bị xử lý nhưng dư luận vẫn chưa hết hoài nghi về chất lượng cũng như việc thực hiện quy trình tiêm chủng hiện nay.

Vẫn chưa hết, một vụ việc thương tâm nữa liên quan đến vaccine là 3 trường hợp trẻ sơ sinh chưa tròn 1 ngày tuổi ở Quảng Trị đã bị tử vong ngay sau khi được tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Hóa. Vụ việc này hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nhưng câu chuyện vaccine này liệu đã có thể kết thúc?

Theo VTV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang